Vai trò của ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá trong xã hội hiện nay

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là công nghệ, máy móc cũng ngày càng được hoàn thiện và phát triển theo. Ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá là ngành nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật điện – điện tử, kỹ thuật cơ khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật máy tính vào việc vận hành, điều khiển quá trình sản xuất nhằm thực hiện các công việc mà không cần tới sự can thiệp của con người. Vậy vai trò của ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá trong xã hội hiện nay như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé. 

anh bia 1

Vai trò của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá

Trong tương lai gần, bạn có thể tham gia vận hành một dây chuyền sản xuất tự động hay điều khiển một tay máy robot di chuyển, gia công sản phẩm theo ý muốn, Đây sẽ không phải là điều gì quá xa vời mà sẽ là những gì mà tương lai ngành kỹ thuật điều khiển – tự động hoá đang hướng tới.

Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá chính là điều khiển và tự động hoá các dây chuyền sản xuất công nghiệp giúp con người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, chính xác với hiệu suất cao. Đặc biệt là những dây chuyền phức tạp. 

Bên cạnh đó, trong một vài năm trở lại đây, mạch điều khiển điện tử ra đời cùng các cảm biến tự động và thuỷ lực hay khí nén đã khiến chúng ta có đầy đủ cơ sở và công cụ để gia tăng mức độ tự động hoá trong các dây chuyền này. Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hoá chính là ngành đã nghiên cứu và phát triển dây chuyền sản xuất, cho phép sản xuất đa dạng chủng loại sản phẩm mà không cần phải thay thế và làm mới máy móc. 

vai tro cong ng

Đặc điểm của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá 

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cung cấp kiến thức và các kỹ năng về các hệ thống tự động và dây chuyền sản xuất, bao gồm đầy đủ các nội dung về thiết kế, nghiên cứu, kỹ năng vận hành và cách chế tạo ra hệ thống ấy. Hiện nay, đa số hầu hết các ngành, lĩnh vực đều ứng dụng dây chuyền sản xuất, bộ máy tự động hóa vào quy trình làm việc để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất lao động. 

Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá có nền tảng khoa học vững chắc, đảm bảo cho việc điều khiển các thiết bị máy móc, dây chuyền một cách nhanh chóng, chính xác và đạt hiệu quả cao với các dây chuyền sản xuất phức tạp. 

Công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghiệp sản xuất, dây chuyền lắp ráp tự động, ứng dụng kiểm soát chất lượng, gia công cơ khí,… các hệ thống điều khiển thường dùng trong quá trình sản xuất từ đơn giản tới phức tạp, điều khiển máy móc đơn giản cho tới các hệ thống công nghiệp lớn. 

dac diem nganh c

Ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá đại học Công Nghệ Đông Á

Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hóa trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ được trang bị những kiến thức về lý thuyết mạch điện – điện tử, kỹ thuật đo lường và các hệ thống cảm biến thông minh, các hệ thống mạng truyền thông công nghiệp, phương pháp điều khiển truyền thống và hiện đại, lập trình tự động hoá các dây chuyền sản xuất công nghiệp, điều khiển điện tử công suất và truyền động điện,…

Ngoài các chương trình học chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá, các bạn sinh viên còn được học tập và rèn luyện các kỹ năng như: Nhận dạng, phân loại, lựa chọn và sử dụng thành thạo các cảm biến, thiết bị đo lường và điều khiển. Vận hành và bào dưỡng thành thạo hệ thống cung cấp điện động lực, hệ thống chiếu sáng, hệ thống nối đất, hệ thống an ninh, an toàn điện trong công nghiệp, hệ thống điều khiển khí nén, điều khiển thuỷ lực, lập trình được hệ thống điều khiển sử dụng PLC, vi điều khiển, hệ thống smart city, smarthome, các chuẩn mạng truyền thông trong công nghiệp….

cong nghe dieu khi 1

Xem thêm: Cách mạng 4.0 và tương lai ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển – Tự động hoá 

Vai trò của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá đối với nền kinh tế hiện nay là không thể thay thế được. Tương lai ngành học này có rất nhiều cơ hội phát triển vì vai trò đặc thù và tính hữu ích đối với toàn  toàn bộ nền kinh tế theo định hướng công nghiệp hoá – hiện đại hoá hiện nay. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *