4+ Cách học bài nhanh thuộc và nhớ lâu dành cho học sinh sinh viên

Cách học bài nhanh thuộc và nhớ lâu là một trong những mục tiêu quan trọng của học sinh sinh viên trong quá trình học tập. Điều này giúp cải thiện hiệu suất học tập, tiết kiệm thời gian và tăng cường khả năng hiểu biết về các môn học.

Dưới đây là một vài cách học bài nhanh thuộc cực kỳ phù hợp với thế hệ học sinh sinh viên ngày nay, từ việc lập kế hoạch học tập đến tận dụng tài liệu và áp dụng các kỹ thuật ghi nhớ hiệu quả. Những phương pháp này đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Cùng tìm hiểu nhé!

Cach-hoc-bai-nhanh-thuoc-va-nho-lau-danh-cho-hoc-sinh-sinh-vien-1
Cách học bài nhanh thuộc và nhớ lâu dành cho học sinh sinh viên

Cách học bài nhanh thuộc số 1: Phải có kế hoạch học tập cụ thể

Để việc học bài nhanh thuộc hơn, bạn cần xác định rõ mục tiêu học tập, sắp xếp thời gian học hợp lý và lập danh sách các môn học. Ngoài ra, cần ưu tiên những môn học có độ khó cao. Cụ thể:

– Xác định mục tiêu học tập cụ thể: Đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho từng môn học hoặc chương trình học tập. Điều này giúp bạn tập trung và định hướng được quá trình học tập.

– Sắp xếp thời gian học tập hợp lý: Thiết lập thời gian biểu cụ thể cho việc học và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Tránh học dồn vào một lần, điều này có thể gây căng thẳng và giảm hiệu quả học tập.

– Lập danh sách các môn học và ưu tiên những môn khó hơn: Liệt kê các môn học cần phải học và tập trung vào giải quyết những môn học hoặc chủ đề khó hơn trước.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả dành cho tân sinh viên

Cách học bài nhanh thuộc số 2: Sử dụng kỹ thuật ghi nhớ hiệu quả

Cho dù bạn muốn biết cách học bài nhanh thuộc môn sử, địa, văn, sinh, … hay bất cứ môn học nào trên giảng đường đại học thì bạn cũng cần áp dụng kỹ thuật ghi nhớ một cách hiệu quả. Các kỹ thuật học thuộc nhanh nhớ lâu bao gồm:

1. Kỹ thuật chia bài học thành nhiều phần nhỏ và tóm tắt ý chính

Mỗi bài học trong sách giáo khoa hay giáo trình đều rất dài. Thật kinh khủng nếu bạn nhồi nhét chúng vào đầu một cách máy móc. Hãy chia nhỏ bài học ra thành từng phần nhỏ và sắp xếp chúng một cách khoa học. Đừng quên note lại những ý chính và học thuộc nó.

Thêm nữa, ngoài việc chia nhỏ bài học, bạn cũng cần phân chia thời gian học bài cho từng môn một cách hợp lý. Không nên trong một buổi học mà học thuộc quá nhiều môn lý thuyết. Giữa mỗi lần chuyển đổi môn học cũng cần thư giãn khoảng 10 phút để lấy lại năng lượng nhé!

2. Kỹ thuật nắm bắt thời điểm học bài then chốt

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: Thời điểm não bộ tập trung cao nhất là vào khoảng 4 – 6 giờ sáng. Thời điểm này không khí trong lành, không gian tĩnh lặng rất phù hợp cho việc học. 

Khi bắt đầu, thật khó để thức dậy vào thời gian này. Nhất là đối với những bạn có thói quen thức đến 12 giờ khuya hôm trước để ôn bài. Hãy thay đổi và cải thiện thói quen mới bằng cách tập một vài động tác thể dục khi thức dậy. Vừa bảo vệ sức khỏe, vừa có tinh thần cao độ cho một ngày mới tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, nên để não bộ nghỉ ngơi trước 11 giờ đêm và hoạt động trở lại vào 4 – 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài ra, cách học bài nhanh thuộc trong thời gian ngắn là nên học vào khung giờ từ 19 giờ đến 21 giờ. Lúc này bạn nên củng cố kiến thức bài học trên lớp để nắm chắc kiến thức hơn. Và đặc biệt, khi lên giường ngủ hãy nhẩm lại bài một lần nữa. 

Cach-hoc-bai-nhanh-thuoc-va-nho-lau-danh-cho-hoc-sinh-sinh-vien-2
Cách học bài nhanh thuộc: Xác định thời điểm học chính xác

3. Lựa chọn kỹ thuật, phương pháp ghi nhớ bài học phù hợp với bản thân

Có rất nhiều phương pháp và cách học bài nhanh thuộc khoa học. Một vài phương pháp bạn có thể tham khảo:

– Học bài hiệu quả bằng sơ đồ tư duy: Hãy tóm tắt nội dung bài học của bạn bằng một sơ đồ tư duy khoa học. Đánh dấu các ý bằng màu sắc, hình thù bắt mắt nhằm kích thích não bộ ghi nhớ. Đây là một phương pháp không mới nhưng cực kỳ hiệu quả.

– Học bài nhanh thuộc bằng mã: Phương pháp này giống như bạn kể một câu chuyện, mỗi nhân vật trong truyện đều có sự liên kết với nhau và gắn với một sự kiện. Ví dụ:

“Con gà” đang đạp “xe đạp” thì gặp phải “trời mưa”, đường trơn trượt nên bị ngã vào “vũng nước”, nó bị thương và được “Con thỏ” ở gần băng bó bằng “Urgo”. Như vậy não bộ đã dung nạp những từ trong ngoặc kép và nhớ chúng lâu hơn.

– Cách học bài nhanh thuộc trong 5 phút bằng mối liên hệ, liên kết: Hãy ghi nhớ ý chính về thế mạnh của một chủ thể và để não bộ tự liên hệ, liên kết chúng. Giả sử nếu nói về thủy điện ta sẽ nghĩ ngay đến nhà máy thủy điện Hòa Bình. Nếu nói đến du lịch ta sẽ nghĩ đến Đà Nẵng, Nha Trang, SaPa, …

– Học thuộc nhanh bằng màu sắc, vần điệu, hình ảnh: Gắn các từ vựng hay kiến thức nào đó bằng những hình ảnh gần gũi đời thường, hay nhớ các mốc lịch sử theo màu sắc sẽ là cách não bộ tiếp nhận thông tin tốt hơn và nhớ lâu hơn.

Xem thêm: 10 phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn giỏi như sinh viên Harvard

Cách học bài nhanh thuộc số 3: Tận dụng tài liệu học tập

– Chọn lọc tài liệu học tập chất lượng và phù hợp: Sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, bài giảng và các tài liệu học tập đáng tin cậy để học tập hiệu quả.

– Sử dụng công cụ hỗ trợ học tập: Ứng dụng công nghệ như video giảng dạy, flashcards và ứng dụng học tập có thể giúp bạn học một cách thú vị và tương tác hơn.

– Tham khảo thêm từ giáo viên hoặc bạn bè khi cần hỗ trợ: Hỏi ý kiến giáo viên hoặc thảo luận với bạn bè để hiểu sâu hơn về các chủ đề khó.

Cach-hoc-bai-nhanh-thuoc-va-nho-lau-danh-cho-hoc-sinh-sinh-vien-3
Cách học bài nhanh thuộc và nhớ lâu hiệu quả

Cách học bài nhanh thuộc số 4: Duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất

– Giữ gìn sức khỏe bằng cách ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh: Giấc ngủ và dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ. Đây là cách học bài nhanh thuộc lâu nhất mà bất cứ ai cũng nên áp dụng.

– Tập thể dục thường xuyên: Tập luyện giúp cải thiện lưu thông máu đến não và tăng cường trí nhớ.

– Giảm căng thẳng bằng các hoạt động thư giãn: Thư giãn thông qua yoga, thiền hoặc hoạt động giải trí giúp giảm căng thẳng và tăng cường tập trung.

Tóm lại, có rất nhiều cách học bài nhanh thuộc và nhớ lâu các bạn học sinh sinh viên cần biết. Chúng ta chỉ cần áp dụng vào thực tế, tạo thành thói quen và chắc chắn rằng kết quả chúng ta nhận lại sẽ thực sự mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống.

Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á

Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0243.555.2008 hoặc 024.2236.5888

Email: tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *