Kỹ thuật Nhiệt: nhu cầu lớn nhưng vẫn thiếu hụt nhân lực

Ngành kỹ thuật Nhiệt tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với dự kiến có thêm 46 nhà máy nhiệt điện cho tới năm 2030. Để làm được việc này sẽ phải cần khoảng 1.000 – 1500 kỹ sư chuyên sâu về nhiệt điện. Trong khi đó, tổng năng lực đào tạo hiện nay trong ngành chỉ đáp ứng được khoảng 500-800 nhân lực.

Tìm hiểu thêm về  NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT

Năng lượng mới: hướng đi được lựa chọn

Bạn có biết Nhiệt là một trong những yếu tố quan trọng trong sự tiến triển của con người từ cộng đồng nguyên thuỷ đến xã hội văn minh. Bắt đầu từ việc tìm ra lửa để nấu ăn đến việc sản xuất điện và biến đổi thành các dạng năng lượng.

Ngành điện than cũng được dự báo vẫn tiếp tục tăng trường để đáp ứng nhu cầu tiêu thu điện cho sản xuất và sinh hoạt không ngừng tăng cao ở Việt Nam. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới thị trường lao động trong ngành điện năng lượng hứa hẹn sẽ khởi sắc.

Những năm gần đây cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của điện mặt trời và điện gió. Các dự án đầu tư về hai loại năng lượng này cũng được đầu tư với số vốn cực lớn.

s

Kỹ thuật nhiệt – nền tảng cho quá trình Công nghiệp hoá, tạo sức bật cho ngành công nghiệp lần thứ 4

Càng phát triển thì nhu cầu với ngành kỹ thuật Nhiệt càng cao. Đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành kỹ thuật Nhiệt chính là nền tảng cho quá trình công nghiệp hoá, góp phần không nhỏ trong việc tạo sức bật cho cuộc cách mạng lần này.

Ngành kỹ thuật nhiệt gồm 3 lĩnh vực chính:

+ Sản xuất và biến đổi các dạng năng lượng – lĩnh vực nhiệt điện và năng lượng tái tạo
+ Cung cấp nhiệt và hơi dùng trong các ngành công nghiệp thương mại’ gia dụng – nhiệt công nghiệp
+ Công nghệ làm lạnh và điều hoà không khí

d
Công nghệ kỹ thuật nhiệt học những gì

Có thể nói năng lượng đặc biệt là điện năng là chìa khoá của công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Vì vậy tốc độ tăng trưởng của ngành điện gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP hằng nămTrong lĩnh vực sản xuất điện năng, nguồn thuỷ điện của nước ta đã được khai thác khá triệt để, nguồn điện mặt trời và gió có hiệu suất thấp không ổn định và rất phụ thuộc vào thời tiết.

Tới năm 2030 lĩnh vực nhiệt sẽ sản xuất ra tới 70% săn lượng điện ở nước ta. Nếu kể cả nguồn sinh khối con số này còn lớn hơn nhiều, nhắm đảm bảo cho sự phát triển bền vững năng lượng tại tạo theo Nghị Quyết 55/NQ – TƯ ngày 24/02/2021

Nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật Nhiệt luôn cao

Nước ta vẫn sẽ phải phát triển mạnh mẽ ngành nhiệt điện với dự kiến có thêm 46 nhà máy nhiệt điện cho tới năm 2030. Để làm được việc này chúng ta sẽ phải cần khoảng 1.000 – 1500 kỹ sư chuyên sâu về nhiệt điện. Trong khi đó, tổng năng lực đào tạo hiện nay trong ngành chỉ đáp ứng được khoảng 500-800. Như vậy ngành đang có sự thiếu hụt cực lớn.

Ngoài sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực năng lượng tái tạo, các loại năng lượng được sử dụng từ trước tới nay (thuỷ điện, điện than, dầu khí,..) vẫn cần nhân lực. Trên các trang tuyển dụng nhân sự, số lượng ký sư nhóm ngành năng lượng được tuyển với số lượng lớn. Tính trong vòng 30 ngành trở lại đây, có đến gần 23.000 đầu việc tuyển dụng liên quan đến kỹ sư ngành năng lượng trên các trang tuyển dụng.

Báo cáo của VietnamWorks cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng ngành tăng đến 45% so với năm ngoái. Trung tâm sự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM vừa có bảng phân tích thị trường lao động theo đó dự kiến TPHCM cần 300.000 chỗ làm tăng 5% trong đó có 130.000 chỗ làm việc mới.

Có thể nói ngành Kỹ Thuật Nhiệt là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất! Vì vậy nếu đang tìm hiểu ngành bạn hoàn toàn có thể tự tin về lựa chọn của mình và cơ hội để phát triển trong ngành tương lai. Nếu như còn bất cứ băn khoăn nào về ngành bạn có thể liên hệ hoặc comment thông tin dưới bài viết để được tư vấn chi tiết nhất.

NỘP HỒ SƠ

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *