IT là gì? Học IT làm những gì? Review CHI TIẾT ngành

IT là ngành rất hot và thu hút nhiều bạn trẻ theo học bởi sự thú vị mà ngành này mang lại. Vậy IT là gì? Ngành IT là làm gì? Học ngành IT có khó không? Cùng trường đại học Công Nghệ Đông Á khám phá thêm “5 điều cần biết về ngành IT” để hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé.

Xem thêm: 101 điều về ngành Công nghệ thông tin 2k3 nhất định phải biết 

IT là gì? 

IT là viết tắc của “Information Technology” khi dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là công nghệ thông tin – nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích và trở nên rất hot trong những năm gần đây. Như vậy, IT là những công việc liên quan tới máy tính, điện thoại, lập trình, game, là những điều liên quan tới máy móc thông minh, có nhiều chức năng được con người tạo ra để phục vụ con người. 

Ngành công nghệ thông tin học những gì?

xet hoc ba 2020 dai hoc cong nghe dong a

Ngành IT thi khối nào?

Ngành IT nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung là những ngành học thuộc khối kỹ thuật nên thường sẽ cần thi theo các khối tự nhiên hoặc xét tuyển theo tổ hợp các khối như sau:

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A02: Toán, Vật lý, Sinh học

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

cong nghe thong tin hoc gi

Ngành IT làm gì?

Công việc của ngành IT sẽ là những công việc liên quan tới lập trình, máy móc… Người làm IT sẽ là những người chuyên thu thập thông tin cũng như quản lý, sửa chữa, khắc phục lỗi mà website đang gặp phải. IT của một doanh nghiệp, tổ chức còn có nhiệm vụ bảo mật thông tin, dữ liệu cho doanh nghiệp, tổ chức ấy.  Có thể hiểu chi tiết ngành IT làm những công việc về phần mềm, thực hiện các công việc liên quan tới thiết kế và viết phần mềm máy tính… Tuỳ nhu cầu mỗi công việc của mỗi công ty mà IT sẽ đảm nhận các vị trí công việc khác nhau. 

cong nghe thong tin la gi

Người làm IT có thể làm những vị trí công việc cụ thể sau:

Nhân viên phân tích dữ liệu: Chuyên thu thập và sắp xếp các dữ liệu thích hợp khi xây dựng cơ sở dữ liệu và tiến hành các nghiên cứu liên quan, thảo luận về các nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp với nhân viên nội bộ hay khách hàng. Sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu/công nghệ thông tin để tạo ra các báo cáo và hỗ trợ trong công việc phân tích, marketing, chuẩn bị và tạo các chương trình giới thiệu sản phẩm. Cũng như thực hiện các công việc khác như giám sát và duy trì chất lượng hệ thống cơ sở dữ liệu cũng như tính bảo mật khi cập nhật vcaf sử dụng cho các công ty phần mềm, công ty tư vấn, công ty ứng dụng công nghệ thông tin thuộc các ngành nghề khác nhau.

Lập trình viên hệ thống: Đảm nhận công việc viết các phần mềm ví dụ như hệ điều hành hay các ngôn ngữ cấp thấp tạo tiền đề cho máy tính triển khai các ứng dụng ở ngôn ngữ cao hơn hay chuyển thông tin đến các thiết bị khác, tùy chỉnh hệ thống thực hiện các chức năng khác nhau, tìm và phát hiện các lỗi trong phần mềm, chạy thử các chương trình để kiểm tra khả năng thích ứng khi đưa vào thực tế, chuẩn bị các tài liệu mô tả phương thức hoạt động của phần mềm. Lập trình viên hệ thống sẽ làm việc tại bộ phận tin học của các công ty lớn, công ty tư vấn phần mềm, các nhà sản xuất điện tử và phần mềm. 

Kỹ sư phần mềm: Làm các công việc chính như sử dụng ngôn ngữ máy tính để viết các chương trình phục vụ cho công việc, sử dụng các công cụ hay hệ thống tiền thiết kế để viết ra các phần mềm, tích hợp các chương trình đào tạo, tìm và phát hiện lỗi, chạy thử chương trình, hoàn thành các tài liệu mô tả hoạt động của phần mềm. Kỹ sư phần mềm thường làm việc chủ yếu cho các công ty điện tử viễn thông, nhiệm vụ cũng tương tự như lập trình viên nhưng tập trung hơn vào các ứng dụng kỹ thuật và thiết kế. 

Nhân viên phân tích hệ thống: Có nhiệm vụ gặp gỡ trưởng dự án và khách hàng để thảo luận về dự án, thảo luận dự án chi tiết với nhân viên của khách hàng và thiết lập tính khả thi của dự án, chuẩn bị các lưu đồ hệ thống, quyết định phần có thể được tin học hóa rong hệ thống, đánh giá các phần cứng được yêu cầu khi triển khai hệ thống(tốc độ, chi phí, dung lượng bộ nhớ…), liên lạc với các lập trình viên, phân công công việc và giám sát quá trình sản xuất phần mềm, xem xét để thay đổi nếu hệ thống không đáp ứng được yêu cầu khi chạy thử, có thể phân tích hệ thống kinh doanh và cân nhắc các biện pháp rút giảm chi phí. 

Thiết kế web/dịch vụ internet: Công việc chính là tổng kết các lựa chọn và yêu cầu của khách hàng về website, thiết kế và tạo các trang web, liên kết, thử nghiệm thiết kế, cài đặt trực tuyến phiên bản cuối cùng và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng, cập nhật các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực thiết kế web, đề ra các kế hoạch cải tiến và làm việc cho các nhà sản xuất phần mềm, công ty tư vấn thiết kế web hay các công ty lớn. 

Ngoài những công việc trên, các kỹ sư IT còn có thể đảm nhận các công việc khác như nhân viên kinh doanh các dịch vụ IT hay tại các vị trí chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật hay chuyên viên hỗ trợ người sử dụng cuối cùng…

31 12 2017 cong bo 10 su kien cong nghe thong tin truyen thong tieu bieu nam 2017 DF9D960F

Xem thêm: Học Ngành Công Nghệ Thông Tin Ra Trường Làm Gì?

Ngành IT học trường nào?

IT – công nghệ thông tin là ngành hot hiện nay nên có rất nhiều trường lựa chọn ngành IT là ngành đào tạo tập trung chiến lược cho mình. Vì thế Khoa Công nghệ thông tin của Đại học Công Nghệ Đông Á luôn là ngành đứng đầu về nhu cầu đăng ký theo học của trường.

Chiến lược đào tạo ngành công nghệ thông tin eaut, cũng có sự khác biệt rất lớn so với chiến lược đào tạo của các trường đại học, cao đẳng khác. Sinh viên ngành công nghệ thông tin Eaut sẽ được đào tạo chuyên sâu kiến thức từ cơ bản tới nâng cao, chú trọng đào tạo thực hành gắn liền lý thuyết ngay từ khi sinh viên còn đang học năm nhất, tạo cơ hội cho sinh viên có cơ hội làm việc, va chạm thực tế, sau khi tốt nghiệp, sinh viên IT có thể đảm nhận được các vị trí công việc ngay mà không sợ không làm được việc như sinh viên IT các trường khác – vẫn đào tạo theo lối mòn cũ là cung cấp cho sinh viên chủ yếu kiến thức từ lý thuyết. 

Mặt khác, sinh viên ngành công nghệ thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á còn được học tập trong môi trường với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong số các trường đại học có đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin tại Hà Nội. Cùng với đội ngũ giảng viên hùng hậu dày dặn kinh nghiệm. 

Thêm vào đó ngành công nghệ thông tin trường Đại học Công Nghệ Đông Á còn có hệ đào tạo chất lượng cao, được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, và có nhiều cơ hội du học Anh, Pháp, Úc, Mỹ… với thủ tục đơn giản nhất cùng sự hỗ trợ tốt nhất đến từ phía nhà trường và các thầy cô chuyên trách của hệ đào tạo quốc tế. 

Trên đây là một số thông tin chi tiết về ngành IT, hy vọng, qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về IT và các công việc chuyên sâu của ngành IT. Từ đó, ngành IT – Công nghệ thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ trở thành ngành học hấp dẫn và thu hút các bạn trẻ và giúp các bạn phát triển nghề nghiệp tương lai của mình. Ngành IT hay Công nghệ thông tin vẫn luôn là ngành hot được nhiều các bạn trẻ theo đuổi.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *