Những sai lầm của GEN Z trong chọn ngành, chọn nghề

Lựa chọn ngành nghề là quyết định quan trọng đầu tiên trong đời liên quan đến toàn bộ tương lai phía trước, nhất là các bạn trẻ Gen Z trong thời đại bùng nổ hiện nay. Chúng ta cần cân nhắc và quyết định có trách nhiệm với bản thân thật chính xác tránh những sai lầm như: 

1. ĐẶT TIÊU CHÍ NGÀNH HOT THEO XU HƯỚNG XÃ HỘI, NGÀNH CÓ NHU CẦU CÔNG VIỆC CAO LÊN ĐẦU TIÊN

Các bạn sẽ thường bị hấp dẫn bởi các thông tin như: ngành này làm việc như thế nào, ngành này sẽ làm việc ở vị trí gì, nhu cầu có cao hay không, ngành này ra trường lương bổng như thế nào,… Những thông tin này là cần thiết và không sai. Nhưng… rất ít ai hỏi tường tận và kĩ càng rằng đối với ngành này, mình cần những tố chất gì để có thể làm việc được? Mình có thế mạnh và phù hợp với ngành này không? Ngành này có thể giúp mình phát huy năng lực như thế nào?

 Các bạn chỉ tập trung vào xem xét yếu tố ngoài xã hội nhưng không tập trung vào bản thân mình. Các bạn thường không đánh giá bản thân trước, liệu rằng mình có những thế mạnh và tính cách nào để phù hợp với ngành. Mình nên chọn ngành đúng với lĩnh vực mình yêu thích chứ không phải chạy theo hào nhoáng của xã hội

5F8C1293 scaled
 

2. “NGÀNH NÀO CŨNG THÍCH” – KHÔNG CHÚ TRỌNG ĐỊNH HƯỚNG NGÀNH NGHỀ TỪ SỚM

Ở giai đoạn từ lớp 1-12, ta chỉ chăm chăm vào việc học là chính, không chịu tham gia các hoạt động của trường lớp, không có cơ hội tham quan các doanh nghiệp. Chúng ta không chú trọng đến việc định hướng bản thân từ sớm.

Các bạn chưa được tìm hiểu bản thân mình là ai, chúng ta có thế mạnh gì, có thể làm được những gì. Chúng ta không được phát huy hết tiềm năng và đôi khi còn nhận thấy bản thân không có gì đặc biệt.

 Vì vậy việc định hướng ngành nghề từ sớm rất quan trọng. Chính gia đình và cả các bạn nên ý thức được việc định hướng này chứ không nên để nước tới cổ mới nhảy như bây giờ.

 3. CHỌN NGÀNH THEO MONG MUỐN CỦA CHA MẸ, CHỌN THEO BẠN BÈ

 Ngoài những bạn được tự do chọn ngành nghề ra thì cũng có rất nhiều bạn chọn ngành theo mong muốn của gia đình. Phần vì bạn không biết học ngành nào, nên nghe theo ý kiến gia đình cho xong. Phần thì các bạn bị ép buộc vì gia đình muốn bạn nối nghiệp hoặc thấy ngành đó có triển vọng trong tương lai. Cũng có rất nhiều bạn vì không chọn được ngành nào nên đã rủ rê bạn bè cũng đăng kí vào một trường nào đó để học chung. Hoặc những bạn đang yêu nhau cũng vậy.

Việc nghe theo ý kiến của gia đình và bạn bè đều sẽ đem đến những hậu quả mà đến tận 1-2 năm hoặc thậm chí 4 năm sau bạn mới nhận ra. Đến khi thấy ngành đó không phù hợp với mình thì bạn sẽ trách móc người thân, bạn bè nhiều hơn là trách chính bản thân mình.

Khi đã đến giai đoạn này rồi chúng ta phải học cách chịu trách nhiệm cho những hành động của mình hơn là đổ lỗi cho người khác. Đừng đem tương lai của mình trao vào tay người khác để khi nhìn lại các bạn chỉ nhận lại toàn sự hối hận, trách mắng mà thôi.

Nguồn: Sưu tầm & Chỉnh sửa
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
Địa chỉ: Đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 024 6262 7797 – 0243 555 2008

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *