VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TIẾT LỘ BÍ QUYẾT ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2023

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tiết lộ về định hướng ôn tập chuẩn bị cho kì ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 với nhiều điểm mới cần lưu ý.

ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2023 NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

Có thể nói, tháng 2 là mùa cao điểm để các em học sinh lứa tuổi 2k5 gấp rút ôn thi tốt nghiệp THPT 2023. Vì thế, những thông tin xoay quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn là đề tài nóng hổi thu hút các em học sinh và các phụ huynh học sinh đang có con em học lớp 12.

Vậy các em cần ôn thi như thế nào cho hiệu quả? Bí quyết gì để các em bình tĩnh, tự tin và làm bài thi thật tốt?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ:

“Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tiếp tục bám sát vào kiến thức, kỹ năng cơ bản của các chương trình học THPT, chủ yếu sẽ tập trung vào nội dung chương trình lớp 12. Vì thế, các em học sinh không cần phải quá lo lắng. Hãy ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 dựa vào giáo trình sách giáo khoa của Bộ giáo dục và Đào tạo.

VU-TRUONG-VU-GIAO-DUC-TIET-LO-BI-QUYET-ON-THI-TOT-NGHIEP-THPT-2023-4
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ về ôn thi tốt nghiệp THPT 2023

Ngoài ra, các em có thể tìm đọc những cuốn sách nâng cao để củng cố thêm kiến thức, cố gắng giải được những bài tập khó hơn, hóc búa hơn để giành được điểm tuyệt đối trong kỳ thi năm nay.”

ĐỊNH DẠNG VÀ CẤU TRÚC ĐỀ THI ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2023 CÓ GÌ MỚI?

Riêng đối với định dạng và cấu trúc đề thi, Ông Thành tiết lộ:

Nếu tập trung ôn luyện nhiều, các em học sinh sẽ hiểu về cấu trúc và định dạng đề thi tốt nghiệp THPT của các năm trước. Tuy nhiên, mỗi năm mỗi khác và các em cần cập nhật thường xuyên để tránh bị thụ động trong quá trình thi.

Theo tôi, bí quyết cơ bản nhất để các em học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 hiệu quả chính là phải nắm được định dạng và cấu trúc đề thi. Để làm được điều đó các em nên chủ động tham khảo đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở đó, các em tiến hành làm thử các bài kiểm tra the mỗi chủ đề, mỗi chương trong quá trình học tập.

Ngoài ra, các em học sinh cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập cho từng môn học sao cho hợp lý và hiệu quả. Chú ý đề cương ôn tập theo từng chương, từng chủ đề, các chủ đề cần được mở rộng và nâng cao, luyện tập theo các câu hỏi, bài tập vận dụng. Đặc biệt, các em học sinh nên xây dựng đề cương theo dạng sơ đồ hóa để dễ nhớ và nhớ lâu theo 4 mức độ yêu cầu của các câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao”.

Xem thêm: Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6

VU-TRUONG-VU-GIAO-DUC-TIET-LO-BI-QUYET-ON-THI-TOT-NGHIEP-THPT-2023-1

ÔN LUYỆN NHIỀU CÓ GIÚP HỌC SINH ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2023 TỐT HƠN KHÔNG?

Ở Việt Nam ta thường “Nước đến chân mới nhảy”. Tức là ngay từ khi bước chân vào giảng đường THPT, các em học sinh cần phải ý thức được mọi kiến thức đều cần phải nắm chắc qua mỗi bài học. Chứ không phải đợi đến thời điểm bây giờ mới cuống quýt ôn thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sau khi hoàn thành các chương trình học, giáo viên cũng không nên giao quá nhiều đề, nhiều bài cho học sinh trong giai đoạn ôn tập mà không có một tính hệ thống nhất định. Cần sàng lọc những bài trùng lặp về dạng đề mà không khắc sâu được kiến thức, kỹ năng thực hiện. Điều này sẽ bị phản tác dụng, dẫn đến quá tải không cần thiết đối với các em học sinh.

Như tôi đã nói ở trên, thay vì nhồi nhét quá tải, các em học sinh cần chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 theo hướng có hệ thống, có kế hoạch, phân bổ thời gian hợp lý và có lộ trình ôn tập rõ ràng. Cần phải đi từ dễ đến khó. Ôn luyện từ những bài dễ, khi đã nắm thật vững kiến thức rồi mới tập làm dạng bài nâng cao hơn.

Thêm nữa, những bài test theo dạng rèn luyện khả năng phân bố thời gian khi làm bài thi, cách rèn luyện khả năng tập trung làm bài thi, … cũng cần được trú trọng. Bởi đôi khi các em học sinh đang ở tuổi hiếu thắng, rất thích chinh phục những bài toán khó. Vì thế nhiều em mải mê giải các bài hóc búa mà quên không làm bài dễ, đợi đến lúc hết giờ thì lại quá muộn.

ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2023 THEO ĐỀ DẠNG TRẮC NGHIỆM CÓ HỢP LÝ KHÔNG?

Hiện nay, hầu hết các trường đều cho học sinh lớp 12 ôn luyện dưới dạng trắc nghiệm. Bởi lẽ đây là dạng đề thi tốt nghiệp THPT của các năm. Cách này sẽ giúp các em sớm làm quen với dạng đề thi tốt nghiệp, đồng thời nắm được các mẹo làm bài trắc nghiệm nhanh. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng ôn luyện theo đề thi trắc nghiệm sẽ dẫn đến tình trạng học sinh không nắm vững kiến thức chuyên sâu.

VU-TRUONG-VU-GIAO-DUC-TIET-LO-BI-QUYET-ON-THI-TOT-NGHIEP-THPT-2023-2
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 theo dạng trắc nghiệm là đúng nhưng chưa đủ

Theo tôi, các thầy cô cần hướng dẫn các em học sinh đa dạng hóa hình thức ôn luyện thi cử. Hãy áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá đã được hướng dẫn tại các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm: kiểm tra trên giấy, thực hiện các dự án học tập, làm bài tập theo nhóm, thực hành, … Như vậy các em sẽ hiểu được bản chất của vấn đề và vận dụng nó vào thực tiễn một cách hợp lý.

Ngoài ra, tôi cũng tiết lộ thêm, đề thi ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ có một tỉ lệ câu hỏi gắn với thực tiễn. Nếu học sinh chủ động ôn luyện đa dạng hơn, thực hành nhiều hơn sẽ làm bài thi đạt điểm số cao hơn, không bị bỡ ngỡ những dạng câu hỏi như vậy.

ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN TỐT NGHIỆP THPT 2023 SẼ NẰM NGOÀI SÁCH GIÁO KHOA?

Một trong những môn khó nhằn nhất đối với các bạn học sinh lớp 12 đó chính là môn Ngữ Văn. Bởi lẽ đây là môn thi có đề thi rất rộng và có những câu nghị luận xã hội không nằm trong giáo trình học tập. Vì vậy, nhiều em học sinh 2K5 cũng lo ngại đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ ra với ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa.

Thực tế cho thấy trong nhiều năm qua, đề thi tốt nghiệp THPT đều sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa ở các phần đọc hiểu và nghị luận xã hội. Điều này đã được dự liệu từ trước và rất hợp lý trong thời điểm này. Bởi vì chỉ những đề bài rộng mở như vậy chúng ta mới đánh giá được năng lực và kỹ năng thực sự của các em học sinh thay vì học thuộc lòng, máy móc, làm theo các bài văn mẫu đầy tính thụ động.

Vậy, để ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 thật tốt với bộ môn Ngữ Văn, học sinh lớp 12 cần làm gì?

Để tránh việc học tủ, “sống chết tại may rủi” hay đoán đề “được ăn cả ngã về không”, các em học sinh cần ôn luyện kỹ năng trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của chương trình và sẽ có trong các đề thi. Bên cạnh đó, cần cập nhật các tin tức xã hội, thay đổi góc nhìn và làm bài theo cảm xúc thật của bản thân. Nếu ôn luyện như vậy, khi gặp bất kỳ đề bài nào, kể cả có trong giáo trình học THPT hay không thì các em học sinh vẫn làm được bài một cách tốt nhất.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *