Học ngành công nghệ ô tô có tương lai không?

Công nghệ ô tô là một trong những nhóm ngành công nghệ tiềm năng mũi nhọn được chú trọng tập trung đẩy mạnh phát triển trong những năm gần đây, cùng với một số ngành công nghệ khác. Đời sống nâng cao, nhu cầu về xe cộ, phương tiện di chuyển, đặc biệt là ô tô cũng dần thay thế cho các phương tiện khác, nên các vấn đề về chuyên môn đòi hỏi cần có những chuyên gia, các kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ và chuyên môn cao.

Vì vậy sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có thể yên tâm sau khi tốt nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cho chuyên ngành này. Vậy học ngành công nghệ ô tô có tương lai không? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Tương lai của ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Sửa chữa ô tô – kỹ sư công nghệ ô tô là ngành học của tương lai bởi việc sửa chữa, bảo dưỡng ô tô là việc làm ai cũng cần khi đã sử dụng ô tô, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn và đời sống của người sử dụng. Trên một chiếc ô tô lại có hàng trăm ngàn chi tiết máy được lắp ráp lại mới hoàn chỉnh. 

Và để tạo ra một chiếc ô tô cần phải trải qua nhiều quá trình từ chế tạo, lắp ráp cần rất nhiều nhân lực. Sau đó là quá trình bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng, nên công việc về ngành công nghệ ô tô không khi nào hết việc, chỉ cần các kỹ sư ô tô có trình độ chuyên môn, được đào tạo tốt thì sẽ rất có tương lai trong ngành công nghệ này. 

Với con số xe ô tô hơn 400.000 chiếc được bán trong năm 2020, gần 400.000 xe năm 2019 khoảng 352.000 xe ô tô năm 2018. Thị trường ô tô trong nước đang diễn biến rất sôi động và ngày càng có xu hướng tăng cao. Đây là thị trường béo bở cho nhu cầu việc làm cho các kỹ sư công nghệ ô tô trong những năm gần đây và tương lai sắp tới. 

Tương lai của ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Do sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ ô tô, nhu cầu nhân lực tăng nhanh chóng mặt. Các thương hiệu xe ô tô lớn như Toyota, Ford, TC motor, Audi, BMW… thường xuyên tuyển dụng kỹ sư ô tô với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, nhân sự chất lượng cao hiện tại chưa đủ nguồn cung cho nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. 

Sự thiếu hụt này không nằm ở số lượng mà nó nằm ở chất lượng đầu ra của các kỹ sư trong ngành này vẫn còn hạn chế bởi đại đa số sinh viên ngành công nghệ ô tô được đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng vẫn chỉ là lý thuyết. Sinh viên chưa được làm quen nhiều với công việc, nên khó tránh khỏi việc vừa chân ướt, chân ráo ra trường sẽ khó tìm được công việc như ý và chưa đủ điều kiện “cần” đáp ứng cho các tổ chức và các doanh nghiệp tuyển dụng. 

quy trinh lap rap o to

Như vậy, để có một tương lai tốt, nắm bắt được cơ hội việc làm và phát triển được công việc, sự nghiệp trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô chỉ cần đáp ứng được kỹ năng thực hành mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi đào tạo kỹ sư công nghệ ô tô có đủ chuyên môn, trình độ để có thể đảm nhận các công việc của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô ngay sau khi ra trường, hay thậm chí khi còn là sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, bạn cũng có thể làm được việc tại showroom ô tô hay các gara sửa chữa ô tô. 

Sinh viên kỹ thuật ô tô có thể đảm nhận các vị trí kỹ sư lắp ráp, kỹ sư vận hành, kỹ sư thiết kế, giám sát viên tại các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, kỹ thuật viên tại các cơ sở bảo hành, kiểm định, đang kiểm ô tô tại các trạm đăng kiểm, nhân viên kinh doanh ô tô…

Công nghệ kỹ thuật ô tô học gì?

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học kỹ thuật tổng hợp khá nhiều môn học khó của ngành kỹ thuật. Mỗi trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành kỹ thuật ô tô sẽ có các chương trình đào tạo khác nhau tùy theo chiến lược đào tạo cho ngành này là gì. Tuy nhiên, về cơ bản, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ được học kiến thức từ bản tới chuyên sâu về cơ khí, tự động hoá, điện – điện tử, công nghệ chế tạo máy… Với các môn học như: Máy động lực, hệ thống truyền động – truyền lực, hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, động cơ đốt trong, hệ thống điện – điện tử ô tô, tính toán thiết kế ô tô, hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô,…

ky thuat o to

Sinh viên công nghệ ô tô trường đại học Công Nghệ Đông Á cũng vậy. Ngoài ra, sinh viên kỹ thuật ô tô eaut còn được chú trọng đào tạo các kỹ năng chuyên môn khác như: khai thác, sử dụng kỹ thuật ô tô cũng như hoạt động sản xuất phụ tùng, điều khiển và lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả, sử dụng, phương thức kinh doanh ô tô trên thị trường. 

Công nghệ kỹ thuật ô tô luôn biến đổi không ngừng, sinh viên ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần được thực hành nâng cao tay nghề, áp dụng kiến thức, kỹ năng về quy trình sản xuất, lắp ráp ô tô vào thực tế. Tiếp xúc làm việc thực tế là yếu tố tiên quyết đầu tiên tạo nên một kỹ sư ô tô giỏi. 

Ngành công nghệ ô tô trường Đại học Công Nghệ Đông Á chú trọng thực hành ứng dụng (lý thuyết 30% và thực hành 70%). Sinh viên sẽ được thực hành trực tiếp tại các xưởng ô tô và có cơ hội tham gia thực tập tại các hãng sản xuất ô tô lớn cũng như được tham gia các chương trình thực tập và làm việc tại nước ngoài…

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ HỌC NHỮNG GÌ?

Có thể khẳng định công nghệ ô tô là ngành học của tương lai, bởi theo xu hướng phát triển kinh tế, xã hội thì công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành gắn liền với sự phát triển cũng như khẳng định trình độ kỹ thuật công nghệ của nước nhà. Chỉ cần bạn chọn được môi trường học tập, trau dồi kiến thức cũng như điều kiện giúp bạn thực hành, phát triển tay nghề, kỹ năng,… tương lai nghề nghiệp kỹ sư ô tô của bạn sẽ rất rộng mở và thành công với mức thu nhập khủng.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *