Tổng quan về ngành:
Trong thời đại Công nghiệp 4.0, Ngành Kỹ thuật Nhiệt – Điện Lạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống xã hội và thành công của công cuộc hiện đại hóa đất nước. Năng lượng nhiệt góp mặt trong mọi quá trình sản xuất điện và là thành phần không thể thiếu trong các ngành công nghiệp như: luyện kim, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, hóa chất, dầu khí, chế biến thực phẩm…vì thế ngành Kỹ thuật Nhiệt- Điện lạnh phát triển mạnh và có chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế hiện đại.
Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt – điện lạnh
Công nghệ kỹ thuật nhiệt (nhiệt điện lạnh) là ngành học cung cấp kiến thức, huấn luyện các kỹ năng thiết kế, gia công cơ khí chế tạo, vận hành điều khiển các thiết bị nhiệt lạnh (đun nóng, cô đặc, thiết bị phản ứng, thiết bị sấy, thiết bị làm lạnh, thiết bị điều hòa không khí,…). Các thiết bị nhiệt lạnh là thành phần quan trọng trong các nhà máy chế biến thực phẩm, sản xuất bia, rượu, nước giải khát, nhà máy chế biến sữa, các nhà máy sản xuất hóa chất,
Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt( điện lạnh) xét tuyển khối nào?
A00: Toán, Vật lý, Hóa học
A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
A02: Toán, Vật lý, Sinh học
D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh
Đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt( điện lạnh)
Theo học ngành các bạn sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu bao gồm cả các kiến thức mang tính chuyên ngành như:
– Nhiệt – lạnh: Thiết kế, tư vấn, thi công hệ thống cơ điện lạnh, điều hòa không khí trung tâm cho các nhà cao tầng, nhà máy cấp trữ đông, nhà máy nước đá, kho lạnh lò hơi, nhiệt điện…
– Cơ khí: Cơ chế hoạt động, công nghệ chế tạo máy cho ngành nhiệt, điện lạnh
– Tự động hóa và điều khiển hệ thống nhiệt lạnh tự động
Các môn học chuyên ngành như: Kỹ thuật lạnh, thông gió và điều hòa không khí, kỹ thuật sấy, lò hơi và mạng nhiệt, lò công nghiệp, kỹ thuật bảo vệ môi trường, điều khiển tự động hóa quá trình nhiệt-lạnh, thiết kế hệ thống lạnh và điều hòa không khí, thiết kế lò hơi và mạng nhiệt, lắp đặt-vận hành-sửa chữa lò hơi và mạng nhiệt, lắp đặt-vận hành-sửa chữa lò hơi và điều hòa không khí….
Chọn ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt (nhiệt điện lạnh), sinh viên sẽ…
– Được cung cấp những kiến thức về thiết kế phương án, thiết kế cơ bản, thiết kế kỹ thuật và thi công hệ thống nhiệt, lạnh và thông gió;
– Đào tạo thiết kế quy trình công nghệ chế tạo, quy trình công nghệ lắp ráp, quy trình công nghệ sửa chữa và khai thác hệ thống nhiệt lạnh và thông gió; …
– Có khả năng áp dụng các lý thuyết chuyên ngành vào thực tiễn, phân tích và xử lý thông tin để thực hiện nghiên cứu khoa học về các vấn đề thuộc lĩnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh và thông gió.
– Có kiến thức và kỹ năng xã hội phù hợp, có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm, có khả năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc, học tập và nghiên cứu.
– Được đào tạo thực hành tại Tập đoàn POLYCO với một hệ thống phòng thí nghiệm, nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị, nhà máy sản xuất bia SÀI GÒN – HÀ NỘI.
– Có cơ hội được tuyển dụng làm việc cho tập đoàn và các thành viên của Tập đoàn POLYCO ngay trong quá trình đào tạo.
Học ngành kỹ thuật nhiệt bạn cần có những kỹ năng gì?
Để học tốt ngành kỹ thuật nhiệt bạn cần phải có một số kỹ năng như:
– Kỹ năng ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật.
– Kỹ năng thiết kế và tiến hành thực nghiệm cũng như khả năng phân tích và giải thích dữ liệu, kết quả.
– Kỹ năng thiết kế, giám sát – thi công các hệ thống lạnh, điều hòa không khí và các hệ thống nhiệt trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.
– Kỹ năng xác định, tính toán và giải quyết vấn đề trong lãnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.
– Kỹ năng Phát hiện, giải đáp và phản biện các vấn đề thuộc lĩnh vực nhiệt lạnh;
– Kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng cải tiến để nâng cao hiệu quả, sử dụng các hệ thống thiết bị nhiệt lạnh.
– Kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm trong chuyên ngành như: Autocad, Visual Basic, Matlab…
Học Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt – điện lạnh ở EAUT
Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á với sự đầu tư trực tiếp của tập đoàn POLYCO-Tập đoàn hàng đầu về nghiên cứu thiết kế chế tạo và chuyển giao công nghệ trong ngành thực phẩm và là nhiều đối tác lớn của nhiều tập đoàn trong nước và quốc tế. Với mục đích đào tạo những kỹ sư có trình độ cao đáp ứng được nhu cầu thực tế mà thị trường đang mong muốn trường đang áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại với các giáo trình tiên tiến hiện được sử dụng ở trong nước và các nước công nghiệp phát triển. Trường cam kết mạnh mẽ, và đảm bảo là cầu nối giúp sinh viên có nhiều cơ hội việc làm và trái nghiệm thực tiễn.
Chất lượng giảng dạy hàng đầu
Chọn Ngành Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt của Đại học Công nghệ Đông Á sinh viên sẽ được học tập dưới sự giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Các cán bộ giảng viên của nhà trường đều là các giáo sư đầu ngành có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm lẫn kinh nghiệm thực tế làm việc tại tập đoàn Polyco.
Học đi đôi với hành
Bên cạnh chương trình giảng dạy trên lớp, sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt còn được thực hành tại các phòng thí nghiệm được tài trợ bởi các tập đoàn đối tác lớn: Tập đoàn Polyco, Siemen (Đức), Rockwell (Mỹ Ngoài ra sinh viên còn tham gia thực tập tại các nhà máy, doanh nghiệp theo các chương trình kết hợp với doanh nghiệp…
Đảm bảo đầu ra cho sinh viên
Sinh viên tốt nghiệp Ngành Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt của trường Đại học Công nghệ Đông Á được nhà trường đảo bảo đầu ra. Nhà trường và Sinh viên sẽ thực hiện ký cam kết mỗi bên giữ một bản, nhà trường cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm. Tuỳ theo năng lực của từng sinh viên sẽ được phân bổ vào các vị trí của tập đoàn đối tác: Polyco, Sabeco,…
Chương Trình Đào Tạo: Xem thêm chi tiết tại đây
Nhu cầu nhân lực
Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ngành kỹ thuật nhiệt (nhiệt điện lạnh) khoảng 1.000 – 1.500 vị trí/năm, trong khi tổng số lượng kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp hàng năm chỉ khoảng 500 – 800 sinh viên, nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đã có thể tìm được việc làm. Do đó ngành công nghệ kỹ thuật Nhiệt – Điện Lạnh có triển vọng nghề nghiệp vô cùng lớn.
Học ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt( điện lạnh) sinh viên ra trường sẽ làm gì?
Một số vị trí mà sinh viên có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp như:
– Trong các nhà máy, xí nghiệp có sử dụng nhiệt năng: nhà máy giấy, chế biến thực phẩm, dệt may, mía đường, ngành nhựa – chất dẻo, xí nghiệp dược phẩm…
– Các nhà máy đông lạnh thủy hải sản.
– Nhà máy nhiệt điện.
– Các cao ốc văn phòng, nhà hàng, khách sạn lớn, siêu thị, cảng, sân bay,…
– Các công ty sản xuất, kinh doanh thiết bị nhiệt – lạnh.
– Các công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.
– Các công ty tư vấn thiết kế hệ thống nhiệt, lạnh trong và ngoài nước cùng các lĩnh vực khác có liên quan.
Học Phí
Học Phí: 22.000.000 vnđ/năm. Xem thêm chi tiết tại đây
Trường Đại học Công nghệ Đông Á có đội ngũ lãnh đạo, giảng viên là các nhà giáo, nhà khoa học đầu ngành như Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Văn Thuận – Hiệu trưởng đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2005 với cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí – tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm” đem lại những giá trị to, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân, khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật.
Bên cạnh đó, trường còn có đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên giàu kinh nghiệm và đội ngũ giảng viên thỉnh giảng uy tín, tham gia giảng dạy tại trường.
Danh sách cán bộ chủ chốt của ngành
GS.TS Đinh Văn Thuận - Quá trình đào tạo:
• 2014: Giáo sư Cambridge;
• 2013: Phó Giáo sư;
• 1966: Tiến sĩ chuyên ngành Máy và thiết bị nhiệt lạnh;
• 1978: Kỹ sư ngành Máy và thiết bị nhiệt lạnh.
Quá trình công tác:
• 2013 – nay: Chủ tịch hội đồng thành viên, Công ty Cơ nhiệt điện lạnh Bách khoa (POLYCO);
• 2013 – 2015: Hiệu trưởng, Trường Đại học Công nghiệp Vinh;
• 1996 – 2013: Cán bộ giảng dạy Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội;
• 1979 – 1996: Cán bộ giảng dạy Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng; Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị áp lực và năng lượng mới, Đại học Bách khoa Đà Nẵng.
Công trình nghiên cứu khoa học điển hình
• 2005: Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy bia;
• 2005: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dây chuyền chế biến sữa chua công suất 6000 lít/giờ;
• 2005: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo và chuyển giao công nghệ dây chuyền sản xuất cồn hiện đại ứng dụng cho các nhà máy Rượu cồn Việt Nam;
• 2005: Đồng chủ nhiệm cụm công trình đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ năm 2005: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí – tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản và thực phẩm” đưuọc đánh giá đặc biệt xuất sắc về KHCN và tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng hco Nhà nước, tương đương nhập ngoại;
• 2005: Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy bia đã được ứng dụng thành công xuất sắc cho nhà máy bia Thanh Hóa, tiết kiệm >20% năng lượng điện, Nhiệt lạnh cho nhà máy;
• 2005: Công trình đạt giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO của Liên Hiệp Quốc dành cho công trình xuất sắc nhất;
• 2004: Công trình dự thi đạt giải Nhất giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam VIFOTECH 2004: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị sản xuất sữa chua 6000lít/giờ”
• 2003: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị sản xuất sữa chua 6000lít/giờ;
• 2002: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền sản xuất cồn;
• 2000: Công trình giải Nhất về giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam VIFOTECH 2000: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo và lắp đặt, hiện đại hóa hệ thống thiết bị sản xuất bia, thiết bị tái chế nhựa phế thải, một số thiết bị công nghiệp giấy… với sử dụng kỹ thuật tự động hóa”;
• 2000: Nghiên cứu thiết kế chế tạo và ứng dụng hệ thống thiết bị tự động xử lý chất thải nhựa bột;
• 1998: Nghiên cứu cải tiến, thiết kế và chế tạo thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời;
• 1998: Nghiên cứu các phương pháp và thiết bị thu năng lượng mặt trời, chuyển hóa năng lượng mặt trời để chạy máy lạnh hấp thụ.
A. Mục tiêu chung: Chương trình giáo dục trình độ đào tạo đại học ngành Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt – Đại học Công nghệ Đông Á tạo ra môi trường học tập lý tưởng giúp người học trau dồi, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp; cung cấp cho người học những điều kiện cần và đủ để hoàn thiện những kỹ năng cơ bản, thiết yếu phục vụ công tác trong lĩnh vực chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiêp 4.0; đồng thời là cơ sở để người học tiếp tục học tập nâng cao năng lực và trình độ ở các bậc đào tạo sau đại học.
B. Chuẩn đầu ra theo từng yêu cầu cụ thể:
1. Yêu cầu về đạo đức, nhân cách, lối sống:
– Có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, hiểu biết về các giá trị đạo đức và ý thức trách nhiệm công dân;
– Có hiểu biết về văn hóa – xã hội, kinh tế và pháp luật;
– Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp;
– Có ý thức học tập để nâng cao năng lực và trình độ;
– Có ý thức rèn luyện sức khỏe để làm việc.
2. Yêu cầu về kiến thức, chuyên môn:
– Hiểu các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam;
– Hiểu và vận dụng kiến thức Toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội – nhân văn, công nghệ thông tin và kiến thức cơ sở vào ngành đào tạo;
– Trình độ ngoại ngữ: TOEIC 450
– Hiểu biết các vấn đề đương đại liên quan đến lĩnh vực chuyên môn: Máy lạnh công suất nhỏ: Tủ lạnh gia đình, thương nghiệp. Máy điều hòa không khí dân dụng, trên xe hơi…; Máy lạnh công nghiệp: Hệ thống lạnh cấp đông, kho lạnh, sản xuất đồ uống (bia, nước giải khát, nước đá,…); Kỹ thuật không khí: Điều hòa không khí, thông gió, xử lý bụi công nghiệp,…; Lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt; Bơm nhiệt và ứng dụng trong công nghệ thực phẩm, đời sống; Năng lượng tái tạo: Năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt, sinh khối,…; Máy và thiết bị nhiệt trong công nghệ thực phẩm, hóa chất: Kỹ thuật sấy, chưng cất, trích ly, kết tinh, cô đặc, chiên, nướng,…; Cấp thoát nước, khí đốt sinh hoạt; Tua bin và nhà máy nhiệt điện; Tổ chức, quản lý sản xuất và Marketing các thiết bị nhiệt lạnh.
3. Yêu cầu về kỹ năng làm việc:
– Có các kỹ năng nghề nghiệp sau: Thiết kế, lắp đặt hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…; Tư vấn, cung cấp thiết bị, giám sát thi công lắp đặt hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…; Sử dụng hiệu quả hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…; Sử dụng bơm nhiệt trong công nghệ thực phẩm, đời sống…; Sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghệ thực phẩm, đời sống…; Kiểm định chất lượng thiết bị nhiệt, điện lạnh; Vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…; Lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng hệ thống cấp thoát nước, khí đốt cho tòa nhà, cao ốc; Thiết kế, lắp đặt, vận hành bảo dưỡng một số thiết bị trong nhà máy nhiệt điện.
– Được trang bị các kỹ năng mềm sau: Khả năng tư duy, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề liên quan đến chuyên môn; Khả năng tự học, nghiên cứu và tiếp thu các công nghệ mới; Khả năng làm việc theo nhóm, giao tiếp và truyền đạt thông tin trong lĩnh vực chuyên môn; Thu thập, xử lý thông tin để giải quyết vấn đề trong lĩnh vực chuyên môn; Sử dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ phục vụ công việc chuyên môn và quản lý; Quản lý, điều hành triễn khai các dự án, công trình liên quan đến chuyên môn.
4. Vị trí việc làm sau tốt nghiệp:
– Doanh nghiệp thiết kế, chế tạo, lắp đặt, kinh doanh hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…
– Doanh nghiệp tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát thi công hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…
– Doanh nghiệp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi và hệ thống cung cấp nhiệt, hệ thống sấy…
– Cơ sở đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhiệt, điện lạnh.
– Cơ quan kiểm định chất lượng thiết bị nhiệt lạnh.
– Doanh nghiệp sử dụng hệ thống lạnh, điều hòa không khí, thông gió, lò hơi, hệ thống nhiệt công nghiệp, hệ thống sấy…
– Doanh nghiệp thiết kế, chế tạo, lắp đặt, kinh doanh hệ thống năng lượng tái tạo, bơm nhiệt.
– Doanh nghiệp thiết kế, lắp đặt, cung cấp thiết bị, vận hành, bảo dưỡng hệ thống cấp nước nóng, nước lạnh, khí đốt và thoát nước sinh hoạt cho tòa nhà, cao ốc.
– Nhà máy nhiệt điện.
5. Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
– Có khả năng học tập chuyển đổi linh hoạt trong các lĩnh vực đào tạo có liên quan đến chuyên ngành;
– Có khả năng tự học tập và nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ và cập nhật các kiến thức mới trong công việc.