Kỹ thuật điện lạnh là gì? Cơ hội việc làm nghề điện lạnh hiện nay

Hiện nay, cụm từ “điện lạnh” dần trở nên khá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi, nhưng để hiểu được hết về ngành nghề này sẽ có khá nhiều người còn mơ hồ và chưa có góc nhìn tổng quát hơn về ngành học này, cũng như các cơ hội việc làm mà nghề điện lạnh mang lại cho các bạn trẻ đam mê và yêu thích ngành kỹ thuật điện lạnh.

Vậy kỹ thuật điện lạnh là gì? Cơ hội việc làm nghề điện lạnh hiện nay như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn qua bài biết dưới đây nhé.

Điện lạnh là gì?

Điện lạnh là những thiết bị có liên quan tới những nhu cầu sử dụng để làm nóng hay hoá lạnh, có thể tăng hoặc giảm nhiệt độ của môi trường bằng các loại máy móc sử dụng nguồn điện hoặc những nguồn năng khác như gió, ánh nắng mặt trời và những công việc khác có liên quan. Điện lạnh và các thiết bị điện lạnh sẽ là các thiết bị lạnh công nghiệp, làm lạnh dân dụng như máy điều hoà, tủ lạnh, tủ đông…

Điện lạnh là gì?
Điện lạnh là gì?

Kỹ thuật điện lạnh ngành học đang khá hot trong xã hội hiện nay, bởi nhu cầu đời sống cung như trong quá trình phát triển sản xuất hiện nay không thể thiếu lĩnh vực điện lạnh. Khi theo học ngành này, người học sẽ được trang bị kiến thức từ cơ bản tới nâng cao, từ kiến thức đại cương tới kiến thức chuyên môn chuyên sâu nhằm phục vụ cho công việc trở thành kỹ sư điện lạnh sau khi ra trường có thể đảm bảo được công việc cho các doanh nghiệp…

Nghề điện lạnh là gì?

Kỹ sư điện lạnh sẽ làm các công việc như sửa chữa điện lạnh, lắp đặt, bảo trì, vệ sinh, bảo dưỡng,…những thiết bị điện lạnh như là máy điều hoà, tủ lạnh, máy nước nóng,… hoặc các trang thiết bị điện lạnh có những công suất lớn dùng trong công nghiệp, hay những công ty. Ngoài ra, nghề điện lạnh có thể có những thiết kế và thi công cho công trình điện lạnh cả cho gia dụng và công nghiệp.

co hoi viec lam dien lanh

Thị trường lao động nghề điện lạnh hiện nay đang rất được ưa chuộng. Các cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật điện lạnh cũng khá nhiều từ các trường trung cấp, cao đẳng cho tới các trường đại học có tiếng, rất nhiều trường có đào tạo ngành học này như đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học Công Nghiệp Hà Nội, đại học Công Nghệ Đông Á, đại học Điện lực,…

Với sự đa dạng và các trang thiết bị điện lạnh đang được sử dụng rộng rãi như hiện nay sẽ cần khá nhiều kỹ sư điện lạnh có kinh nghiệm và chuyên môn. Mặt khác, các kỹ sư điện lạnh lành nghề có thể đảm nhiệm rất tốt công việc sửa chữa điện lạnh cho các hộ gia đình. Chính vì thế, cơ hội việc làm cho người theo nghề  điện lạnh là rất lớn và công việc vô cùng đa dạng.

Cơ hội việc làm cho nghề điện lạnh hiện nay

Cơ hội việc làm rộng mở

Với sự phát triển của nền kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá như hiện nay, cũng như nhu cầu đời sống vật chất, cơ sở thiết bị của con người ngày càng tăng. Hầu hết các gia đình, doanh nghiệp, công ty đều sẽ có điều hoà không khí, thiết bị điện lạnh phục vụ cho nhu cầu hàng ngày. Chưa tính đến các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan về sản xuất hay xuất khẩu lĩnh vực nông sản hay thuỷ hải sản sẽ cần các thiết bị hay hệ thống kho lạnh lớn phục vụ cho quá trình sản xuất, bảo quản hàng hoá cũng ngày một tăng….

ky su dien lanh

Chính vì thế mà nhu cầu, cơ hội việc làm về sử dụng nguồn nhân lực kỹ sư điện lạnh cũng ngày một tăng và đa dạng hơn. Cơ hội việc làm của các kỹ sư điện lạnh hay thợ điện lạnh cũng phát triển và đa dạng theo. Bởi nghề sẽ phát triển theo nhu cầu con người. Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế như vậy, nghề điện lạnh sẽ không chỉ phát triển trong các doanh nghiệp, hay ở các thành thị, đô thị lớn mà cơ hội việc làm cho ngành kỹ thuật điện lạnh hiện nay có ở khắp nơi, trải dài mọi miền của tổ quốc.

Mức thu nhập hấp dẫn

Ngành kỹ thuật điện lạnh hiện nay là một trong những top ngành mang lại mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Đối với ngành nghề này, với ngày nhiều việc, thu nhập của các kỹ sư điện lạnh có thể lên tới 2-3 triệu vnđ/ngày. Đối với những ngày ít việc thu nhập vẫn dao động ở mức tốt từ 500.000 vnđ/ngày trở lên. Như vậy, mức thu nhập của kỹ sư hay thợ điện lạnh thuộc nhóm ngành có mức thu nhập tốt hay có thể nói là cao.

Công việc phù hợp với nhiều đối tượng

Với nghề điện lạnh, bạn chỉ cần có chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng tốt thì cơ hội việc làm sẽ rất rộng mở đi kèm với mức lương và đãi ngộ rất tốt từ các doanh nghiệp, tổ chức… không nhất thiết bạn phải có bằng tiến sĩ, học cao, kiến thức uyên bác… Bạn chỉ cần sở hữu thêm một yếu tố về sức khỏe tốt, bạn được đào tạo tại môi trường cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế trong quá trình còn là sinh viên như chiến lược đào tạo ngành kỹ thuật nhiệt – điện lạnh trường đại học Công Nghệ Đông Á hiện nay đang thực hiện, bạn sẽ trở thành một kỹ sư điện lạnh với cơ hội việc làm rộng mở cùng mức thu nhập hấp dẫn nhất.

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt – điện lạnh hiện nay như thế nào? Có hấp dẫn không?

Nghề điện lạnh đòi hỏi tính thực tiễn cao vì nó là ngành kỹ thuật. Chính vì thế, các kỹ sư điện lạnh nên chọn cho mình môi trường học tập, trau dồi kiến thức từ lý thuyết tới kinh nghiệm thực hành tốt.  Hy vọng ngành kỹ thuật nhiệt – điện lạnh trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ trở thành chiếc nôi đào tạo và nâng tầm vị thế cho các kỹ sư điện lạnh hiện nay so với các ngành kỹ thuật khác.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *