[TIPS] 6 BƯỚC ĐƠN GIẢN GIÚP TÂN SINH VIÊN RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ TRONG HỌC TẬP VÀ CÔNG VIỆC 

“Làm thế nào để lập thời gian biểu học tập đạt hiệu quả tốt nhất?” là điều mà rất nhiều học sinh, sinh viên quan tâm và muốn tìm hiểu. Việc phân chia, phân bổ thời gian hợp lý cho việc học tập, làm việc cũng trở nên khá khó khăn và stress nếu các bạn chưa biết cách sắp xếp và thiếu kỹ năng. Cùng EAUT “6 bước đơn giản giúp tân sinh viên rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong học tập và công việc”.

6 bc quan ly thoi gian

Xem thêm:

5 bí quyết giúp tân sinh viên vượt qua áp lực khi học đại học

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng lập thời gian biểu hợp lý và khoa học, để hoàn thành tốt các công việc cần làm, nhằm đạt hiệu quả tối đa quỹ thời gian của bản thân. Đồng thời có thời gian biểu tạo kỷ luật tuân thủ theo thời gian biểu đề ra để tăng hiệu suất, năng suất và hiệu quả công việc. 

Nhằm tạo được thói quen lập thời gian biểu và quản lý thời gian hiệu quả, các bạn sinh viên cần sắp xếp các công việc phải làm theo một hệ thống logic, có sự ưu tiên các công việc quan trọng và linh hoạt với các công việc cần hoàn thành gấp. Đồng thời cũng phải tính toán thời gian dự trù sao cho hợp lý nhằm hoàn thành từng công việc theo kế hoạch mà không bị thiếu hụt hay lãng phí thời gian cho bất kỳ việc nào. 

6 bước đơn giản rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả cho tân sinh viên EAUT

Liệt kê các công việc cần làm.

Trước tiên cho việc rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của bạn đó là bạn cần phải biết được những công việc bạn cần làm là gì? Có bao nhiêu việc bạn cần hoàn thành trong hôm nay, trong tuần này. Chính gì thế, việc đầu tiên các bạn cần làm đó là liệt kế ra danh sách các công việc mình cần làm trong tuần này là những công việc gì, kể cả những việc có deadline trong tuần khác nhưng vẫn cần bắt đầu công việc trong tuần này thì cũng đều cần liệt kê ra hết nhé. 

Đối với các việc lớn cần hoàn thành chúng sẽ phải làm các công việc nhỏ, các bạn cũng cần liệt kê hết các công việc nhỏ ra. Cố gắng càng chi tiết càng tốt, vì như thế, các bạn sẽ quản lý thời gian càng hiệu quả. 

Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên

Khi các có list các công việc rồi, các bạn cần bổ sung 2 điều là mức độ quan trọng và deadline cần hoàn thành cho từng công việc. Sau đó có thể sắp xếp chúng thành 4 nhóm sau đây:

Ưu tiên số 1: Quan trọng và hoàn thành gấp

Ưu tiên số 2: Không quan trọng nhưng cần hoàn thành gấp

Ưu tiên số 3: Quan trọng nhưng không cần hoàn thành gấp

Ưu tiên số 4: Không quan trọng và không cần hoàn thành gấp

Đây chính là thứ tự công việc các bạn dựa vào để hoàn thành tốt các công việc và deadline

Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên
Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên

Quản lý thời gian hiệu quả bằng cách lập thời gian biểu hàng tuần

Mỗi ngày bạn nên dành thời gian khoảng 10 tiếng để làm và hoàn thành các công việc cần làm. Vậy là mỗi tuần, bạn sẽ có 70 tiếng để sắp xếp các công việc cho khớp với thứ tự và thời gian hoàn thành các công việc. 

Thời gian đi học trên trường mỗi tuần của các bạn khoảng 30h. Thời gian học nhóm, thuyết trình… khoảng 10 giờ. Thời gian ôn bài, làm bài tập tầm 10 tiếng. còn khoảng 20 tiếng các bạn có thể đi làm thêm, sinh hoạt CLB, Đội/Nhóm hoặc đi học ngoại ngữ… nhưng cần phải kín lịch và full 70 tiếng như thế đó, không hề nhiều đâu. 

Vì nếu để thời gian trống nhiều khi các bạn còn trẻ sẽ khá uổng phí. Sau này đi làm, bận rộn công việc, không còn nhiều thời gian để làm những việc cần làm như hồi sinh viên nữa – học ngoại ngữ là một ví dụ nè. Lúc đó lại ước sao mình không dành thời gian để học ngoại ngữ… Bước này, các bạn cũng cần ước lượng từng công việc sẽ mất khoảng bao nhiêu thời gian để hoàn thành ngoài việc cần sắp xếp các công việc vào thời gian biểu. Từ đó, các bạn mới lập được thời gian biểu phù hợp.

Tuân thủ theo thời gian biểu giờ nào việc nấy

Khi đã lên được thời gian biểu, việc giữ kỷ luật, tuân thủ giờ nào việc nấy, không vi phạm việc chen ngang đang làm việc này sang làm việc khác. Các bạn cần tập trung cao độ, kỷ luật cao, không lướt facebook, không được làm các việc khác ngoài công việc nếu việc này chiếm quá nhiều quỹ thời gian để hoàn thành công việc đang làm. 

Tuân thủ theo thời gian biểu giờ nào việc nấy
Tuân thủ theo thời gian biểu giờ nào việc nấy

Nếu có việc phát sinh đột xuất hay cần phải làm gấp thì các bạn cũng khoan làm, hãy ghi chú nó ra sổ tay và đến bước tiếp theo. 

Linh hoạt đổi lịch khi cần thiết

Một người có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, là một người biết linh hoạt thời gian, không cứng nhắc, biết đổi lịch, rời lịch khi cần thiết. Vì đôi khi có khá nhiều việc bất đắc dĩ xảy đến, công việc phát sinh đột xuất… Những lúc cần phải đổi lại lịch có thể sẽ là việc không hề dễ đối với thời gian biểu của bạn trước đó. Nhưng sau này khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, đổi lịch sao cũng được, miễn sao là không bị cận hay bỏ sót công việc cần làm là được. 

Luôn tổng kết cuối ngày

Bước 6 – tổng kết cuối ngày là bước rất quan trọng cho kỹ năng quản lý thời gian của các bạn. Đôi khi, dù đã rất cố gắng nhưng cũng có nhiều công việc các bạn không thể hoàn thành đúng lịch được. Nhiều khi theo thời gian biểu là phải hoàn thành 5 công việc/ngày nhưng hết ngày lại chỉ mới làm xong có 4 việc. Hoặc ngược lại, có những hôm, năng suất làm việc cao, có thể làm được cả công việc hôm sau.

Chính vì thế, cuối mỗi ngày, các bạn cần tổng kết lại, nếu có việc nào chưa hoàn thành thì cần bổ sung vào thời gian biểu hôm sau và điều chỉnh sao cho hợp lý. Hay có lỡ lấn sang việc của hôm sau thì cũng cần điều chỉnh lại công việc ngày hôm sau cho hợp lý luôn. 

Xem thêm: Top 5 kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên nhất định phải biết để 4 năm đại học “dễ thở” hơn 

Hy vọng, qua bài viết này, tân sinh viên Eaut cũng như các bạn sinh viên khác sẽ rèn luyện được kỹ năng quản lý thời gian của mình tốt hơn, tạo hiệu quả tốt cho việc học cũng như các công việc trong tương lai. Chúc các bạn sẽ quản lý thời gian của mình thật tốt và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *