Có nên học cơ khí chế tạo máy? Chế tạo máy học trường nào?

Công nghệ cơ khí chế tạo máy là ngành kỹ thuật thể hiện trình độ của một đất nước bởi, các loại máy móc, thiết bị sản xuất của quốc gia… đều được tạo ra từ ngành công nghệ chế tạo máy. Chính vì thế, ngành công nghệ chế tạo máy chính là ngành công nghiệp mũi nhọn của nước ta trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay. Vậy có nên học ngành công nghệ chế tạo máy không? Vì sao nên chọn học ngành cơ khí chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á? Tham khảo bài viết dưới đây cùng chúng tôi để hiểu rõ hơn về ngành học này cũng như cơ hội theo ngành học này như thế nào nhé. 

Nhu cầu thị trường ngành cơ khí chế tạo máy giai đoạn 2021-2030

Ngành công nghệ chế tạo máy là ngành học có liên quan mật thiết với ngành cơ khí, hầu hết các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành của ngành cơ khí đều là nền tảng cần thiết cho ngành công nghệ chế tạo máy. Việt Nam có thể trở thành trung tâm cơ khí của khu vực, vượt qua các nước lớn như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan bởi sự rút lui của các nhà đầu tư. 

Với mức chi trả cho nhân công lao động , thuê mặt bằng, cơ sở hạ tầng cho việc vận hành nhà máy, của các chủ đầu tư nước ngoài luôn đạt mức tiết kiệm hơn so với các nước trong khu vực trên. Cùng với chính sách tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ, Việt Nam chính là nơi thích hợp để mở rộng và phát triển ngành cơ khí chế tạo máy của các nhà đầu tư nước ngoài. Khi đã thu hút được sự đầu tư của các chủ đầu tư nước ngoài, rất nhiều cơ hội việc làm về ngành cơ khí chế tạo máy được tạo ra. Người lao động cũng có nhiều sự lựa chọn công việc trong lĩnh vực này nhiều hơn.

Một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như công ty TNHH Bluecom Vina(100% vốn đầu tư Hàn Quốc) tại Tràng Duệ, Hải Phòng. Công ty Samsung Electronics Vietnam tại Bắc Ninh(công ty 100% vốn đầu tư Hàn Quốc)….

Nhu cầu thị trường ngành cơ khí chế tạo máy giai đoạn 2021-2030
Nhu cầu thị trường ngành cơ khí chế tạo máy giai đoạn 2021-2030

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 6-6,5% trong quy mô nền kinh tế khoảng 250 tỷ USD của đất nước có khoảng 98,4 triệu dân. Có thể xác định được quy mô ngành công nghệ chế tạo máy của Việt Nam cụ thể ra sao. Trong đó có các giá trị máy móc, thiết bị cấu kiện cho các công trình nhiệt điện, thuỷ điện, hóa chất, khai thác, chế biến khoáng sản, máy xây dựng, nông nghiệp và chế biến nông nghiệp, máy cho các ngành công nghiệp ô tô, đường sắt… trong giai đoạn 2019-2030 đạt khoảng 310 tỷ USD. Đây là thị trường rất tiềm năng để phát triển ngành cơ khí chế tạo máy(Công nghệ chế tạo máy).

Thực tế cho thấy, mặc dù có nhiều ưu thế về phát triển ngành cơ khí chế tạo nhưng nguồn lao động về ngành cơ khí chế tạo máy của Việt Nam chưa được cao và chuyên nghiệp, nên điều này đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức về việc nâng cao chất lượng đào tạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho tới khi đi làm có chuyên môn, kinh nghiệm kỹ thuật tốt phục vụ cho nhu cầu công việc. Vậy ngành công nghệ chế tạo máy sẽ có cơ hội việc làm hấp dẫn như thế nào khi bạn được đào tạo chuyên sâu bởi Đại học Công Nghệ Đông Á.

Cơ sở vật chất, chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu học – gắn liền với thực tiễn ngành cơ khí chế tạo máy 

Công nghệ chế tạo máy là ngành học yêu cầu cao về chương trình học, cơ sở hạ tầng, từ lý thuyết cho tới thực hành đều yêu cầu sự khắt khe, đảm bảo cả về trình độ giảng dạy của giảng viên, cũng như sự đáp ứng được về các nơi thực hành, trải nghiệm cho sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy. Cung cấp cho người học lộ trình học, cảm nhận thực tế từ môi trường học năng động, sáng tạo phù hợp với tiêu chí của nhiều doanh nghiệp tuyển dụng ngành công nghệ cơ khí chế tạo máy. 

Cơ sở vật chất, chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu học - gắn liền với thực tiễn ngành cơ khí chế tạo máy 
Cơ sở vật chất, chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu học – gắn liền với thực tiễn ngành cơ khí chế tạo máy 

Đại học Công Nghệ Đông Á tự hào là đơn vị đào tạo, giảng dạy ngành công nghệ chế tạo máy phù hợp với những tiêu chí phía trên. Giảng viên giảng dạy có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm giảng dạy và làm việc trong ngành kỹ thuật chế tạo máy. Cơ sở vật chất luôn đạt top các trường tại Hà Nội cho sinh viên tất cả các chuyên ngành, không riêng gì chuyên ngành cơ khí chế tạo máy.

Đặc biệt, với lợi thế là “trường trong doanh nghiệp”, đại học Công Nghệ Đông Á có sẵn môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp của trường hoặc các doanh nghiệp mà nhà trường đã liên kết tạo sự khác biệt cho sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường từ năm thứ nhất so với sinh viên chế tạo máy tại các trường đại học, cao đẳng khác… 

Cơ hội việc làm ngành cơ khí chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á

Ngành công nghệ chế tạo máy là ngành chế tạo ra các loại thiết bị máy móc, và thiết bị sản xuất, tạo tư liệu sản xuất phục vụ tất cả những nhu cầu của con người hiện nay. Chính vì thế, nhu cầu lao động của ngành công nghệ chế tạo này rất lớn. 

Nhu cầu về nhân sự của ngành này cũng ngày càng tăng bởi các nhà máy sản xuất sản phẩm cơ khí của Việt Nam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày một tăng. 

Sinh viên chuyên ngành công nghệ chế tạo trường đại học Công Nghệ Đông Á được học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực như cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử, công nghệ chế tạo máy, khai thác, sử dụng, quản lý dịch vụ ô tô như điều hành, sản xuất phụ tùng lắp ráp, cải tiến hiệu quả sử dụng.

nhu cau viec lam nganh che tao may

Sinh viên còn được trang bị thêm về thiết kế, kỹ năng gia công, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí, sinh viên có khả năng đọc và vẽ các bản vẽ kỹ thuật, thành thạo các công nghệ CAD/CAM/CNC. 

Tại trường Đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên còn được trang bị các tác phong công nghiệp, tinh thần kỷ luật và năng lực tự học, tự nghiên cứu. Được thực hành qua các kỳ thực tập thực tế ngay từ năm nhất tại các nhà máy xí nghiệp thuộc tập đoàn Polyco và các đối tác của nhà trường. 

Sinh viên trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ được cấp bằng kỹ sư công nghệ chế tạo máy sau khi kết thúc chương trình học ngành công nghệ chế tạo máy và có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc như kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành, kỹ sư bảo trì, sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí của các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ về cơ khí, phục vụ an ninh quốc phòng, ô tô, tàu thuỷ, hàng không…

Các bạn cũng có thể trở thành chuyên viên tư vấn, cán bộ quản lý, điều hành kỹ thuật hoặc nghiên cứu viên tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp hoặc viện nghiên cứu. Cũng có thể giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành cơ khí chế tạo máy, cơ khí, ô tô…

Với khả năng đảm nhận được nhiều vị trí làm việc trong bất cứ doanh nghiệp nào nên cơ hội việc làm cho ngành công nghệ chế tạo máy rất có tiềm năng phát triển, và mở ra cho các bạn trẻ đam mê kỹ thuật nhiều nghề nghiệp mang tính định hướng cho xu thế tương lai.

Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng rằng khoa công nghệ chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ trở thành ngành học được các bạn có đam mê về khoa học, công nghệ kỹ thuật lựa chọn là ngành học cùng phát triển nghề nghiệp trong tương lai của mình. 

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY

NỘP HỒ SƠ

1 những suy nghĩ trên “Có nên học cơ khí chế tạo máy? Chế tạo máy học trường nào?

  1. Pingback: Giải đáp thắc mắc về ngành cơ khí chế tạo máy - EAUT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *