10 phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn giỏi như sinh viên Harvard

Bạn đã biết 10 phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn giỏi như sinh viên Harvard chưa? Lên đại học rồi đừng học theo phương pháp lối mòn của cấp 3. Tham khảo ngay bài viết này để thúc đẩy sự tự tin của bạn cả trong và ngoài lớp học nhé!

10-phuong-phap-hoc-tap-hieu-qua-giup-ban-gioi-nhu-sinh-vien-Harvard
10 phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn giỏi như sinh viên Harvard

Phương pháp học tập hiệu quả số 1: Đừng cố gắng nhồi nhét

Học nhồi nhét là thay vì mỗi ngày học chắc lượng kiến thức nạp vào, bạn lại học chạy nước rút ở những ngày sắp thi cử. Đây là hiện tượng vô cùng phổ biến ở thế hệ sinh viên Việt Nam.

Một bài báo từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho biết:

Thực tế có rất nhiều sinh viên có thể hoàn thành tốt bài thi của họ với phương pháp học nhồi nhét. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự học. Đó chỉ là học ngắn hạn và não bộ sẽ nhanh chóng “xóa sổ” lượng kiến thức đó chỉ sau vài ngày, thậm chí là vài giờ.

Vì thế, thay vì cố gắng học nhồi nhét, sinh viên nên học với mục tiêu ghi nhớ lâu dài. Mỗi ngày đều nắm chắc lượng kiến thức mà mình học được. Khi kỳ thi đến thì ôn tập lại. Đó là cách học dài hạn cho quá trình học tổng thể.

Phương pháp học tập hiệu quả số 2: Lập kế hoạch học tập chi tiết

Không chỉ riêng việc học, trong cuộc sống bạn cũng nên có kế hoạch cho riêng mình. Việc lập kế hoạch trước và thực hiện nó sẽ giúp bạn luôn ở vào trạng thái sẵn sàng. Khi có kế hoạch tức là bạn đã có lộ trình rõ ràng, tuân theo và thực hiện chính là chìa khóa giúp bạn thành công.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả dành cho tân sinh viên

Phương pháp học tập hiệu quả số 3: Tìm kiếm sự giúp đỡ nếu cần thiết

Nhiều sinh viên có thói quen tự làm bài tập giống thời cấp 3. Nhưng lên đại học bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ ở khắp mọi nơi nếu cần thiết. Bạn có thể nhận được sự trợ giúp từ giáo sư, trợ giảng, cố vấn học tập, các bạn học cùng lớp hoặc các tài liệu ở thư viện, internet, …

Phương pháp học tập hiệu quả số 4: Học nhóm

Từ xưa đến nay việc học nhóm luôn cực kỳ hiệu quả. Sinh viên Harvard thường chọn cách học nhóm để cùng nhau tiến bộ. Bạn có thể liên hệ với các bạn cùng lớp để lập thành một nhóm học tập. Hãy cùng nhau động não, xem tài liệu và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và cả trong cuộc sống nữa nhé.

Phuong-phap-hoc-tap-hieu-qua-so-4-Hoc-nhom
Phương pháp học tập hiệu quả số 4 Học nhóm

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý. Khi lập nhóm hãy lựa chọn những người thực sự nghiêm túc trong học tập. Các bạn có thể giao bài tập cho nhau, đưa ra những câu đố để cùng suy luận. Nếu có thể, nhóm của bạn cũng nên giao lưu với các nhóm khác nữa để xây dựng thêm nhiều mối quan hệ nhé.

Phương pháp học tập hiệu quả số 5: Khám phá phong cách học tập phù hợp với bạn

Khám phá phong cách học tập phù hợp với bạn bằng cách thử và sai. Có thể mất một chút thời gian nhưng đây là điều cần thiết dành cho bạn. Có nhiều cách khác nhau để thử xem bạn phù hợp với phong cách học tập nào. Đừng chỉ xem ghi chú hoặc thẻ nhớ. Hãy cố gắng tóm tắt lượng kiến thức bạn đã được học và tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi của chính mình.

Xem thêm: 7 lưu ý dành cho Tân sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Phương pháp học tập hiệu quả số 6: Nghỉ ngơi đủ giấc

Bạn đừng nghĩ rằng các sinh viên Harvard sẽ chỉ học và học. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn những sinh viên nghỉ ngơi đủ giấc sẽ luôn có tinh thần tỉnh táo và đạt thành tích học tập tốt hơn so với những sinh viên học tập liên tục không ngừng nghỉ.

Việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng đóng vai trò quan trọng như việc luyện tập để học một kiến thức mới. Khi bạn nghỉ ngơi, bộ não sẽ nén và củng cố ký ức. Điều đó cũng có nghĩa là những kiến thức chúng ta mới tiếp thu sẽ ghim vào bộ não một cách sâu sắc hơn.

Phương pháp học tập hiệu quả số 7: Góc học tập thoải mái nhất

Đừng xem thường góc học tập. Nó chính là một nơi quan trọng để bạn phát huy tối đa khả năng học tập. Bạn hãy xây dựng không gian học tập với đầy đủ dụng cụ, tài liệu cần thiết. Bạn nên tạo góc học tập phù hợp với tính cách, giúp bạn không bị phân tâm, luôn tập trung.

Phuong-phap-hoc-tap-hieu-qua-so-7-Goc-hoc-tap-thoai-mai-nhat
Phương pháp học tập hiệu quả số 7 Góc học tập thoải mái nhất

Đặc biệt, nghỉ giải lao trong lúc học cũng rất quan trọng. Hãy để một chút đồ ăn vặt, một vài chai nước bên cạnh để nạp năng lượng cho buổi học của mình nhé!

Phương pháp học tập hiệu quả số 8: Tự thưởng cho bản thân

Hầu hết các sinh viên Harvard đều tự tạo phần thưởng nhỏ cho bản thân mỗi khi hoàn thành mục tiêu học tập. Như tôi đã nói ở phần trên, chúng ta cần lập một kế hoạch học tập chi tiết và thực hiện nó. Nếu bạn hoàn thành kế hoạch theo từng chặng, hãy tự thưởng cho bản thân một phần thưởng xứng đáng. Nó có thể là một bộ quần áo mới, một chú mèo nhỏ hay một chiếc túi xách hàng hiệu.

Việc học tập có thể khiến bạn mệt mỏi. Vì thế việc cân bằng cảm xúc và lấy lại năng lượng từ phần thưởng cho bản thân là một điều rất quan trọng. Nó vừa giúp bạn duy trì động lực, vừa giúp bạn cảm thấy tự hào với chính bản thân mình.

Phương pháp học tập hiệu quả số 9: Học đi đôi với hành

Việc học chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn không vận dụng nó để thực hành. Ngoài ra, thực hành còn là cách tốt nhất để giúp bạn lưu giữ và tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất.

Phương pháp học tập hiệu quả số 10: Có mục tiêu cụ thể

Khi bạn đặt ra mục tiêu học tập ngay từ đầu, phân chia hành trình thành từng chặng nhỏ, bạn có thể thấy mức độ tiến bộ của bạn qua từng ngày.

Phuong-phap-hoc-tap-hieu-qua-so-10-Co-muc-tieu-cu-the
Phương pháp học tập hiệu quả số 10 Có mục tiêu cụ thể

Giả sử bạn đặt mục tiêu đạt 70 điểm trở lên ở môn toán trong kỳ thi này. Lưu giữ những điểm số và tiếp tục nâng cao mục tiêu ở lần thi sau. Cuối cùng là so sánh để biết được sự tiến bộ của bạn như thế nào. Đó đều là những con số biết nói và có thể đo lường được.

Hoặc bạn có thể để mục tiêu học tập là 3 giờ mỗi ngày. Sau một khoảng thời gian nhất định, hãy xem thành tích học tập của bạn thế nào để đối chiếu. Dựa vào kết quả đó, hãy tăng thời gian học tập lên 4 tiếng một ngày.

Tóm lại, hãy luôn giữ cho mục tiêu của bạn ổn định. Cũng đừng quên cân bằng giữa việc học và việc nghỉ ngơi để tránh bị quá tải.

Trên đây là 10 phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn giỏi như sinh viên Harvard. Chúc các bạn thành công!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *