Vị thế ngành Quản trị khách sạn năm 2023

Quản trị khách sạn luôn là ngành học chiếm lĩnh top đầu các ngành học trong nhiều năm trở lại đây. Đây được coi là ngành học hấp dẫn trong mắt các bạn trẻ. Qua 2 năm có nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19 nói chung. Một năm mở cửa trở lại với các hoạt động kích cầu du lịch được đẩy mạnh nhất. Ngành quản trị khách sạn trong năm 2023 sẽ như thế nào? Vị thế ngành quản trị khách sạn năm 2023 cụ thể ra sao? Sẽ được phân tích chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Sơ lược về ngành quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý trong khách sạn bao gồm các công việc liên quan tới lập và báo cáo các kết quả tài chính, thu – chi, các quy tắc quản lý nhân sự cũng như quản lý được tỷ lệ phòng bán ra và các phòng còn trống, bao gồm cả các công việc về quản lý chế biến thực phẩm, đảm bảo cung cầu cho toàn hệ thống thực phẩm, ăn uống của khách sạn,…

5F8C6244 jpg

Mục tiêu chính của ngành quản trị khách sạn là đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn, có các kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, là nguồn nhân lực có chất lượng cao, phù hợp với môi trường hội nhập hoá… Theo học ngành quản trị khách sạn, các bạn sinh viên sẽ được học những môn học liên quan đến quản trị học, ăn hoá Việt Nam, du lịch, sự kiện, pha chế, lễ tân, buồng phòng, xây dựng chiến lược kinh doanh, báo cáo tài chính, cách thiết lập quản lý đặt phòng…

Vai trò của ngành Quản trị khách sạn đối với sự phát triển của quốc gia

Ngành quản trị khách sạn đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách du lịch và các thị trường kinh doanh lớn bằng cách đảm bảo rằng khách du lịch được tràn đầy năng lượng về thể chất, trẻ hoá tinh thần, phong phú về văn hoá, nâng cao tinh thần và xây dựng cảm nhận những điều này ngay từ nội tại bên trong. 

Ngành quản trị khách sạn của một quốc gia mà tốt thì sẽ mang lại hình ảnh tốt cho một quốc gia vì thể hiện được chất lượng dịch vụ của cả một quốc gia. 

Ngành quản trị khách sạn còn được đo lường chủ yếu bởi các yếu tố như chi phí nhà ở, chất lượng giáo dục và tiện nghi văn hoá. Ngành khách sạn sẽ làm nền tảng cho những tiện nghi văn hoá mà các doanh nghiệp khác thấy hấp dẫn, có thể nói, ngành khách sạn đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các giao dịch kinh doanh này. Các công ty trong ngành khách sạn giúp tạo điều kiện cho những người khác kinh doanh, do đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

quan tri khach san 5 jpg

Thực trạng Ngành quản trị khách sạn năm 2021 – 2022

Theo các báo cáo cũng như thực tế cho thấy, năm 2021, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp khiến cho nhiều kế hoạch du lịch bị đình trệ và việc kinh doanh khách sạn, nhà hàng cũng trở nên khó khăn hơn. 

Ngành khách sạn – nhà hàng có nhiều biến động khó lường và phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch của Việt Nam cũng như của thế giới. Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự phục hồi của thị trường và bù đắp phần nào sự sụt giảm lượng khách quốc tế năm 2020. 

Tuy nhiên, năm 2021, ngành du lịch Việt Nam gần như bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid và các chế tài áp dụng của nhà nước. Ngành khách sạn – nhà hàng cũng chịu ảnh hưởng chung với ngành du lịch, đều rất khó khăn và có khá nhiều doanh nghiệp về du lịch cũng như kinh doanh khách sạn nhà hàng không thể tiếp tục. 

Chính vì thế các cơ hội việc làm của ngành khách sạn của người lao động cũng chịu nhiều tác động khó khăn và cắt giảm nhân sự….

du lich jpg

Ngành quản trị khách sạn năm 2023 bùng nổ, phát triển mạnh mẽ

Mặc dù năm 2021, ngành khách sạn, nhà hàng cực kỳ khó khăn, nhưng sang năm 2022, sau khi nước ta thần tốc phủ sóng vacxin trên diện rộng. Đầu năm 2022, theo đường lối chính sách “thích ứng linh hoạt” với dịch. Ngành khách sạn, du lịch, nhà hàng có cơ hội “vàng” để quay trở lại đường đua phục hồi, phát triển. 

Thực tế cho thấy, trong năm 2022, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu sôi động trở lại với hàng triệu lượt vé máy bay cũng như booking khách sạn, homestay… tại các địa điểm du lịch trong nước. Các đường bay quốc tế được mở lại cũng như tăng cường ký các hợp tác về hộ chiếu cho vacxin với nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2022 là năm mà ngành du lịch nước ta khôi phục mạnh mẽ, bứt tốc ngoạn mục. 

Năm 2023 sẽ là thời gian lý tưởng  cho ngành quản trị khách sạn bùng nổ và phát triển mạnh mẽ.  Với nhu cầu về khách sạn ngày càng leo thang như ở Việt Nam, ngành quản trị khách sạn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai gần. Vị thế ngành quản trị khách sạn cũng đang dần củng cố lại được địa vị của mình trên đường đua các ngành cung ứng dịch vụ, kết nối ngành công nghiệp không khói du lịch của nước ta. 

phong canh dep 2 jpg

Học quản trị khách sạn ở đâu uy tín?

Quản trị khách sạn là một ngành được khá nhiều trường đại học, cao đẳng có đào tạo. Tuy nhiên, quản trị khách sạn được đào tạo tiên phong theo phương pháp thực hành thực tế nhiều hơn có trường đại học Công Nghệ Đông Á.

Khi theo học quản trị khách sạn tại đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức về các nghiệp vụ của nhà hàng – khách sạn như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, giao tiếp khách hàng, chuẩn bị sự kiện, giải quyết rủi ro, am hiểu về rượu và các loại thực phẩm thường dùng tại khách sạn, nắm được các kiến thức văn hoá đặc trưng quốc gia, luật cư trú,…

Chương trình đào tạo được chú trọng các công tác thực hành theo hướng thực hành ứng dụng ( 30% lý thuyết, 70% thực hành), đào tạo theo phương pháp chủ động, tạo điều kiện cho sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và kiến thức nền tảng. 

Sinh viên được trải nghiệm các tiết học đi thực tế tại doanh nghiệp, quá trình thực tập tại các khách sạn lớn, tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm làm việc của các chuyên gia đầu ngành. 

Trường sẽ tạo điều kiện cho sinh viên học tại giảng đường kết hợp học tập theo mô hình thực tế tại các khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất.

5F8C6387 jpg

Xem thêm: Học ngành Quản Trị Khách Sạn ra trường làm gì

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn trẻ có ý định lựa chọn ngành quản trị khách sạn là ngành học của mình sẽ thêm vững tin và tự tin vì tiềm năng phát triển và vị thế của ngành quản trị khách sạn trong tương lai gần tới đây. Chúc các bạn may mắn và thành công!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *