Thí sinh nên chọn xét học bạ hay xét điểm thi để vào đại học?

Hiện nay, rất nhiều trường đại học xét tuyển đầu vào bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT rất được quan tâm. Vậy thí sinh nên chọn xét học bạ hay xét điểm thi để vào đại học trong năm nay? Ưu và nhược điểm của 2 hình thức này là gì? Cái nào có lợi hơn cho thí sinh?

Tham khảo nội dung bên dưới để tìm câu trả lời nhé!

Thế nào là xét học bạ và xét điểm thi để vào đại học?

Xét học bạ hay xét điểm thi đều là những hình thức xét tuyển nhằm mở rộng cánh cửa đại học cho thí sinh. Vậy thế nào là xét học bạ và xét điểm thi?

THI-SINH-NEN-XET-HOC-BA-HAY-XET-DIEM-THI-DE-VAO-DAI-HOC-2
Thí sinh nên xét học bạ hay xét điểm thi – Bạn đã hiểu rõ 2 khái niệm này chưa?

Xét học bạ là gì?

Xét học bạ là hình thức xét điểm của 3 năm học THPT. Cụ thể:

– Cách 1: Xét điểm học kỳ 1 và học kỳ 2 của lớp 10, xét điểm học kỳ 1 và học kỳ 2 của lớp 11, và điểm học kỳ 1 của lớp 12.

– Cách 2: Xét điểm của năm học lớp 12.

Việc nộp hồ sơ vào đại học theo hình thức xét học bạ sẽ giúp thí sinh giảm tải áp lực thi cử, rút ngắn thời gian ôn luyện. Có thể thấy, hình thức này sẽ có lợi thế cho những bạn có học bạ THPT đẹp. Vì vậy nếu thí sinh đang nhắm tới hình thức xét học bạ, cần chuẩn bị học bạ thật tốt cho 3 năm học THPT của mình.

Xét điểm thi là gì?

Xét điểm thi chính là việc thí sinh sử dụng điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Theo quy định, điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ được xét tuyển cho tuyển sinh đại học, học viện trên cả nước. Như vậy, đây là kỳ thi quan trọng, thí sinh cần lựa chọn khối ngành và trường học phù hợp với năng lực của bản thân để chắc suất cánh cửa vào đại học.

Đối tượng phù hợp để xét học bạ hay xét điểm thi vào đại học

Sau khi hiểu rõ thế nào là xét học bạ và xét điểm thi, nhiều phụ huynh và học sinh thắc mắc những ai nên xét học bạ? Những ai nên xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

– Đối tượng phù hợp để xét học bạ:

  • Thí sinh có lực học không tốt, khó khăn trong việc vượt qua áp lực thi cử, dễ bị căng thẳng, làm bài thi thường không tốt mặc dù cố gắng rất nhiều.
  • Thí sinh có học bạ THPT đẹp, được lời phê của thầy cô khen ngợi, cả lực học và hạnh kiểm đều tốt.
  • Thí sinh học tốt, học bạ đẹp muốn chắc chắn sẽ đỗ đại học dù bằng bất cứ hình thức nào. Những thí sinh này thường sẽ 99% đỗ đại học ngay cả khi chưa thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Dĩ nhiên bạn sẽ thuộc 1% còn lại nếu bạn thi trượt tốt nghiệp.

– Đối tượng phù hợp để xét điểm thi:

  • Những thí sinh có lực học tốt, nhất là những môn nằm trong tổ hợp xét tuyển.
  • Những thí sinh muốn theo học các nhóm ngành có điểm đầu vào cao như ngành Dược học, Điều dưỡng, …
  • Những thí sinh đã nộp hồ sơ bằng hình thức xét học bạ rồi nhưng có kết quả điểm thi cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh trường Đại học Công nghệ Đông Á

Thí sinh nên xét học bạ hay xét điểm thi để vào đại học?

Để trả lời cho câu hỏi thí sinh nên xét học bạ hay xét điểm thi, thí sinh cần nắm rõ ưu và nhược điểm của 2 hình thức xét tuyển này.

THI-SINH-NEN-XET-HOC-BA-HAY-XET-DIEM-THI-DE-VAO-DAI-HOC-3
Xét học bạ hay xét điểm thi đều có ưu điểm và nhược điểm riêng

Ưu điểm và nhược điểm của xét học bạ THPT

– Ưu điểm:

  • Giảm tải áp lực thi cử
  • Rút ngắn thời gian chờ đợi
  • Chủ động trong việc lựa chọn ngành học
  • Hồ sơ đơn giản, thủ tục nhanh gọn

– Nhược điểm:

Không phải ngành học, trường học nào cũng sử dụng phương pháp xét học bạ cho đầu vào. Thay vào đó, xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ được ưu tiên. Vì thế đối với những ngành học đó, thí sinh bắt buộc phải nộp hồ sơ xét tuyển bằng hình thức điểm thi.

Ưu điểm và nhược điểm của xét điểm thi THPT Quốc gia

– Ưu điểm:

  • Đôi khi áp lực thi cử cũng là một ưu điểm đối với những bạn cần sự thúc đẩy để phát triển. Những thí sinh có học lực tốt, làm bài thi tốt nghiệp tốt sẽ đạt điểm cao và rộng cửa hơn trong việc truy tìm tấm vé vào đại học. Bởi rõ ràng trong thực tế, các trường đại học đều dành ra ít nhất 60% chỉ tiêu cho việc xét điểm thi và khoảng 30 – 40% cho việc xét học bạ.
  • Ngược lại với nhược điểm của hình thức xét học bạ, thí sinh khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hoàn toàn có thể tự chủ trong việc nộp hồ sơ vào trường học, ngành học mình mong muốn. Cơ hội trúng tuyển sẽ dựa vào lực học của mỗi thí sinh.
  • Đối với những thí sinh tự do có học bạ THPT không tốt, hay những thí sinh có sự bứt tốc ở chặng cuối ôn thi đại học nhưng lại có học bạ không tốt ở những năm THPT thì hoàn toàn còn cơ hội vào đại học nhờ xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

– Nhược điểm:

Nhược điểm của xét điểm thi chính là áp lực thi cử do tính cạnh tranh rất cao. Khi áp lực cộng dồn, thí sinh sẽ bị ảnh hưởng tâm lý do thường xuyên thức khuya ôn bài. Cuối cùng dẫn đến sức khỏe xấu đi và kết quả làm bài thi cũng không được như kỳ vọng. Mặt khác, một số thí sinh dù có cố gắng học tập nhưng vẫn không đạt điểm cao, khiến việc xét tuyển đại học ngày càng trở nên khó khăn và áp lực lại càng nhân lên gấp nhiều lần.

THI-SINH-NEN-XET-HOC-BA-HAY-XET-DIEM-THI-DE-VAO-DAI-HOC-1
Thí sinh nên xét học bạ hay xét điểm thi để vào đại học

Tóm lại, cho dù thí sinh lựa chọn xét học bạ hay xét điểm thi thì cũng cần tìm hiểu kỹ về hình thức xét tuyển của từng trường đại học.

Nếu bạn đang có dự định nộp hồ sơ xét học bạ sớm vào đại học Công nghệ Đông Á, tham khảo ngay bài viết này để nắm được thời điểm vàng xét học bạ nhé!

Bứt phá cánh cửa đại học: Ưu thế vàng khi xét tuyển học bạ sớm trường Đại học Công nghệ Đông Á

Chúc các bạn thành công!

Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á

Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0243.555.2008 hoặc 024.2236.5888

Email: tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *