Học Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì? 4+ sự thật về ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt!

Trong một khảo sát gần đây của trường Đại học Công nghệ Đông Á về ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt, rất nhiều sinh viên gặp khó khi trả lời câu hỏi “Học Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì”.

Tham khảo ngay bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang quan tâm về định hướng nghề nghiệp và triển vọng tương lai của ngành nghề này nhé!

1.    Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt là gì?

Khi nghe đến cái tên Công nghệ kỹ thuật nhiệt, hầu hết sinh viên đều cho rằng đây là ngành nghề liên quan đến nhiệt năng, nhiệt độ, … Tuy nhiên, sự thật thì ngành nghề này rộng rãi và mang tính vĩ mô hơn rất nhiều.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt là ngành học mà ở đó, sinh viên theo học có thể ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm phục vụ cho nhu cầu con người cũng như trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây. Đây là ngành có mặt trong hầu hết các lĩnh vực như công nghiệp, dân dụng, sản xuất và sử dụng năng lượng. Sinh viên ra trường có thể xin làm việc tại các nhà máy, cơ sở nhiệt điện, hóa chất, dầu khí, xi măng, dệt may, …

2.    Học Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?

Học Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì là thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên. Hiện nay, hầu hết các ngành nghề đều đòi hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đaị mới theo kịp được dòng chảy của kỷ nguyên số 4.0.

Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt sẽ đào tạo ra thế hệ kỹ sư có khả năng sửa chữa, chế tạo, thiết kế, vận hành và bảo trì các thiết bị, máy móc phục vụ cho đời sống và trong sản xuất.

Hoc-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-ra-lam-gi-4-su-that-ve-nganh-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-1
Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì là câu hỏi hóc búa đối với nhiều sinh viên

Sinh viên Công nghệ kỹ thuật nhiệt học gì?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên khoa Công nghệ kỹ thuật nhiệt sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng về cấu tạo và nguyên lý làm việc của các thiết bị điều hòa, hệ thống lạnh – nhiệt công nghiệp, hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo, nhà máy nhiệt điện, …

Bên cạnh đó, những kiến thức nâng cao như thu hồi nhiệt tải, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, tính toán và thiết kế hệ thống nhiệt – điện công nghiệp, hệ thống sấy – lạnh công nghiệp, hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời, gió, … đều được đưa vào chương trình giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?

Với những giáo trình giảng dạy tại trường, cộng hưởng với những buổi thực hành thực tế bổ ích, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra trường làm gì?

Thứ nhất, sinh viên có thể làm việc tại nhà máy nhiệt điện hoặc các xí nghiệp sử dụng nhiệt năng. Đó có thể là nhà máy giấy, nhà máy dệt may, mía đường, các nhà máy, xí nghiệp ngành nhựa – chất dẻo, dược phẩm, …

Thứ hai, mỗi năm các nhà máy chế biến thực phẩm đều tuyển dụng công nhân, kỹ sư nghiên cứu, … sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các nhà máy chế biến thực phẩm, thủy hải sản …

Thứ ba, vì đã có nền tảng kiến thức đối với hệ thống vận hành nhiệt – lạnh, sinh viên ra trường có thể làm bảo trì, vận hành các hệ thống nhiệt và hệ thống điều hòa không khí trung tâm.

Thứ tư, các kỹ sư nhiệt – điện lạnh có thể làm việc tại công ty sản xuất, kinh doanh thiết bị nhiệt – lạnh, công ty hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tái tạo năng lượng.

Thứ năm, nếu đam mê thiết kế, kỹ sư nhiệt – điện lạnh hoàn toàn có thể trở thành nhà thiết kế hệ thống nhiệt, lạnh tại các công ty tư vấn thiết kế trong và ngoài nước.

Thứ sáu, khi đã tự tin với kiến thức và tầm hiểu biết trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật nhiệt, sinh viên có thể trở thành cán bộ nghiên cứu tại các Viện nghiên cứu, Trường đại học, các cơ quan quản lý và tư vấn năng lượng. Hoặc kỹ sư có thể trở thành giảng viên giảng dạy tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp liên quan đến ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt.

Ngoài ra, còn rất nhiều ngành nghề khác liên quan mà sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt sau khi tốt nghiệp có thể thử sức.

3.    Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt lương bao nhiêu?

Sau khi đã trả lời cho câu hỏi học Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì thì mối quan tâm tiếp theo của hầu hết các sinh viên đó là mức lương hàng tháng. Đừng để cái tên đánh lừa, sự thật là ngành nghề liên quan đến kỹ sư kỹ thuật nhiệt có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Hoc-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-ra-lam-gi-4-su-that-ve-nganh-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-2
Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì và lương bao nhiêu là vấn đề được quan tâm nhiều nhất!

Theo thống kê về các cuộc khảo sát hàng năm, kỹ sư tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường Đại học Công nghệ Đông Á đều tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đã học.

Hiện nay, có rất nhiều ngành nghề để kỹ sư nhiệt – điện lạnh lựa chọn. Mỗi một ngành nghề sẽ tương ứng với mức lương khác nhau. Hầu hết các sinh viên đều cảm thấy hài lòng và mong muốn có một mức lương tăng dần theo thời gian.

Xem thêm: 3 lý do bạn nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Nhiệt – Điện lạnh.

4.    Kỹ sư kỹ thuật nhiệt làm việc ở đâu?

Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường và mong muốn tìm một công việc phù hợp với ngành nghề đã lựa chọn. Ngoài mối quan tâm sau khi ra trường, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì, mức lương bao nhiêu thì làm việc ở đâu cũng đang là câu hỏi dành được nhiều sự quan tâm lớn.

Hiện nay, rất nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến ngành nghề công nghệ kỹ thuật nhiệt. Các công ty mà sinh viên có thể tham khảo như: Unicons, Arico, Bách khoa, Ree, DaiKin, Mitsubishi, Searefico, Coteccons, …

Hoc-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-ra-lam-gi-4-su-that-ve-nganh-cong-nghe-ky-thuat-nhiet-3

5.    Kết luận

Tóm lại, học ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra trường làm gì, ở đâu và mức lương bao nhiêu đều là đề tài được nhiều người quan tâm. Sinh viên có thể dựa vào những thống kê hàng năm để đánh giá về triển vọng nghề nghiệp và cơ hội việc làm trong những năm tới. Từ đó tự tin hơn với lựa chọn của mình.

Nếu bạn đang quan tâm về ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường Đại học Công nghệ Đông Á, để lại email hoặc số điện thoại để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *