3 kỹ năng mềm sinh viên Marketing cần có để xin việc thành công

Ngành Marketing luôn là ngành học được rất nhiều bạn lựa chọn. Bởi nhu cầu việc làm và cơ hội phát triển bản thân mà ngành học này mang lại cho các bạn sinh viên rất lớn. Vậy, trong quá trình học tập trong những năm đại học, hay khi chuẩn bị xin việc làm, sinh viên Marketing cần trang bị cho mình những kỹ năng gì? 3 kỹ năng mềm sinh viên Marketing cần có để xin việc thành công sẽ là hành trang cùng các bạn tự tin hơn trong quá trình xin việc và làm việc của mình.

1.Kỹ năng giao tiếp 

Đặc thù của Marketing là phải giao lưu, giao tiếp nhiều với khách hàng, hay đối tác. Vì vậy đây là một trong những kỹ năng đầu tiên bạn cần nắm vững. 

1.1 Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ

Việc trau dồi khả năng ngôn ngữ, khả năng thể hiện và tiết chế bản thân trước người khác sẽ là chìa khóa giúp cho công việc của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn. 

Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ là yếu tố quan trọng đầu tiên mà sinh viên ngành Marketing cần rèn luyện
Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ là yếu tố quan trọng đầu tiên mà sinh viên ngành Marketing cần rèn luyện

Một số lưu ý khi bạn luyện kỹ năng giao tiếp:

  • Khi giao tiếp bạn nên nhìn thẳng vào mắt người đối diện, điều này thể hiện sự tôn trọng người đối diện
  • Bạn không nên tỏ ra bồn chồn, lo lắng – điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp. 
  • Đặc biệt, khi đứng trước người khác trao đổi công việc, bạn nên tránh những chuyển động cơ thể. Những chuyển động cơ thể sẽ khiến người giao tiếp với bạn khó tập trung vào sự việc mà bạn đang trao đổi. 
  • Việc bạn phát âm chính xác sẽ giúp cho đối tác dễ có thiện cảm với bạn hơn, công việc của bạn suôn sẻ và thuận lợi hơn. 
  • Kỹ năng lắng nghe khi giao tiếp với người khác cũng rất quan trọng. Nó thể hiện bạn là người có chuyên môn, hiểu biết và mang lại cho người đối diện sự tin tưởng. 

1.2 Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản

Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản có thể được coi là kỹ năng rất quan trọng cho thành công của các sinh viên khối ngành kinh tế, với sinh viên chuyên ngành Marketing cũng vậy. Khả năng tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá trình bày rõ ràng sẽ thể hiện bạn là người có tư duy logic, có kiến thức chuyên môn và cẩn trọng trong công việc. 

Khả năng tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá trình bày rõ ràng cũng là yếu tố các marketer tương lai nên trau dồi
Khả năng tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá trình bày rõ ràng cũng là yếu tố các marketer tương lai nên trau dồi

Thực trạng hiện nay, các bạn sinh viên vẫn còn thiếu kỹ năng giao tiếp bằng văn bản rất nhiều. Các văn bản thiếu hụt ngữ pháp như dấu chấm câu, lỗi chính tả, cấu trúc câu… Chính điều này khiến cho quá trình xin việc của các bạn sinh viên, thường không qua nổi vòng gửi CV, bởi tới gửi một Email xin việc mà bạn còn không thể hiện được sự tôn trọng dành cho nhà tuyển dụng, thì sao nhà tuyển dụng có ấn tượng với bạn trong vô vàn những bạn có cùng xuất phát điểm như bạn, mà lại hơn bạn ở ngôn ngữ giao tiếp bằng văn bản.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Marketing là công việc cần khả năng xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, cần sự sáng tạo, đổi mới liên tục và liên quan tới nhiều bộ phận khác trong doanh nghiệp. Đặc biệt, liên quan chặt chẽ tới bộ phận Sale hay bộ phận chăm sóc khách hàng. Việc thường xuyên làm việc với các bộ phận khác đòi hỏi Marketer cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt và đạt hiệu quả.

Các bạn sinh viên ngành Marketing có lợi thế về kỹ năng làm việc nhóm, sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao
Các bạn sinh viên ngành Marketing có lợi thế về kỹ năng làm việc nhóm, sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao

Khi các bạn sinh viên ngành Marketing có lợi thế về kỹ năng làm việc nhóm, sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao bởi thực trạng trong các doanh nghiệp, việc các nhân viên làm việc nhóm sẽ góp phần đạt được mục tiêu chung và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Người tham gia làm việc nhóm là người cần có khả năng giải quyết các xung đột xảy ra trong nhóm, cùng tìm cách giải quyết công việc, có trách nhiệm với công việc được giao, tôn trọng các ý kiến của các thành viên trong nhóm. Học hỏi, trau dồi bản thân trong quá trình làm việc cùng với các thành viên khác để cùng nhau làm tốt nhất có thể công việc được giao.

3. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Đây là kỹ năng đặc biệt rất quan trọng đối với sinh viên Marketing, bởi kỹ năng này liên quan tới khả năng sáng tạo và áp dụng những ý tưởng mới vào các trường hợp cụ thể theo hướng đổi mới và tích cực dựa trên bản thân marketer xác định được nền tảng, chọn lọc và phát triển, cải tiến những ý tưởng thành các mục tiêu hành động cho công việc dựa vào trực giác.

Kỹ năng tư duy sáng tạo là kỹ năng đặc biệt rất quan trọng đối với sinh viên Marketing
Kỹ năng tư duy sáng tạo là kỹ năng đặc biệt rất quan trọng đối với sinh viên Marketing

Bản chất của Marketing luôn có sự đổi mới trong những ý tưởng cho từng chiến dịch Marketing mà bộ phận Marketing đưa ra kế hoạch. Nên doanh nghiệp sẽ đánh giá bạn rất tốt khi bạn là người có kỹ năng tư duy sáng tạo. 

4. Sinh viên Marketing Đại học Công Nghệ Đông Á 

Sinh viên chuyên ngành Marketing trường đại học Công nghệ Đông Á sẽ được đào tạo kiến thức marketing từ cơ bản tới nâng cao. Sau khi ra trường, sinh viên Marketing đại học Công Nghệ Đông Á có thể đảm nhận các công việc như sau: chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm, phát triển và quản trị thương hiệu tại các doanh nghiệp khác nhau. Nhân viên nghiên cứu, hoạch định chiến lược marketing, tổ chức các hoạt động quản trị quan hệ, quản lý khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo. Hoặc cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

Trong quá trình học tập chuyên ngành Marketing tại trường Đại học Công nghệ Đông Á, tất cả các bạn sinh viên sẽ được tham gia học tập các môn chuyên ngành Marketing như quản trị marketing, tâm lý khách hàng, hành vi khách hàng…được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên chất lượng và uy tín. 

Sinh viên ngành Marketing EAUT thực hiện video review về trường

Các môn về kỹ năng mềm cho sinh viên Marketing được chuẩn hóa bằng giáo trình, và là môn học bắt buộc được giảng dạy khoa học, thực tiễn, rất dễ hiểu giúp cho các bạn sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm tốt hơn, áp dụng được vào thực tế công việc sau này khi ra trường đi xin việc.

Mặt khác, trong quá trình theo học chuyên ngành Marketing, sinh viên sẽ được tham gia các buổi hội thảo, tọa đàm bồi đắp các kỹ năng mềm do Trường đại học Công Nghệ Đông Á mời các diễn giả là các giám đốc, nhà lãnh đạo trong hệ sinh thái “doanh nghiệp” của trường tới chia sẻ và giao lưu cùng các bạn sinh viên. Từ đó giúp sinh viên nhận thức được doanh nghiệp họ cần những tố chất gì cho các vị trí marketing mà họ tuyển dụng. 

Hy vọng với 3 kỹ năng mềm sinh viên Marketing cần có để xin việc thành công và những thông tin hữu trên, sinh viên chuyên ngành Marketing sẽ có được công việc mong muốn, phát huy được tối đa hiệu suất công việc trong quá trình xin việc và làm việc của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường học tập, ra trường cũng như xin việc của mình! 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *