[GIẢI ĐÁP] Ngành Du Lịch Lương Bao Nhiêu –  Lương Có Cao Không

Thu nhập là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trong quyết định chọn nghề của các bạn trẻ hiện nay. Ngành du lịch có mức lương bao nhiêu có lẽ là vấn đề chính được rất nhiều bạn đang quan tâm ngành học này còn băn khoăn. Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về mức lương cũng như thu nhập khủng của ngành học này như thế nào qua nội dung bài viết dưới đây nhé. Nếu bạn còn đang băn khoăn có nên học ngành Quản trị 

khoa du lich eaut 1 jpg

Xu hướng và triển vọng phát triển của ngành du lịch

Du lịch đang được biết tới là ngành “công nghiệp không khói” được nước ta tập trung đẩy mạnh là ngành mũi nhọn trong những năm gần đây. Đặc biệt là sau khi nước ta mở cửa, trở về trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid 19, tốc độ khôi phục và tăng trưởng ngành du lịch và các dịch vụ kèm theo có thể coi  là  đáng kinh ngạc.

6 tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 413 nghìn lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 60,8 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265 nghìn tỷ đồng. Dữ liệu từ Google cho thấy Việt Nam liên tục nằm trong top điểm đến dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin du lịch (tăng từ 50% đến 75%).

Việt Nam kết thúc năm 2022 với con số đón và phục vụ 101,3 triệu lượt khách du lịch nội địa; 3,66 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 495 nghìn tỷ. – Tính chung cả năm 2022 có trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 73% kế hoạch năm.

du lich viet nam jpg

Số lượng lao động có trình độ và nghiệp vụ của nước ta hiện nay đã không đủ để có thể đáp ứng cho số lượng khách du lịch ngày một tăng nhanh. Nguyên nhân thiếu hụt này là do chất lượng đào tạo cùng số lượng nhân lực ngành đã tìm hướng đi khác cho mình trong quãng thời gian ngành du lịch đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid 19 năm 2020 -2021.

Các trường đại học, cao đẳng có các ngành liên quan tới du lịch mới chỉ đáp ứng được 60% yêu cầu, điều này chứng tỏ ngành du lịch đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Vậy nên cơ hội phát triển của bạn trong ngành này là vô cùng lớn nếu bạn có đam mê và yêu thích ngành học này. Chưa kể mức lương – mức thu nhập của ngành du lịch hiện nay có thể được coi là khá tốt so với các ngành nghề khác. 

 

Mức lương ngành du lịch cao hay thấp?

Ngành du lịch có rất nhiều vị trí công việc, mức lương ngành này cũng phụ thuộc nhiều yếu tố như vị trí công việc, trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm. Mức lương của ngành du lịch ở một vị trí cụ thể như sau:

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch có mức lương cứng dao động từ 5-11 triệu đồng khi hướng dẫn nội địa, còn quốc tế sẽ có mức lương cao hơn chưa kể các khoản tips và hoa hồng trực tiếp từ khách du lịch, hay các khoản tiền thêm ngoài như những địa điểm mua sắm, điểm ăn uống có thỏa thuận trước với chủ. Mức lương cao hay thấp phụ thuộc vào yếu tố quy mô công ty, hiệu suất công việc, mức độ đáp ứng khách… Tổng thu nhập của hướng dẫn viên du lịch dao động từ 10-30 triệu đồng/tháng.

Nhân viên kinh doanh tour

Mức lương cứng của nhân viên kinh doanh tour dao động trong khoảng 6-10 triệu đồng/tháng. Chưa tính mức chiết khấu hay thưởng theo doanh số trên tổng giá trị sản phẩm bán ra. Mức thu nhập tổng của nhân viên kinh doanh tour đạt khoảng 15-20 triệu đồng/tháng.

muc luong trung binh kd tour jpg

Nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn

Mức lương cơ bản mà nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn nhận được dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng. Tùy theo quy mô nhà hàng, khách sạn sẽ có sự khác nhau. Bên cạnh mức lương cơ bản, họ còn nhận được tiền tips,… dịch vụ khácác nên thu nhập cũng sẽ khá ổn từ 8-12 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập mà nhân viên phục vụ có thể nhận được khi làm ở nhà hàng, khách sạn 5 sao có thể lên tới 15-17 triệu đồng/tháng.

Lễ tân khách sạn 

Lễ tân khách sạn 1-3 sao có mức lương cơ bản dao động từ 4-6 triệu đồng/tháng . Cộng thêm các khoản khác thì thu nhập dao động từ 7-9 triệu đồng/tháng. Ở khách sạn 4 sao hay 5 sao, ngoài lương cơ bản từ 6-8 triệu đồng, nếu biết thêm ngoại ngữ, giao tiếp tốt thì lễ tân có thể nhận mức lương từ 10 triệu đồng trở lên.

Điều hành tour

Lương chính của điều hành tour hiện nay có thể dao động ở mức 5-7 triệu đồng cho người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Mức lương từ 8-10 triệu đồng cho người có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên. Các khoản phụ cấp khác như tiền ăn trưa, tiền xăng xe, mức hoa hồng thì sẽ tùy từng chính sách của mỗi công ty. Như vậy, nhân viên điều hành có thể có mức thu nhập từ 12-20 triệu đồng/tháng.

Quản lý nhà hàng

Mức lương của quản lý nhà hàng dao động trong khoảng 15-30 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng cũng như khả năng, năng lực làm việc. Thêm các khoản thu nhập từ tiền tips, thưởng khi mà dịch vụ của nhà hàng tốt vÀ khiến khách hàng hài lòng hơn.

mu luong chuyen vien du lich jpg

Từ những thông tin trên có thể thấy, du lịch không những là ngành có triển vọng nghề nghiệp lớn mà còn mang tới mức thu nhập tốt. Đại học Công Nghệ Đông Á hiện nay là một trong những ngôi trường đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đảm bảo chất lượng nhất hiện nay. 

Xem thêm: Ngành Du lịch thực trạng khát nhân sự ở hiện tại và tương lai

Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích trên đây có thể giúp bạn giải đáp được những vấn đề xoay quanh mức lương-mức thu nhập của ngành du lịch. Nếu bạn là người thích chủ nghĩa “xê dịch” đam mê đi đây đi đó thì ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ rất phù hợp để bạn có thể chinh phục được đam mê của mình. 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *