[2023]Công nghệ kỹ thuật ô tô: Thực trạng “khan hiếm” nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong bối cảnh hội nhập và xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với sự thay đổi và phát triển không ngừng của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô kéo theo sự “khan hiếm” nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành kỹ thuật ô tô. Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là lời giải cho bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp này. Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về thực trạng ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

cong nghe ky thuat o t 1

Thiếu nhân lực – khó khăn cho các doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật ô tô

Công nghệ ô tô được nhận định là ngành đi đầu và kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Đây cũng là ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngành công nghệ ô tô đã và đang phải thích nghi dần với những biến đổi của thời đại, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nhằm chuyển mình từ tổ hợp thiết bị cơ – điện thông thường thành một cỗ máy thông minh với mức độ tự động hoá và khả năng kết nối cao. 

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, nhưng cũng đã có sự đóng góp rất lớn và có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Cùng với sự phát triển của ngành công nghệ ô tô, cơ hội việc làm cho hàng trăm nghìn lao động với trình độ tay nghề cao đang rất rộng mở. Rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương 10-30 triệu đồng mỗi tháng cho một kỹ sư hệ thống và điều khiển ô tô. 

Tuy nhiên, mới đây, theo các nghiên cứu của các trang web tuyển dụng lớn nhất nước ta cho thấy, các tập đoàn ô tô hàng đầu của Nhật, Đức, M ỹ, Hàn Quốc như Toyota, BMW, Honda, Ford, Hyundai hay Kia,… tại Việt Nam đều không tuyển dụng đủ nhân lực vì
“nguồn cung” không đáp ứng được. Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô lớn của Việt Nam như VinFast, Trường Hải… đều có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực ngành công nghệ ô tô sẽ còn tiếp tục tăng lên. 

Chính vì thế, nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi ra trường sẽ không cần lo lắng về vấn đề việc làm. Đặc biệt, những nhân lực được đào tạo bài bản sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 

thieu nha luc kho khan 1

 Lời giải cho “nguồn cung” nhân lực chất lượng ngành công nghệ kỹ thuật ô tô 

Cùng với sự phát triển của thị trường, nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng được nhu cầu công việc đang là bài toán không dễ có lời giải cho các doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành, việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghệ ô tô đang trở nên hết sức cần thiết và được chú trọng hơn hết. 

Hiện nay, thực tế cho thấy, tại Việt Nam, có rất nhiều các trường nghề đào tạo ngành kỹ thuật ô tô. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo chưa được đồng đều và còn mang tính lý thuyết nhiều, sinh viên không được thực hành và tiếp cận thực tế nhiều. Điều này đã dẫn tới nhiều bạn sinh viên ra trường còn bỡ ngỡ và các doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí đào tạo lại mới có thể đáp ứng công việc. 

Nắm bắt được xu hướng này, ngành công nghệ ô tô là một trong 4 nhóm ngành kỹ thuật đầu tiên được trường đại học Công Nghệ Đông Á tuyển sinh và có các chiến lược đào tạo theo phương pháp thực hành, nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề cho các bạn sinh viên ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, nhằm đáp ứng cho thị trường nguồn nhân lực có trình độ cao, chất lượng, biết việc, làm được việc ngay khi tốt nghiệp ra trường, giảm tải các áp lực về yêu cầu chuyên môn cũng như chi phí đào tạo cho các doanh nghiệp công nghệ ô tô. 

Sinh viên ngành công nghệ ô tô trường đại học Công Nghệ Đông Á được thiết kế chương trình đào tạo theo mô hình vừa học, vừa thực hành, được trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức ngành và bổ trợ như: Phát triển kỹ năng mềm nói chung, kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng công nghệ thông tin và thực hành, đàm phán, tiếng anh, tư duy logic, kiến thức về kinh doanh, Marketing, các kiến thức về cơ khí, tự động hoá, điện – điện tử, công nghệ chế tạo máy,….

Sinh viên được học tập trong môi trường cơ sở vật chất hiện đại với hệ thống phòng học trang thiết bị hiện đại gồm: phòng thực hành, phòng thí nghiệm, gara ô tô thực hành,… đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra – Kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô,…

z3827972331807 3da4ced jpg

Xem thêm: Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Công nghệ ô tô vẫn luôn là ngành kỹ thuật được nhiều bạn trẻ quan tâm và mong muốn theo học nhằm theo đuổi nghề nghiệp tương lai cho mình. Ngành công nghệ ô tô rất có tương lai nếu các bạn xác định cho mình mục tiêu và cố gắng đam mê, theo đuổi nó. Hy vọng, ngành công nghệ ô tô trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi giúp các bạn trở thành kỹ sư công nghệ ô tô với phẩm chất chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng được hết các yêu cầu của các doanh nghiệp tuyển dụng khi các bạn tốt nghiệp ra trường nhé. 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *