REVIEW NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ: HỌC GÌ? LÀM GÌ?

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học nằm trong top 5 ngành kỹ thuật hot nhất trong 5 năm trở lại đây. Công nghệ kỹ thuật ô tô đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước như hiện nay. Với 3 review chất lượng về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô dưới đây, bạn sẽ có góc nhìn tổng quan và chi tiết hơn về ngành học đang rất hot này. Cùng tham khảo bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé.

Có nên học kỹ thuật ô tô không?

Theo chương trình Tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi trẻ đồng hành cùng các đơn vị tổ chức tại các địa phương thì các bạn học sinh năm nay đặc biệt quan tâm đến ngành công nghệ ô tô. Vậy lý do tại sao ngành học này lại được khá nhiều bạn quan tâm là gì?

PGS.TS Đỗ Văn Giang – phó vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – cho biết theo đánh giá của ông, gần như 100% sinh viên theo học công nghệ ô tô tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có việc làm, thậm chí nguồn cung lao động ngành này không đủ nhu cầu của các doanh nghiệp.

Sự xuất hiện và nổi lên như một hiện tượng: VinFast! Đặc biệt Công ty VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường cao đẳng, đại học nhằm triển khai mô hình liên kết đào tạo trình độ CĐ chuyên ngành cơ điện tử và kỹ thuật ôtô trên toàn quốc, tạo cơ hội mới cho các sinh viên theo hướng giáo dục nghề nghiệp.

Cơ hội việc làm của ngành ô tô luôn rộng mở: Hiện nay, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn quan trọng của đất nước. Chính vì vậy, nguồn lực đầu tư và phát triển ngành nghề này vô cùng to lớn. Cũng vì vậy mà nhiều bạn trẻ quyết định theo đuổi ngành nghề này.

1 3

Học ô tô có khó hay không?

Nói ngành kỹ thuật ô tô là ngành học khó cũng đúng mà dễ thì cũng chẳng hề sai. Nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn theo đuổi ngành học này cần biết được những điều sau đây:

+ Hiện nay, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn quan trọng của đất nước. Chính vì vậy, nguồn lực đầu tư và phát triển ngành nghề này vô cùng to lớn. Cũng vì vậy mà nhiều bạn trẻ quyết định theo đuổi ngành nghề này.

+ Theo học ngành kỹ thuật ô tô mà bạn cần phải trau dồi cho bản thân một khối lượng kiến thức lớn thuộc nhiều ngành khác nhau. Bạn sẽ cần phải biết về nhiềt học, động cơ học, điện – điện tử, thuỷ lực, tự động hoá,.. Các kiện thức này dù chỉ được học trên lý thuyết sách vở nhưng nhất định bạn phải nắm được.

+ Hầu hết các hiện thức về kỹ thuật ô tô được học trên giảng đường đều không thực sự phát huy được khả năng trong thực tiễn. Ngành nghề này đòi hỏi sự va chạm, sự thực hành thực tế. Có thể thấy những người giỏi về kiến thực ngành này thường không làm về ngành ô tô nhưng những người giỏi về thực hành lại không mấy ai xuất sắc trong chuyên ngành.

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành kỹ thuật tổng hợp của nhiều lĩnh vực như điện – điện tử, tự động hoá, chế tạo máy, quản lý dịch vụ ô tô, sản xuất và lắp ráp ô tô… chuyên về khai thác, kết hợp sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành, sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến và nâng cao hiệu quả sử dụng. 

Học ô tô có khó hay không?
Học ô tô có khó hay không?

Công nghệ kỹ thuật ô tô vô hình chung được coi là ngành khá khó học bởi sự khô khan – đặc điểm chung của các ngành học khối kỹ thuật. Mà nói ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành dễ học cũng có phần đúng. Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Khi theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô các bạn cần học khối lượng kiến thức khá lớn thuộc nhiều ngành học khác nhau. Các môn học như nhiệt học, động cơ học, điện – điện tử, thuỷ lực, tự động hoá,… Các môn học này các bạn cần nắm vững lý thuyết để làm cơ sở để học các môn chuyên ngành. 

Hiện nay, đa số các ngành học, lượng kiến thức lý thuyết  khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ ít khi áp dụng được vào thực tiễn. Với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô cũng vậy. Công nghệ kỹ thuật ô tô muốn làm được việc, thành công, và đạt được mức lương mong muốn, bạn cần có sự va chạm, và sự thực hành thực tế. 

Những người giỏi chuyên môn về ngành kỹ thuật ô tô thường ít khi làm về ngành này và những người  giỏi về thực hành thì hiếm có người trở nên xuất sắc trong lĩnh vực này. Chính vì thế, bạn cần trau dồi tốt cả về kiến thức và tự thân vận động, tìm tòi và tự trải nghiệm sau một quá trình, bạn sẽ trở thành một kỹ sư công nghệ ô tô có kiến thức nền tảng tốt, có chuyên môn và có kinh nghiệm làm việc. Đây sẽ là việc khá khó nếu bạn muốn áp dụng kiến thức từ lý thuyết cho tới khi làm việc. 

4 3

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành có nhiều lĩnh vực và hướng đi khác nhau và sẽ khó khi bạn đi chuyên sâu hơn, tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn đi theo hướng sửa chữa ô tô thì đây lại được coi là một ngành học dễ, bạn chỉ cần trang bị cho mình lượng kiến thức cơ bản, còn các kỹ năng làm việc sẽ được tích lũy dần trong quá trình làm việc thực tế. 

Xem thêm NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ HỌC NHỮNG GÌ?

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trong xã hội hiện nay

Hiện nay, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn quan trọng của đất nước. Nên cơ sở vật chất, trang thiết bị vật t, nguồn lực được đầu tư cho ngành này là vô cùng lớn. Có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành công nghệ kỹ thuật ô tô làm ngành học để theo đuổi nghề nghiệp tương lai cho mình. 

Đặc biệt, công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay không chỉ có sức hấp dẫn đối với các bạn nam, mà không ít các bạn nữ đam mê, yêu thích lựa chọn để trở thành nữ kỹ sư ô tô chuyên nghiệp. Các bạn chỉ cần đáp ứng được các yêu cầu chuyên ngành thì sẽ luôn luôn được các doanh nghiệp săn đón với tương lai cơ hội nghề nghiệp rộng mở. 

Ngoài việc trở thành kỹ sư ô tô, bạn có thể vận dụng kiến thức được học để lấn sân san các lĩnh vực khác như Marketing, dịch vụ chăm sóc khách Hàng, kinh doanh, phát triển các dự án nghiên cứu ô tô,… Muốn học tốt ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, bạn cần có các tố chất như kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận, ham học hỏi, nhanh nhẹn, linh hoạt và có đam mê, yêu thích công nghệ, ô tô…

Xem thêm: Công nghệ kỹ thuật ô tô: Tương lai phát triển 15 năm tới tại Việt Nam

Lựa chọn cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô 

Với những thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô như trên, bạn cần xác định đúng đắn mục tiêu theo đuổi ngành nghề của mình là gì? Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có thể làm những công việc cụ thể như sau:

  • Kỹ sư thiết kế, kỹ sư sản phẩm
  • Kỹ sư cung cấp các thuộc tính của ô tô
  • Nhân viên kinh doanh/Marketing các sản phẩm ô tô
  • Nhân viên kiểm định tại các trạm đăng kiểm ô tô
  • Kỹ thuật viên bảo dưỡng – sửa chữa ô tô
  • Giảng viên tại các trường cao đẳng – đại học, trung tâm dạy nghề…

Vậy lựa chọn ngôi trường như thế nào để bạn có thể vừa học tốt kiến thức chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô lại vừa có khả năng tích lũy kinh nghiệm làm việc, trải nghiệm thực tế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường? Trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là trường đại học đáp ứng được đầy đủ 2 nguyện vọng trên cho các bạn sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. 

Lựa chọn cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô 
Lựa chọn cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô

Khi theo học ngành kỹ thuật ô tô tại trường đại học Công nghệ Đông Á, bạn sẽ được đào tạo 30% lý thuyết kết hợp 70% thực hành ngay tại khối doanh nghiệp của trường hoặc đồng thời liên kết với các doanh nghiệp khác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô còn được thực hành nâng cao tay nghề, áp dụng kiến thức, kỹ năng về công nghệ và quản lý sản xuất ô tô vào thực tế… tại các xưởng ô tô của nhà trường hoặc hợp tác bên ngoài….

Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô còn được chú trọng đào tạo các kỹ năng tiếng anh, kỹ năng mềm khác như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành… nhằm đáp ứng nhu cầu của công việc sau này. 

Hy vọng với 3 review chất lượng trên, bạn sẽ có góc nhìn tổng quan hơn về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là ngành học giúp các bạn thực hiện giấc mơ kỹ sư ô tô trong tương lai, phát triển nghề nghiệp rực rỡ cho bạn sau này. 

 

NỘP HỒ SƠ

2 những suy nghĩ trên “REVIEW NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ: HỌC GÌ? LÀM GÌ?

  1. Pingback: [Cập nhật 2021] Mức lương Kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô là bao nhiêu?

  2. Pingback: Con gái có nên học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô không? | Nhà Chung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *