Vai trò của ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử trong nền kinh tế quốc dân

Ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử là ngành đứng thứ 2 trong 6 nhóm nghề “hot” nhất trong cuộc các mạng 4.0 hiện nay. Công nghệ kỹ thuật điện đóng vai trò then chốt trong quá trình sản xuất, dịch vụ, kinh doanh… Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về nghề điện và ngành học công nghệ kỹ thuật điện – điện tử có vai trò như thế nào đối với nền kinh tế quốc dân qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

bao ve do an tot nghiep anh 8 1

Công nghệ kỹ thuật điện điện tử Eaut

Vai trò then chốt của ngành công nghệ điện – điện tử trong thời đại Công nghiệp hoá

Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử tham gia hầu hết vào các thiết bị, các quá trình sản xuất, kinh doanh,… nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành này ngày càng tăng theo cấp số nhân. 

Ngành công nghiệp điện điện tử Việt Nam chiếm tỷ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp, là ngành sản xuất có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác động mạnh mẽ tới các ngành công nghiệp khác. 

nen theo hoc ky thuat dien dien tu o dau

Vai trò của ngành điện điện tử trong nền kinh tế quốc dân

Kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2016 – 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân 23,8%/năm. Xuất khẩu nhóm ngành hàng này tăng mạnh là do nhu cầu thị trường tăng cao do ảnh hưởng của dịch covid dẫn đến người lao động bắt buộc phải làm việc tại nhà. Trong quy hoạch công nghiệp Việt Nam, tầm nhìn 2030, tăng trưởng của ngành điện – điện tử giai đoạn 2021 – 2030 đạt 19 – 21%/năm. 

Cơ cấu xuất khẩu cải thiện theo hướng tích cực của cách mạng công nghiệp 4.0. Để làm tốt lĩnh vực này, người lao động phải có tay nghề vững, kiến thức tốt về Điện như cơ chế vận hành, bảo trì máy móc, thiết bị tự động, phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề về điện, điện tử, điện ô tô, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng chuyên ngành để mô phỏng và đưa vào thực tế các công trình công nghiệp và dân dụng…

Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Là ngành học “hot” trong những năm gần đây cùng với nhu cầu ngày càng cao từ thị trường lao động. Ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử là ngành học có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở cho các bạn tân sinh kỹ sư. 

Sau khi ra trường, các bạn có thể làm các công việc ở các vị trí như:

Chuyên viên tư vấn thiết kế, vận hành, bảo trì mạng lưới, hệ thống điện trong các công ty, doanh nghiệp, nhà máy điện lực hay các trạm biến áp…

Làm việc trong các công ty, doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa, điện tử hoá,…

Đảm nhận các công việc trong tổng cục bưu chính viễn thông hay tổng cục điện tử Việt Nam.

Làm việc trong các phòng thí nghiệm, các trung tâm nghiên cứu dưới vai trò là một cán bộ nghiên cứu khoa học. 

Làm việc trong các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về quy hoạch mạng lưới điện

Tham gia tư vấn, thiết kế, vận hành mạng lưới điện tại các công ty, doanh nghiệp, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất công nghiệp hay các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hoá…

vai tro nganh ky thuat dien dien t

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật Điện – điện tử

Nên theo học ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử ở đâu?

Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử là ngành học đòi hỏi người học cần phải có đam mê, yêu thích, tự tìm tòi, nghiên cứu và đặc biệt là cần thực hành nhiều nhằm giúp sinh viên làm quen, nắm vững tay nghề khi bước vào quá trình làm việc thực tế sau khi ra trường. 

Tại đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử có 70% thời gian thực hành tại các phòng thí nghiệm, nhà máy và xí nghiệp của trường với các trang thiết bị hiện đại trong suốt 4 năm học, được tham gia các hoạt động ngoại khóa như nghiên cứu khoa học, tham gia các câu lạc bộ nghiên cứu, sáng tạo của trường. 

Sinh viên ngành điện – điện tử đại học Công Nghệ Đông Á còn được học, thực tập ngay tại công ty Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa, công ty cổ phần bia Sài Gòn, tập đoàn Polyco, các doanh nghiệp liên doanh liên kết với nhà trường nhằm tạo cho sinh viên môi trường học tập thực tế tốt nhất, nâng cao tay nghề, củng cố kiến thức, phát triển toàn diện cho các bạn sinh viên. 

bao ve do an tot nghiep anh 9 1

Nên học ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử ở đâu?

Xem thêm: Mức lương ngành điện – điện tử hiện nay là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng

Kỹ thuật điện – điện tử là ngành học của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Quá trình tham gia vào việc sản xuất, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu, GDP nhà nước là rất lớn. Cơ hội việc làm rộng mở,  Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn trẻ vẫn còn đang băn khoăn lựa chọn ngành học này không sẽ có quyết định đúng đắn cho nghề nghiệp của mình. Chúc các bạn may mắn và thành công!

 

 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *