“2021” LÝ DO BẠN NÊN CHỌN NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

Không chỉ có nhiều cơ hội về việc làm hấp dẫn, ngành công nghệ thực phẩm còn là một trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025. Chính vì thế ngành học công nghệ thực phẩm luôn nhận được sự quan tâm rất lớn và theo học từ các bạn học sinh – sinh viên. Vậy công nghệ thực phẩm là gì? Mức độ phát triển trong hiện tại và tương lai như thế nào? Review cùng trường Đại học Công Nghệ Đông Á nhé. 

1. Công nghệ thực phẩm là gì? 

Công nghệ thực phẩm là ngành học thuộc khối kỹ thuật – công nghệ chuyên về lĩnh vực thực phẩm. Công nghệ thực phẩm bao gồm tất cả các công đoạn, công việc liên quan đến đồ ăn, thức uống từ khi sáng chế, chế biến, bảo quản đến sản xuất, nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu của cộng đồng về ăn uống. 

XEM THÊM:

Ngành công nghệ thực phẩm có thực sự hấp dẫn và tiềm năng ?

HỌC CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

HOÁ THỰC PHẨM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA KIẾN THỨC NỀN TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

2. Vì sao ngành công nghệ thực phẩm lại được yêu thích như vậy?

Công nghệ thực phẩm là ngành thuộc khối kỹ thuật nhưng đặc điểm của ngành học này rất cần sự trải nghiệm thực tế, nên khi theo học chuyên ngành này, các bạn sinh viên sẽ được tham gia rất nhiều tiết học thực hành hay được đào tạo thực tế tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, giảm bớt sự nhàm chán, khô khan, cứng nhắc đặc trưng của các ngành học kỹ thuật. Các bạn sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ rất năng động, linh hoạt và sáng tạo.

Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Công Nghệ Đông Á
Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Công Nghệ Đông Á

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thực phẩm rất cao và sẽ không ngừng phát triển  trong những năm sắp tới do nhu cầu thị trường và tiềm năng của nền kinh tế nước nhà mang lại nhờ vị thế là một đất nước nông nghiệp với nguồn nông sản đa dạng, phong phú đứng top trong khu vực cũng như trên thế giới cùng với tốc độ kinh tế cũng như dân số đều phát triển dẫn tới nhu cầu về thực phẩm, ăn uống, sản xuất các sản phẩm đồ ăn thức uống cũng sẽ phát triển theo mối quan hệ tương quan.

Mức lương cho các bạn sinh viên ngành công nghệ thực phẩm sau khi ra trường khá hấp dẫn. Sau quá trình học tập, làm việc và tích lũy kinh nghiệm học hỏi tốt trong khoảng thời gian ngắn, các bạn có thể đạt được mức lương tối đa khoảng 50-60 triệu đồng/ tháng. Chính vì thế ngành công nghệ thực phẩm luôn là ngành được nhiều người mong muốn được học và làm việc.

3. Công nghệ thực phẩm được đào tạo như thế nào? 

Ngành công nghệ thực phẩm là ngành đào tạo cung cấp các kiến thức về khoa học thực phẩm, kỹ thuật chế biến công nghệ sau thu hoạch, công nghệ bảo quản và chế biến thực phẩm, kiểm soát chất lượng, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất, bảo quản tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm, hoặc thực phẩm hoá học với mục tiêu cung cấp một nền tảng vững chắc cho việc ứng dụng khoa học thực phẩm vào sản xuất các sản phẩm thực phẩm. 

Vấn đề cốt lõi của đào tạo ngành công nghệ thực phẩm đó là chất lượng đào tạo và các trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu đào tạo, học tập của sinh viên. Trường đại học Công Nghệ Đông Á là trường đào tạo chuyên ngành công nghệ thực phẩm chuyên sâu với chương trình đào tạo có tiềm lực rất lớn được kết hợp trong mô hình doanh nghiệp của mình – Tập đoàn Polyco hoạt động hơn 25 năm kinh nghiệm trong thiết kế, chế tạo và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực hóa chất, điện, tự động hoá và thực phẩm. 

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Đại học Công nghệ Đông Á trong giờ học thực hành
Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Đại học Công nghệ Đông Á trong giờ học thực hành

 Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ:

Được đào tạo để nắm vững kiến thức cơ bản và kiến thức nền tảng như hóa sinh, vi sinh, hoá phân tích, các quá trình cơ bản trong công nghiệp thực phẩm, thiết bị sản xuất thực phẩm.

Được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành như công nghệ chế biến các sản phẩm thực phẩm chủ yếu, quản lý chất lượng và phân tích chất lượng nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm, thiết kế nhà máy sản xuất thực phẩm…Được thực hành tại các phòng thí nghiệm của trường, viện nghiên cứu liên kết và kiến tập, thực tập tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. 

Được chú trọng phát triển các kỹ năng như kỹ năng thực hiện thí nghiệm và phân tích dữ liệu, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phát hiện và xử lý các vấn đề trong quy trình sản xuất, kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn…

Đặc biệt, chiến lược đào tạo mũi nhọn của trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là giúp sinh viên tự tin hơn vào năng lực chuyên ngành, tiếp cận và thích ứng nhanh trong công việc, tạo thế mạnh cho sinh viên khi ra trường xin việc làm. 

Nên ngay từ năm thứ 1, sinh viên ngành công nghệ thực phẩm sẽ được tham gia các khóa trải nghiệm sản xuất sản phẩm thực phẩm tại phòng Lab của trường. Các sản phẩm thực phẩm do chính tay các bạn làm ra sẽ được thương mại hoá tại canteen của trường. Từ năm 2, sinh viên sẽ được tham quan trực tiếp một số nhà máy sản xuất thực phẩm có quy mô công nghiệp và hiện đại tại Việt Nam. 

Tới năm thứ 3, sinh viên ngành công nghệ thực phẩm của trường sẽ được đào tạo và học tập thực tế tại các nhà máy thực phẩm lớn như: Các nhà máy bia thuộc SABECO, nhà máy sữa Vinamilk, nhà máy sản xuất cồn… 

4. Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm là ngành có ứng dụng rộng rãi, bao gồm tất cả các vấn đề liên quan tới đồ ăn, thức uống, với đất nước có hơn 98 triệu dân và có nguồn nông sản phong phú, cùng với chiến lược ưu tiên phát triển của chính phủ, chắc chắn rằng ngành công nghệ thực phẩm sẽ là ngành phát triển mạnh mẽ. Nguồn nhân lực của ngành công nghệ thực phẩm chỉ lo thiếu chứ không sợ dư thừa. 

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm
Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm

Sinh viên chuyên ngành công nghệ thực phẩm sau khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm:

Có thể làm cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực chế biến, bảo quản và nâng cao chất lượng thực phẩm, phục vụ trong nước và xuất khẩu tại các doanh nghiệp chế biến thực phẩm như chế biến thịt, cá, sữa, đường, đồ hộp, chè,…

Làm việc tại các viện nghiên cứu, các công ty liên quan đến ngành học như chế biến lương thực, thực phẩm, hoặc ứng tuyển các vị trí có chức vụ lớn, trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. 

Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm cũng có thể trở thành các chuyên gia đánh giá thực phẩm, cảm quan chất lượng thực phẩm đang là công việc rất “Hot” trên thế giới. Hoặc cũng có thể trở thành chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, tiết chế và an toàn vệ sinh thực phẩm tại bộ y tế, bộ công thương, bệnh viện, trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế dự phòng hay các trung tâm y tế. 

Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm còn có thể trở thành trình dược viên, chuyên viên nghiên cứu thành phần thuốc trong các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất, điều chế thuốc. 

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết về ngành công nghệ thực phẩm – ngành học đang rất được quan tâm từ phía các bạn học sinh trong giai đoạn lựa chọn ngành học đại học của mình. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, công nghệ thực phẩm là ngành học được các bạn lựa chọn và sẽ mang tới công việc tốt cho tương lai của bạn. 

Chi tiết ngành công nghệ thực phẩm, tham khảo thêm tại: https://eaut.edu.vn/nganh-cong-nghe-thuc-pham/

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

NỘP HỒ SƠ

1 những suy nghĩ trên ““2021” LÝ DO BẠN NÊN CHỌN NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

  1. Pingback: Công nghệ thực phẩm: Ngành học gắn liền với nông sản đất nước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *