3 Xu hướng Marketing hiện đại trong thời đại công nghệ số 4.0

Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp, tổ chức cũng dần thay đổi phương thức tiếp thị, quảng cáo sao cho phù hợp với thị hiếu của người dùng trong kỷ nguyên công nghệ mới. Ngành Marketing cũng là ngành chuyển mình mạnh mẽ nhất để phù hợp nhất với cách thức hoạt động, vận hàng quảng cáo tiếp thị của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất. Vậy xu hướng Marketing trong thời đại công nghệ số – cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến ngành Marketing như thế nào? 

Trong bối cảnh, đất nước đang tập trung đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hoá quy trình, phương thức sản xuất, nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ in 3d, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hoá, người máy,…

Cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện tại của tự động hoá và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây…

cacnh mang 4 0

Gắn liền với các cuộc cách mạng công nghiệp, các học giả sử dụng thuật ngữ Marketing 1.0, Marketing 2.0, Marketing 3.0 và Marketing 4.0 để mô tả sự phát triển của marketing trong từng thời kỳ. Trong đó, Marketing 1.0 diễn ra trong bối cảnh CMCN 1.0 với mục đích chính là tìm các biện pháp để tiêu thụ được nhiều sản phẩm sản xuất ra.

Giai đoạn Marketing 2.0 diễn ra khi khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của doanh nghiệp là định vị thị trường hiệu quả, thỏa mãn và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Giai đoạn Marketing 3.0, doanh nghiệp hướng tới giá trị tinh thần mà khách hàng tin tưởng, theo đuổi, và giải quyết các vấn đề xã hội cũng như các giá trị nhận văn.

Các giai đoạn phát triển của Marketing theo các thời kỳ
Các giai đoạn phát triển của Marketing theo các thời kỳ

Vậy Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 là phương pháp tiếp cận Marketing kết hợp giữa các tương tác trực tuyến và trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình. Kết hợp thuần thục 2 phương pháp kết nối giữa máy – máy và tiếp xúc trực tiếp người – người nhằm xây dựng thương hiệu và tăng cường cam kết gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp.  

Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 là gì?

Theo Philip Kotler và cộng sự, Marketing 4.0 thúc đẩy chuyển dịch từ marketing 4P (sản phẩm – Product, giá cả – Price, phân phối – Place và xúc tiến hỗn hợp – Promotion) sang marketing 4C (đồng sáng tạo – Co-creation, định giá linh hoạt – Currency, cộng đồng – Community và thảo luận – Conversation).

 

2. Xu hướng Marketing hiện đại trong cách mạng công nghiệp 4.0

Trong Marketing 4.0, khách hàng trong thương mại điện tử được liên kết với nhau qua mạng xã hội, tính kết nối trong mạng xã hội giúp khách hàng có quyền chia sẻ và đánh giá dễ dàng về hoạt động của một doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng có sự thay đổi bởi doanh nghiệp cho phép người dùng tham gia vào quá trình chăm sóc khách hàng, sử dụng kết nối để chia sẻ với người khác trong quá trình hậu mãi. 

2.1. Digital Marketing lên ngôi – quảng cáo trên truyền hình không còn là duy nhất

Digital Marketing là chiến lược dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động và trao đổi thông tin. Đặc điểm của digital marketing là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, và tương tác với khách hàng. 

Sự bùng nổ của internet, kỷ nguyên số tạo ra sự khác biệt rất lớn trong ngành quảng cáo. Việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều hình thức online được tận dụng triệt để, đặc biệt với sự thống trị của Smartphone, các nền tảng quảng cáo online mang lại hiệu quả như Google, Youtube, Facebook, Gmail, Zalo, Instagram…

Digital Marketing lên ngôi – quảng cáo trên truyền hình không còn là duy nhất
Digital Marketing lên ngôi – quảng cáo trên truyền hình không còn là duy nhất

Đặc thù với tốc độ nhanh, tiện, mạng lưới kết nối rộng lớn, đặc biệt chi phí cho các hoạt động Marketing online tiết kiệm ngân sách hơn rất nhiều so với các phương thức marketing truyền thống khác. Cho nên, Digital Marketing dần thay thế cho các phương thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình đã không còn giữ được vị thế độc tôn của mình nữa. 

2.2. Content Marketing trở nên quan trọng hơn

Trong thời đại công nghệ số, Marketing 4.0 và Digital Marketing phát triển, Content marketing cũng rất quan trọng và phát triển bởi khi sử dụng nền tảng số đẩy mạnh digital marketing, thông tin khách hàng tiếp cận và muốn tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp hơn chính là nội dung bài viết. Content marketing trở thành hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Các bài đăng trên blog, video, hình ảnh hay chữ viết là những hình thức khác nhau của Content marketing. Đây là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Content Marketing trở nên quan trọng hơn
Content Marketing trở nên quan trọng hơn

2.3. Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong Marketing

Xã hội càng phát triển, doanh nghiệp càng thể hiện được tính minh bạch và niềm tin sẽ càng được khách hàng tin tưởng và tìm kiếm nhiều hơn. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Những trải nghiệm mà doanh nghiệp mang tới cho người dùng, hay những đánh giá, phản hồi của khách hàng về doanh nghiệp sẽ được khách hàng tìm hiểu rất kỹ trước khi có quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Vì vậy, hãy tập trung tăng cường chiến lược marketing nhằm tăng giá trị tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình. Đặc biệt là chiến lược sử dụng con người trong chiến lược marketing ấy thay vì chỉ có hình ảnh, logo, sản phẩm, dịch vụ…

Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong Marketing
Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong Marketing

Cùng với sự hội nhập kinh tế, ngành Marketing trường đại học Công Nghệ Đông Á được đào tạo từ cơ bản tới nâng cao các kiến thức marketing căn bản, quản trị, quản lý, tiếp cận các chiến lược marketing mới nhất theo nhu cầu công việc. Từ đó, các bạn sinh viên được học, được thực hành, được trải nghiệm môi trường học tập về chuyên ngành marketing thực tế, cập nhật xu hướng và vận dụng từ lý thuyết tới áp dụng thực tiễn tốt nhất. 

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại. Doanh nghiệp muốn tồn tại được, chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành và phát triển cùng với nó. Với xu thế marketing hiện đại trên, hy vọng các bạn sẽ một phần hình dung ra lĩnh vực marketing ứng dụng thực tế trong doanh nghiệp, xã hội phát triển như thế nào để từ đó đưa ra quyết định khi lựa chọn ngành cũng như khi chọn trường có chương trình học phù hợp với xu hướng hiện tại. Chúc các bạn thành công! 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *