[2023]Ngành công nghệ chế tạo máy và thông tin bạn cần biết

Công nghệ chế tạo máy là một trong nhóm ngành kỹ thuật mũi nhọn rất quan trọng trong việc chế tạo các loại máy móc phục vụ đời sống, xã hội. Công nghệ chế tạo máy là ngành liên quan mật thiết tới ngành cơ khí. Vậy ngành Công nghệ chế tạo máy là gì? Những thông tin bạn cần biết về ngành này là gì? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á phân tích kỹ hơn qua nội dung dưới đây nhé. 

cong nghe che tao may

Công nghệ chế tạo máy là gì? 

Công nghệ chế tạo máy là ngành liên quan mật thiết và chặt chẽ đến ngành cơ khí, ngành này sẽ ứng dụng các nguyên lý để tạo ra được rất nhiều loại máy móc khác nhau để phục vụ các hoạt động sản xuất và thúc đẩy công nghiệp. Công nghệ chế tạo được ứng dụng rất nhiều ngành nghề trong thực tiễn sản xuất như: ô tô, máy bay, xe tăng, tàu hoả,… Các phương tiện cơ giới khác. Công nghệ chế tạo máy còn được ứng dụng vào sản xuất các thiết bị công nghiệp như: Thiết bị đồ gia đình, các dụng cụ nhiệt, thiết bị sản xuất và vũ khí…

Ngành công nghệ chế tạo máy còn có cái tên khác là ngành cơ khí chế tạo máy. Ngành công nghệ này được hiểu một cách đơn giản là chế tạo ra các sản phẩm cơ khí, tối ưu quá trình sản xuất, đảm bảo quá trình này vừa đảm bảo tính kinh tế, lại vừa thoả mãn tính hiệu quả cho mỗi dây chuyền sản xuất. 

Đa số các ngành công nghiệp hiện nay đều có chung quy tắc hoạt động đó là biến đổi điện năng thành cơ năng hoặc ngược lại. Để làm được điều này không chỉ cần các thiết bị điện tử, điều khiển hay các đoạn mã chương trình được lập trình để phù hợp với mục đích sử dụng mà còn cần đến các công cụ cơ bản là các thiết bị cơ khí. Các thiết bị cơ khí này chính là sản phẩm của ngành công nghệ chế tạo máy. 

che tao may

Các hoạt động cốt lõi của ngành công nghệ chế tạo máy

Tham gia quá trình thiết kế sản phẩm cơ khí

Quá trình thiết kế sản phẩm cơ khí là hoạt động có tính chuyên môn rất cao, thiết kế từng chi tiết đơn lẻ để lắp ráp lại với nhau qua các mặt tiếp xúc hay các khớp liên kết để tạo thành một sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh. Muốn tham gia hoạt động này, người lao động cần phải có kiến thức tổng thể về cơ khí như hệ truyền tự động, cơ học kỹ thuật,… để sản phẩm không bị lỗi, và có khả năng chịu được áp lực mà công việc yêu cầu. 

Tham gia quy trình gia công và tổ chức sản xuất cơ khí

Để tham gia quy trình gia công và tổ chức sản xuất cơ khí, đòi hỏi người kỹ sư cần có kiến thức tổng quát về nhiều phương diện của cơ khí, dây chuyền, thiết bị mà cơ quan sử dụng cũng như tính toán về vấn đề kinh tế của sản phẩm. 

Cơ hội và tiềm năng phát triển của ngành 

Công nghệ chế tạo máy là ngành rất quan trọng và có thể ứng dụng được nhiều vấn đề thực tiễn trong cuộc sống cho nên, cơ hội để phát triển trong ngành công nghệ chế tạo máy là vô cùng lớn. Ngành công nghệ chế tạo máy hỗ trợ rất nhiều trong các sản phẩm cơ khí, bởi rất nhiều các sản phẩm cơ khí được được tạo ra là các linh kiện chi tiết riêng lẻ nhưng khi được lắp ráp lại thì lại trở thành một hệ thống dẫn động, hay một loại máy móc nào đó với những công dụng riêng biệt. Tất cả những việc về quá trình dẫn động, tính toán thông số, và để khớp được các chi tiết với nhau một cách hoàn hảo cũng cần phải tính toán rất nhiều về độ giãn nở, ma sất, nhiệt độ,… đều thuộc ngành công nghệ chế tạo máy xử lý. 

hoat dong cot loi

Nắm bắt được vị thế và tầm quan trọng của ngành công nghệ chế tạo máy, trường đại học Công Nghệ Đông Á là một trong những đơn vị gião dục đại học có đào tạo ngành công nghệ chế tạo máy theo chiến lược thực hành, thực chiến, nhằm tạo môi trường học tập, trau dồi kiến thức vững mạnh nhất cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, có thể tiếp nhận các vị trí công việc mà các nhà tuyển dụng yêu cầu. 

Xem thêm: TOP 3 VỊ TRÍ CÔNG VIỆC CÓ MỨC THU NHẬP HẤP DẪN NHẤT NGÀNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY

Trên đây là những thông tin cần biết về ngành công nghệ chế tạo máy. Có thể khẳng định rằng công nghệ chế tạo máy là ngành học có rất nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển trong nền kinh tế theo xu thế công nghiệp hoá 4.0 hiện nay. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn có nên học ngành học này không thì câu trả lời là chắc chắn có. Chỉ cần bạn có sự yêu thích, đam mê với các loại máy móc, thì ngành công nghệ chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi giúp bạn trở thành kỹ sư chế tạo máy với mức thu nhập tốt sau khi tốt nghiệp ra trường. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *