[GIẢI ĐÁP] Con gái có nên học ngành công nghệ thực phẩm không?

Công nghệ thực phẩm là ngành học đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Công nghệ thực phẩm là ngành học thuộc khối kỹ thuật – thường được mặc định là ngành học khô khan và khó, thường phù hợp với các bạn nam nhiều hơn. Tuy nhiên có rất nhiều thắc mắc rằng “Con gái có nên học công nghệ thực phẩm không?” Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

1. Công nghệ thực phẩm là ngành học như thế nào?

Công nghệ thực phẩm hiện nay đang là ngành học khá hot bởi nó liên quan mật thiết tới vấn đề thực phẩm, ăn uống, dinh dưỡng – vấn đề quốc dân của mọi người và xã hội. Công nghệ thực phẩm là tất cả những công việc như chế biến, sản xuất, bảo quản, lưu trữ đồ ăn, thức uống, sinh học…

Có thể hiểu cụ thể những người học công nghệ sinh học sau khi ra trường là các kỹ sư, kỹ thuật viên, chuyên gia và các nhà nghiên cứu chất lượng công nghệ thực phẩm. Họ chính là nguồn nhân lực cốt lõi đóng vai trò rất quan trọng trong việc sáng tạo, sản xuất và nâng cao giá trị cho lĩnh vực thực phẩm mà thị trường hiện nay đang rất cần vì đang khan hiếm nhân lực. 

sinh vien nganh cong nghe thuc pham dai hoc cong nghe dong a

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

2. Vì sao nên học ngành Công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm đang là một trong 5 ngành kỹ thuật mũi nhọn theo chủ trương đầu tư của đảng, và nhà nước ta nhằm nâng cao và phát triển kinh tế, kỹ thuật trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Mặt khác, lựa chọn ngành công nghệ thực phẩm là đúng đắn cho các bạn trẻ bởi:

2.1 Công nghệ thực phẩm là ngành học mang tính thực tiễn

Với nguồn nông sản phong phú, nhu cầu về thực phẩm, đồ ăn, thức uống của gần 100 triệu dân nước ta, chưa kể tới lĩnh vực xuất khẩu nông sản ra thị trường nước ngoài, công nghệ thực phẩm là ngành có nhu cầu mang tính thực tiễn cao, bởi nó đi liền với cuộc sống của người dân và kinh tế của đất nước…

Người học ngành công nghệ thực phẩm bắt buộc phải có năng lực vận dụng từ kiến thức tới thực tế chứ không đơn thuần chỉ là lý thuyết trên sách vở. Nên khi theo học ngành này, sinh viên công nghệ thực phẩm sẽ được chú trọng đào tạo về các kỹ năng, được tham gia vào các chương trình học tập thực tế, thực tiễn. 

Công nghệ thực phẩm là ngành học mang tính thực tiễn
Công nghệ thực phẩm là ngành học mang tính thực tiễn

 

2.2 Mức thu nhập ngành công nghệ thực phẩm khá cao

Cũng giống như các ngành kỹ thuật khác, sau khi ra trường, mặt bằng chung, các kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ có mức lương mặt bằng chung sẽ cao hơn các ngành khác. Ở các vị trí cơ bản khác nhau, mức lương khởi điểm các kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ dao động trong khoảng 7-9 triệu vnđ/tháng. 

Sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chuyên môn nâng cao hơn, các tân kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ có khả năng thăng tiến rất cao trong ngành này, bởi nhu cầu  và cơ hội việc làm của ngành công nghệ thực phẩm là rất lớn và đa dạng về nhu cầu công việc. Mức lương của các kỹ sư, chuyên viên, quản lý, giám sát bộ phận có thể lên tới 40-65 triệu vnđ/tháng. 

 

2.3 Môi trường trải nghiệm, nghiên cứu đa dạng

Như đã nói phía trên, công nghệ thực phẩm là ngành rất rộng và là ngành liên quan trực tiếp tới đồ ăn, thức uống nên môi trường học tập, làm việc của các bạn sẽ là môi trường được trải nghiệm thực tế với rất nhiều thực phẩm, đồ uống, ẩm thực, cách chế biến và các phương pháp chuyên môn khác. 

Công nghệ thực phẩm giúp các bạn thỏa mãn sự tò mò của mình về ngành học này. Càng đi sâu vào ngành học này, bạn sẽ càng khám phá được nhiều điều thú vị và hấp dẫn từ nền ẩm thực, nông sản phong phú, đa dạng của nước nhà. 

 

 

2.4 Môi trường làm việc năng động, sáng tạo

Công nghệ thực phẩm là ngành học nhanh nhất giúp bạn có cơ hội làm việc trong môi trường có nhiều món ăn, đồ uống ngon. Khi bạn được làm việc trong môi trường có đồ ăn ngon, phần nào tinh thần và thái độ làm việc của bạn cũng sẽ được thúc đẩy lên cao hơn rất nhiều. 

Mặt khác, môi trường làm việc cho ngành công nghệ thực phẩm tại các công ty, tập đoàn được đánh giá đều khá thân thiện, năng động, cởi mở, điều này tạo động lực sáng tạo hơn trong công việc của các kỹ sư công nghệ thực phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả công việc cũng như tinh thần yêu ngành yêu nghề, gắn bó và phát triển bản thân hơn vì công việc, tổ chức và doanh nghiệp của mình. 

Xem thêm: “2021” LÝ DO BẠN NÊN CHỌN NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

3. Lý do công nghệ thực phẩm hợp với con gái

Công nghệ thực phẩm thực phẩm là ngành học kỹ thuật – tương đối khó nên sẽ có khá ít các bạn nữ mạnh dạn theo đuổi ngành này ngay từ đầu. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, lượng nữ kỹ sư công nghệ thực phẩm thành công trong ngành này cũng khá nhiều, mở ra làn sóng các bạn nữ lựa chọn ngành công nghệ thực phẩm để phát triển ngành nghề tương lai của mình. Khi bạn trở thành sinh viên của ngành học này, bạn mới nhận rằng chính các bạn nữ lại có rất nhiều tố chất phù hợp với ngành học này hơn các bạn nam.

Các bạn nữ thường sẽ là những người đặc cách được sở hữu các tính cách tỉ mỉ, ngăn nắp, cẩn thận, thực tế, đam mê, yêu thích ẩm thực, ăn ngon, thực phẩm…  bởi phụ nữ, bản thất thuộc tuýp người của gia đình, nên khi theo học ngành công nghệ thực phẩm sẽ rất phù hợp bởi ngành học này cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chi tiết…

Bản chất của khối ngành kỹ thuật là sẽ tạo ra các kỹ sư có sự phóng khoáng, phiêu lưu và thích khám phá. Nếu các bạn nữ nào thuộc tuýp người trên thì công nghệ thực phẩm chính là ngành học đúng đắn nhất cho bạn thỏa sức đam mê, vùng vẫy và sáng tạo.

Bất kỳ ngành học, công việc nào cũng cần bạn có sự yêu thích, đam mê thì mới có thể phát huy được hết khả năng, tư duy và năng lực của mình, để đạt được thành quả tốt nhất cho học tập cũng như công việc. Đối với các bạn nữ cũng vậy, chỉ cần các bạn có sự yêu thích, đam mê, ham học hỏi thì ngành công nghệ thực phẩm chính là lựa chọn đúng đắn nhất cho nghề nghiệp tương lai của các bạn. 

Công nghệ thực phẩm là ngành học khó nhưng có rất nhiều cơ hội cho các bạn nữ phát triển bản thân trong lĩnh vực này. Đặc biệt là khi bạn lựa chọn được trường đào tạo ngành học này dựa trên các tiêu chí thực tế về cơ sở vật chất, trình độ giảng dạy, môi trường học tập và làm việc sau khi ra trường thì bạn sẽ trở thành kỹ sư công nghệ thực phẩm giỏi mới mức lương đáng mơ ước. Ngành công nghệ thực phẩm trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi chắp cánh ước mơ tương lai nghề nghiệp sáng lạng cho bạn. 

Xem thâm: Học ngành Công nghệ Thực phẩm ra trường làm gì?

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *