Ngành Du lịch thực trạng khát nhân sự ở hiện tại và tương lai

Trong nền kinh tế – xã hội hiện đại, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một trong những ngành học dẫn đầu về nhu cầu nhân lực, có mức lương cao. Có rất nhiều cơ sở đang đào tạo ngành này, tuy nhiên nhân lực hàng năm ra trường vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của ngành, nhất là đối với những nhân lực chất lượng cao.

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là: Ngành học đòi hỏi sự năng động tối đa, nó bao gồm quá trình quản lý và điều hành du lịch, chịu trách nhiệm phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch, nhận thông tin để phối hợp chặt với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch…Đây được coi là ngành công nghiệp không khói giầu tiềm năng nhất của thế kỷ trong xu hướng toàn cầu hoá.

nganh quan tri du lich va lu hanh 4
Tổng quan ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

 

Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại EAUT

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành  sinh viên tại EAUT sẽ được đào tạo các kiến thức đại cương và chuyên sâu các kiến thức chuyên ngành cũng như được tiếp nhận các kiến thức liên quan đến du lịch, văn hóa các vùng miền và các nước, các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch….Tại trường đại học Công Nghệ Đông Á các môn về đại cương sinh viên sẽ được học trong năm nhất, sang năm 2 sẽ học tới các môn cơ sở ngành, năm 3 chuyên ngành, năm 4 chuyên ngành và làm khoá luận tốt nghiệp.

Cụ thể quá trình học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: 

Năm thứ nhất: Nhập môn và Phương pháp học đại học, PP nghiên cứu khoa học, Tiếng Anh chuyên ngành, tin học đại cương, Pháp luật đại cương, Tư tưởng Hồ Chí Minh….

Năm thứ hai: Du lịch tôn giáo – tín ngưỡng, Văn hóa tổ chức, Kinh tế du lịch, Văn hóa du lịch, Marketing du lịch, Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống ….

Năm thứ ba:  Quản trị lữ hành, Địa lý du lịch, Quản trị sự kiện, Hướng dẫn du lịch, Giao tiếp và lễ tân ngoại giao, PR và truyền thông cho sự kiện…

Năm thứ tư: Làm khóa luận, Thực tập cuối khóa, thực tập trong khách sạn, resort, trung tâm hội nghị và các công ty du lịch đối tác của tập đoàn POLYCO.

Ngành du lịch và thực trạng khát nhân sự chất lượng cao

Hiện nay, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, số lượng khách quốc tế cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng cao. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch đang ngày càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Tuy nhiên nhân lực chất lượng cao về ngành đang còn hạn chế rất nhiều, mỗi năm ngành du lịch cần thêm gần 40.000 việc làm lương cao nhưng lượng sinh viên, sinh viên chuyên ngành du lịch  ra trường mỗi năm chỉ khoảng 15.000 người Trong đó có hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng cho biết du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực và bày tỏ lo ngại nếu không nhanh chóng cải thiện, nhân sự sẽ trở thành nút thắt lớn của ngành du lịch trong quá trình phát triển sắp tới. Có đến 63 đơn vị đào tạo các ngành nghề về du lịch (tăng đều qua các năm) Thế nhưng số sinh viên, học viên tốt nghiệp vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 60% so với nhu cầu. Không chỉ thiếu, nhân lực ngành du lịch còn bị đánh giá yếu về chuyên môn. Nguồn nhân lực hiện nay còn yếu về kỹ năng, ngoại ngữ và trình độ mà cốt lõi là vấn đề đào tạo. các công ty lữ hành khi tuyển dụng hầu như phải đào tạo lại ít nhất 6 tháng, muốn đào tạo lành nghề phải mất 12 tháng. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết công tác đào tạo hiện nay chủ yếu đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường mà chưa theo quy chuẩn chung của tiêu chuẩn nghề du lịch đã được ban hành. Chỉ có 8/500 chương trình đào tạo liên kết nước ngoài liên quan đến du lịch.

tiem nang du lich viet nam hien nay 1

Review ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Đại học Công nghệ Đông Á

Khối xét tuyển ngành du lịch và lữ hành

Năm 2020, ĐH CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á tuyển sinh Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành theo 2 phương thức :

Phương thức 1: Xét tuyển học bạ 12 theo tổ hợp 3 môn (Tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên).

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020 (Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương).

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành gồm 4 tổ hợp môn:

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh 

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh 

C00: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý

Chương trình thực tập cho sinh viên ngành du lịch và lữ hành

Ngành du lịch tại EAUT là 1 ngành khá mới mẻ, để đáp ứng cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao về ngành du lịch, trường đã thành lập ngành du lịch và lữ hành năm 2018. Tuy ngành còn non trẻ nhưng được rất nhiều sinh viên quan tâm và đăng ký học. Sinh viên ngành du lịch tại EAUT được đánh giá là năng động và vô cùng nhiệt huyết. Để đảm bảo cho sinh viên ngành khi ra trường có đủ kỹ năng làm việc, đầu năm nhất khoa du lịch có tốt chức rất nhiều các chương trình cho sinh viên. 

+ Dạy tiếng anh, nhật… căn bản miễn phí cho để sinh viên có thể tổng kết lại kiến thức đã học tại cấp 3, đồng thời định hướng cho bản thân phù hợp với ngôn ngữ nào để có thể gắn bó theo nghề. 

+ Đưa sinh viên vào câu lạc bộ để các bạn có thể giao tiếp thành thạo và tự tin nhất, vì ngành du lịch và lữ hành giao tiếp tốt luôn được đánh giá cao.

+ Mở ra các lớp về kỹ năng mềm theo từng đợt, tham gia vào đây các bạn sinh viên sẽ được học các kỹ năng về tin học văn phòng…

Sang tới năm 2 sau khi nắm bắt được lý thuyết cơ bản về du lịch và các địa danh, các bạn sẽ được đưa đi trải nghiệm thực tế tại các địa điểm du lịch khu vực miền bắc. Trực tiếp dẫn tour như 1 người hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Tới các địa địa như Hồ Gươm, hồ Tây để có thể được giao tiếp thực tế với khách nước ngoài….

Sang tới năm 3 và năm 4, ngoài việc học các môn trên trường và làm khóa luận tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhà trường đưa đi thực tập nhận thực và làm việc có lương tại các công ty trong lĩnh vực du lịch. Mục đích đưa sinh viên đi thực tập sớm để các bạn có sự va chạm thực tế môi trường doanh nghiệp đúng với ngành du lịch lữ hành mà mình theo học. Có đi làm mới biết được mình phù hợp với công việc nào trong ngành du lịch ,nhân viên văn phòng, lễ tân hay là hướng dẫn viên du lịch…. 

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

NỘP HỒ SƠ

1 những suy nghĩ trên “Ngành Du lịch thực trạng khát nhân sự ở hiện tại và tương lai

  1. Pingback: MUỐN THEO ĐUỔI XU HƯỚNG DU LỊCH CÔNG NGHỆ CAO, SV CẦN CÓ TỐ CHẤT GÌ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *