Top 5 kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên nhất định phải biết để 4 năm đại học “dễ thở” hơn

Làm sao để 4 năm đại học trôi qua không bị uổng phí, đúng với kỳ vọng của các bạn? Bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng nhất định cho khoảng thời gian đặc biệt này. Cùng EAUT tìm hiểu “Top 5 kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên nhất định phải biết để 4 năm đại học “dễ thở” hơn”. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn tân sinh viên K12 năm học 2021 – 2022 nhiều hơn.

Quản lý tài chính cá nhân: kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên đầu tiên

Trong những ngày đầu chập chững khi bước vào các bước học đại học – một môi trường mới, cuộc sống mới tại thành phố khác, bạn cần học cho mình một kỹ năng mềm cho sinh viên vô cùng quan trọng là tự kiếm tiền và quản lý tài chính của bản thân. Việc đến trường học tập giúp bạn có thêm kiến thức về các lĩnh vực như văn hoá, xã hội, lịch sử, tự nhiên,… Nhưng hầu như không có trường đại học nào dạy các bạn cách kiếm tiền, quản lý chi tiêu và tiết kiệm trực tiếp cả. 

Đây là một kỹ năng quyết định cuộc sống đại học của bạn có no ấm không đó. Khi bạn được sử dụng những đồng tiền đầu tiên do mình tạo ra, bạn sẽ cảm thấy chúng rất ý nghĩa và sẽ tự cho phép bản thân tiêu xài một cách khó kiểm soát, đây là lý do mà nhiều bạn sinh viên thường phải ăn mì tôm vào mỗi cuối tháng mà đầu tháng thì cuộc sống như đại gia ăn uống tiêu xài thả phanh. Để cuộc sống sinh viên luôn được cân bằng và ổn định, bạn nên học kỹ năng tiết kiệm và quản lý tài chính. 

5F8C4710 scaled

Hàng tháng, bạn nên lập cho mình một bảng kê khai tài chính với các khoản chi tiêu nhất định. Hoặc sử dụng  hiện nay có rất nhiều App quản lý chi tiêu rất tiện ích như: Money Lover, Sổ thu chi Misa, Spendee, Mint, Pocket Guard, Money Mate, Fast Budget, Home Budget… Khi bạn lập được bảng kê khai này, nó sẽ nhắc nhở bạn khi chi tiêu quá đà vào việc gì và cần tiết kiệm thế nào. 

Học nấu ăn và tự chăm sóc bản thân

Bắt đầu cuộc sống mới các tân sinh viên phải tự lập hoàn toàn, sẽ không còn cơm ngon, canh ngọt của gia đình nữa, không còn sự trợ giúp của bố mẹ, người thân. Việc bạn cần chuẩn bị học cho mình có thể nấu một vài món ăn đơn giản, hay các kỹ năng tự chăm sóc bản thân là rất cần thiết. 

Bạn cũng nên nhắm được một số kiến thức về kỹ năng nấu nướng, một số kiến thức về các thực phẩm kỵ nhau tránh dẫn đến trường hợp ngộ độc, hoặc những thực phẩm nào gây nguy hiểm cho sức khỏe, thức ăn nào tốt cho tiêu hoá… và học cách bảo quản và lưu trữ thức ăn cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho khoản ăn uống khi phải tự lập xa nhà. Đây có thể là kỹ năng cần thiết cho sinh viên rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống 4 năm đại học của bạn. 

Kỹ năng giao tiếp

Khi bắt đầu cuộc sống xa nhà, tự lập, cũng chính là thời điểm bạn sẽ có những va chạm, gặp gỡ nhiều mối quan hệ xung quanh mình hơn. Đây sẽ là thời điểm tốt để bạn trang bị thêm cho mình kỹ năng giao tiếp không cần tốn bất kỳ khoản chi phí nào cả, bạn sẽ học được nhiều kỹ năng giao tiếp chính nhờ những gặp gỡ hàng ngày là bạn bè, giáo viên…

Bạn cũng cần có kỹ năng nhận định về mối quan hệ giữa bạn và người đó để có thể nhận ra là tốt hay xấu vì không phải ai cũng sẽ đối xử tốt với bạn. Đây sẽ là điều mà bạn cần dùng trực giác và kinh nghiệm từ những người thân quen nhiều hơn. 

Bạn cũng có thể trau dồi kỹ năng giao tiếp về cách ăn uống, cách chào hỏi hay tranh cãi về một vấn đề nào đó bằng cách học hỏi để tránh những trường hợp đáng tiếc và hoàn thiện bản thân mình hơn. Giao tiếp và cư xử đúng chuẩn mực sẽ giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh của bản thân mình hơn rất nhiều. 

SINH VIEN CNTT EAUT

Kỹ năng quản lý thời gian

Mỗi chúng ta đều chỉ có 24 giờ/ngày để học tập, làm việc và nghỉ ngơi. Khác biệt lớn nhất chính là mỗi người sẽ sử dụng quỹ thời gian này như thế nào? Bạn hãy tạo thói quen tốt cho mình bằng cách quản lý thời gian hợp lý. 

Thay vì học tập và làm việc một cách tuỳ hứng, bạn có thể liệt kê hay lên kế hoạch cho công việc mỗi ngày của bạn, sau đó dựa vào list công việc đó mà làm. Bạn sẽ biết cách ưu tiên những công việc quan trọng có thể làm bất cứ lúc nào. Cuộc sống sinh viên sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nếu bạn sở hữu kỹ năng quản lý thời gian. 

co so vat chat eaut

Kỹ năng ra quyết định

Quyết định một vấn đề gì đó sẽ luôn là một dấu mốc quan trọng trong sự trưởng thành của bạn. Bạn có thể tự quyết định các vấn đề liên quan tới cuộc sống, học tập cho tới các quyết định quan trọng trong cuộc đời mỗi người như lựa chọn ngành nghề, người yêu…  

Đi đôi với kỹ năng ra quyết định  bạn cũng cần học cách chịu trách nhiệm với quyết định và sự lựa chọn của mình. Vì không phải quyết định nào của bạn cũng là đúng đắn và cho bạn những kết quả tốt đẹp. Khi gặp các vấn đề không may mắn, bạn nên xem đây là bài học cho bản thân mình và tránh sai lầm cho lần sau. 

Trên đây là 5 kỹ năng rất cần thiết cho các bạn tân sinh viên. Khi các bạn có những kỹ năng này thì cuộc sống sinh viên của bạn sẽ trở nên hữu ích và ý nghĩa hơn. 4 năm đại học cũng sẽ trôi qua suôn sẻ với những thành công nhất định. Các bạn cần hỗ trợ hay tư vấn thêm có thể liên hệ ngay với ban tuyển sinh trường đại học Công Nghệ Đông Á để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *