[2023] Cách chọn ngành học thông minh, không lo thất nghiệp thời đại 4.0

Học ngành gì vừa phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, vừa không lo thất nghiệp có lẽ vẫn là câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn học sinh THPT khi đang đứng trước ngưỡng cửa đại học. Vậy “[2023]Cách chọn ngành học thông minh, không lo thất nghiệp thời đại 4.0” là như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

chon truong dia chi dao tao uy tin 1 jpg

Tìm hiểu kỹ về xu hướng phát triển xã hội và nhu cầu nguồn lao động

Việc cập nhật tin tức, xu hướng phát triển thời đại là điều hết sức quan trọng. Khi nắm được điều này, các bạn sẽ có thể chọn đúng ngành nghề bản thân yêu thích lại phù hợp với nhu cầu lao động xã hội. Khi các em hiểu rõ được xu hướng xã hội, các em sẽ không ngừng trau dồi bản thân, nhanh nhạy và thích ứng với thị trường lao động. Các em sẽ không bị sốc trước những đòi hỏi của thời đại mới. 

Thực tế cho thấy,trình độ lao động chất lượng cao tại các thị trường lao động quốc gia, các tỉnh, thành phố lớn và các khu đô thị đang thiếu hụt trầm trọng. Nhu cầu về nhân lực tri thức ngày càng tăng cao, thay thế sức lao động bằng vận hành máy móc tự động hoá, robot trí tuệ nhân tạo đặc biệt là trước làn sóng cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Nam bat nhu cau nhan luc xa hoi jpg

Chọn trường đại học uy tín và đào tạo chuyên biệt 

Hiện nay, thực tế, chúng ta có thể dễ nhận thấy rằng, mặc dù xã hội đang rất thiếu nguồn nhân lực tri thức nhưng tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp lại tăng cao. 

Lý giải dễ hiểu cho điều này, nguồn lao động trình độ cao cũng không đáp ứng được yêu cầu do thị trường đưa ra. 

Hiện nay có rất nhiều trường đại học có nhiều ngành đào tạo khác nhau, nhưng mặt bằng chung, khi các em quyết định lựa chọn ngành học cũng như trường học cho suốt khoảng thời gian 4-5 năm đại học của mình. Các em cần tỉnh táo và thật sáng suốt khi chọn ngôi trường đào tạo nghề nghiệp cho mình. 

Bên cạnh chất lượng đào tạo, môi trường học tập,  tỷ lệ làm việc sau khi ra trường,…Các em nên lựa chọn ngôi trường đào tạo đúng chuyên môn đặc biệt là các trường đại học có sử dụng phương pháp đào tạo thực hành, thực chiến. 

Trường đại học Công Nghệ Đông Á tự hào là trường đại học đào tạo đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực theo phương pháp “Active learning” kết hợp 30% các bài giảng lý thuyết song song 70% thực hành, giúp các bạn sinh viên ngay từ năm nhất đã có thể vừa học, vừa thực tập tại các doanh nghiệp/tổ chức thực tế. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể đáp ứng ngay được các vị trí công việc thực tế từ yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Đây là điểm cộng rất lớn khi các bạn lựa chọn các ngành học của trường đại học Công Nghệ Đông Á nhẰm theo đuổi giấc mơ nghề nghiệp của mình. 

F8C4961 1 jpg

Các ngành nghề không lo thất nghiệp hiện nay

Nhóm ngành công nghệ thông tin 

Số lượng các kỹ sư thông nghệ thông tin đáp ứng cho nhu cầu thực tế sử dụng của các doanh nghiệp vẫn còn thâ;ps và đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. 

Do đó, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng chào đón các kỹ sư IT trở thành cơn sốt nhân lực được thị trường lao động rất quan tâm. Với mức lương cao, cơ hội nghề nghiệp mở rộng, ngành công nghệ thông tin đòi hỏi người học phải thực sự có đam mê và sáng tạo trong suốt quá trình học tập. Đây là nhóm ngành đang rất được các bạn thí sinh quan tâm và có mong muốn theo đuổi nghề nghiệp bằng ngành học này.

nhom nganh cong nghe thong tin jpg

Nhóm ngành dịch vụ

Khi nhu cầu xã hội ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu con người cũng ngày càng tăng theo. Các ngành dịch vụ như quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành,… được đẩy mạnh. Đây là những ngành nghề vô cùng có triển vọng, được coi là “ngành công nghiệp không khói” mang lại vô vàn lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Nhóm ngành Marketing

Để doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng và bán được hàng/sản phẩm thì việc Marketing sản phẩm/dịch vụ là một trong những khâu vô cùng quan trọng. Các bộ phận về chiến lược bán hàng, tiếp cận khách hàng là đội ngũ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần đến. Ngành truyền thông luôn giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh và là ngành dễ xin việc nhất tại thời điểm hiện tại. 

marketing jpg

Nhóm ngành quản trị kinh doanh

Thị trường kinh doanh nước ta vô cùng hấp dẫn với các bạn trẻ, đặc biệt là dành cho những ai muốn khởi nghiệp. Rất nhiều các doanh nghiệp trẻ mọc lên thúc đẩy tăng trưởng GDP và tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, nên ngành quản trị kinh doanh là ngành học rất tiềm năng cho các bạn trẻ phát triển và thể hiện mình. 

Đặc biệt, trường đại học Công Nghệ Đông Á là ngôi trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, tập trung đẩy mạnh các ngành đào tạo thuộc nhóm các ngành nghề có cơ hội việc làm tốt nhất hiện nay. Các bạn sinh viên khi theo học các nhóm ngành như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Marketing hay các nhóm ngành dịch vụ như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn,… sẽ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, được thực hành, thực tế sớm nhất ngay từ khi là tân sinh viên. Trường tạo rất nhiều cơ hội các bạn sinh viên được trau dồi, trải nghiệm nhiều nhất sao cho sau khi các bạn tốt nghiệp ra trường. 

truong dai hoc Cong Nghe Dong A jpg

Xem thêm: Những sai lầm của GEN Z trong chọn ngành, chọn nghề 

Trên đây là những thông tin hữu ích về chọn ngành, chọn nghề cho các em thí sinh trong giai đoạn nước rút như hiện nay, hy vọng rằng, các em sẽ có những lựa chọn đúng đắn cho ngành học, cơ hội nghề nghiệp và ngôi trường xứng đáng nhất cho quãng thời gian sinh viên của mình nhé. Chúc các em thành công!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *