2021 – Xu hướng phát triển ngành kỹ thuật nhiệt trong thời đại công nghệ 4.0

Kỹ thuật nhiệt trong thời đại công nghệ 4.0 sẽ phát triển như thế nào? Nếu đang tìm hiểu về ngành kỹ thuật này bạn có thể tham khảo những xu hướng của ngành dưới đây nhé!

Nhu cầu nhân lực, lĩnh vực hoạt động của ngành kỹ thuật nhiệt trong giai đoạn công nghệ 4.0

Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt (nhiệt lạnh hay điện lạnh) gồm có 3 lĩnh vực chính. Đó là Sản xuất và biến đổi các dạng năng lượng – lĩnh vực nhiệt điện và năng lượng tái tạo, Cung cấp nhiệt và hơi dùng trong ngành công nghiệp và thương mại, gia dụng – nhiệt công nghiệp, công nghệ làm lạnh và điều hoà không khí. Cả 3 lĩnh vực chính này của ngành kỹ thuật nhiệt lạnh đều là nền tảng, xu hướng cho lĩnh vực tự động hoá và điều khiển quá trình nhiệt lạnh của tất cả các quá trình sản xuất, chế biến, đảm bảo quy trình tạo ra thành phẩm của các doanh nghiệp, nhà máy công nghiệp hiện nay.

Lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là điện năng sẽ là chìa khoá cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nên tốc độ tăng trưởng của ngành điện cũng tăng dần theo các năm gần đây cụ thể các nhà máy nhiệt điện tạo ra nguồn năng lượng điện từ than hay khí dầu vẫn đang sản xuất và cung ứng cho thị trường tổng 2/3 sản lượng điện – dạng năng lượng cao cấp nhất. Còn năng lượng điện được tạo ra từ nguồn nước, cũng đã được nước ta khai thác một cách triệt để và dạng năng lượng điện đang được nhà nước đầu tư, chú trọng nhưng vẫn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời tiết và cho hiệu suất thấp. năng lượng điện cho nguồn năng lượng gió, mặt trời cũng chỉ đáp ứng 5-10% tổng sản lượng điện. 

ky thuat nhiet cung cap nang luong dien

Dự tính tới năm 2030, năng lượng điện được tạo ra từ nguồn nhiệt chiếm khoảng 70% sản lượng điện ở nước ta. Vì vậy, nước ta sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ các nhà máy nhiệt điện, dự kiến sẽ có thêm 46 nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn này với nhu cầu nhân sự cần khoảng 1000-1500/năm  kỹ sư chuyên sâu về nhiệt điện cho những điều này.  

Trong các ngành công nghiệp như luyện kim, cơ khí chế tạo, dệt may, hoá chất, dầu khí, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo,… lò hơi công nghiệp, hệ thống cung cấp nước nóng cho các tòa nhà thương mại và các hộ gia đình không thể thiếu hệ thống cung cấp nhiệt và hơi. 

Cùng với tốc độ đô thị hoá và quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng, nhu cầu về các kỹ sư nhiệt thiết kế chế tạo, lắp đặt và vận hành sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống nhiệt công nghiệp và thương mại cũng tăng cao theo tốc độ phát triển của kinh tế, xã hội. Riêng kỹ sư cần cho mảng này hàng năm đã rơi vào khoảng 500-800 người/năm. 

ung dung cong nghe ky thuat nhiet

Mặt khác, với khí hậu nóng ẩm của nước ta, tốc độ đô thị hóa tăng cao, đặc biệt vào mùa hè như hiện nay, không khí nóng bức cùng sự gia tăng các tòa nhà cao tầng từ 10-15% hàng năm nên nhu cầu sử dụng điều hoà không khí cũng ngày càng tăng cao. Cùng với sự phát triển về công nghiệp 4.0, số lượng các trung tâm dữ liệu, trung tâm truyền thông,… tăng lên chóng mặt chính là những khách hàng tiêu thụ nhiệt lạnh rất lớn với các hệ thống điều hòa chuyên biệt. 

Thị trường lao động ngành điều hòa không khí nước ta luôn trong tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Đây chính là cơ hội cho các bạn sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cũng có thể có cơ hội có việc làm đúng ngành nếu mong muốn vì thị trường rất thiếu nhân lực cho ngành này. 

Một trong những ứng dụng khác của ngành kỹ thuật nhiệt – lạnh không thể không nói đến đó là lĩnh vực lạnh công nghiệp, bao gồm thiết kế chế tạo, lắp đặt vận hành, bảo trì sửa chữa các kho lạnh, hệ thống cấp đông, làm lạnh, các hệ thống sấy nông sản ở nhiệt độ thấp. Chế biến và bảo quản lạnh, bảo quản rau củ quả, nông sản, thực phẩm. Lĩnh vực này cũng đang ngày càng phát triển và cần tới nhân sự có chuyên môn và được đào tạo bài bản. 

Bản chất ngành nhiệt chính là nền tảng cung cấp năng lượng và nhu cầu làm lạnh cho mọi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, y tế, xây dựng, dân dụng nên các vị trí làm việc của các kỹ sư ngành nhiệt tất đang dạng và không khi nào thiếu cơ hội việc làm. Có khoảng 95% sinh viên ngành  kỹ thuật nhiệt sau khi tốt nghiệp sẽ làm đúng ngành. 

Học ngành kỹ thuật nhiệt lạnh đại học Công Nghệ Đông Á ra trường làm gì?

  Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt trường đại học Công Nghệ Đông Á sau khi ra trường có thể đảm nhận ngay các công việc ở nhiều vị trí khác nhau của ngành bởi  ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên nhiệt lạnh EAUT đã được thực hành, trải nghiệm trong môi trường thực tế tại các doanh nghiệp nội tại của trường cũng như các doanh nghiệp liên kết đào tạo với trường. 

Tân kỹ sư ngành nhiệt lạnh có thể làm việc

– Trong các nhà máy, xí nghiệp có sử dụng nhiệt năng như nhà máy giấy, chế biến thực phẩm, dệt may, mía đường, ngành nhựa – chất dẻo, xí nghiệp dược phẩm…

– Các nhà máy đông lạnh thuỷ hải sản, nhà máy nhiệt điện, các cao ốc văn phòng, nhà hàng, khách sạn lớn, siêu thị, cảng, sân bay,…

– Các công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, các công ty sản xuất, kinh doanh các thiết bị nhiệt, lạnh. Các công ty tư vấn thiết kế hệ thống nhiệt, lạnh trong và ngoài nước cùng các lĩnh vực khác có liên quan. 

Xu hướng phát triển ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt trong giai đoạn phát triển kinh tế, xã hội theo hướng công nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu nhằm đẩy mạnh cơ hội việc làm, tăng trưởng cơ cấu GDP,… đây sẽ là ngành công nghiệp mũi nhọn mà nhà nước ta chủ trương đẩy mạnh và phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, lựa chọn ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt để phát triển nghề nghiệp tương lai sẽ là lựa chọn đúng đắn cho các bạn trẻ đam mê ngành kỹ thuật nhiệt hiện nay. 

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT – ĐIỆN LẠNH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *