Tự động hóa và giấc mơ tự động của loài người

Ở thời đại 4.0 hiện nay mọi người chắc hẳn đã không còn xa lạ với cụm từ “tự động hóa”. Để có thể đem lại những lợi ích cũng như sự đổi mới cho các doanh nghiệp hiện nay, các thiết bị tự động đang từng bước thể hiện vai trò của mình trong việc tiết kiệm lao động, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu và nâng cao chất lượng với độ chính xác cao. Vậy nên ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hoá đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và định hướng là ngành học tương lai sau khi kết thúc chương trình học tại THPT.

Tự động hóa: Ngành tổng hòa của các ngành kỹ thuật

Với xu thế phát triển hiện nay của đất nước cũng như thế giới thì ngành Tự động hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các hàng hóa ngày nay chúng ta sử dụng đều được sản xuất thông qua dây chuyền, mà người sáng tạo, sản xuất, bảo dưỡng dây chuyền, máy móc này đều là các kỹ sư Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá. Đây là một ngành kỹ thuật tổng hoà bởi các ngành kỹ thuật khác, tự động hoá khá khó, trong chương trình học của ngành có khoảng 25% các môn thuộc cơ khí chế tạo máy, 15% số môn ngành điện, 20% số môn về công nghệ thông tin, 40% các môn còn lại thuộc về lĩnh vực điều khiển điện tử công suất và truyền động điện. 

Ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hoá là ngành học nghiên cứu thiết kế chế tạo ra các thiết bị và hệ thống tự động, triển khai hệ thống điều khiển và tự động các dây truyền sản xuất công nghiệp, các hệ thống điều khiển thông minh robot nhằm tự động hoá các quá trình sản xuất đưa máy móc làm việc thay thế cho thao tác của con người một cách nhanh chóng và chính sác để đạt hiệu xuất cao nhất. Ngành kỹ thuật tự động hoá được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ các thiết bị điện tử tự động dân dụng tới dây truyền sản xuất hiện đại trong doanh nghiệp hay các thiết bị thông minh như robot tại các văn phòng và nhà máy.

Công nghệ Kỹ thuật điều khiển tự động hóa
Công nghệ Kỹ thuật điều khiển tự động hóa

Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa có thuộc nhóm ngành điện điên tử?

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa bản chất là ngành thuộc nhóm ngành điện – điện tử, chuyên nghiên cứu các thuật toán để điều khiển, sử dụng các thiết bị chấp hành nhằm mục đích tự động các quá trình công nghệ sản xuất, nơi các thao tác của con người được thay thế hoàn toàn bằng các hoạt động máy móc, robot và các thiết bị tự động khá làm tăng năng xuất lao động. Tự động hoá là ngành học đòi hỏi người học phải học tốt khối kiến thức tự nhiên ( toán,lý, tin…) năng động, sáng tạo, kiên trì, ham học hỏi, quyết tâm phát triển trong ngành….

Phân biệt giữa kỹ thuật cơ điện tử – điện điện tử – điện tử viễn thông

Công nghệ Kỹ thuật Điện – điện tử: Đây là một ngành kỹ thuật chuyên sâu, chuyên nghiên cứu, giải quyết công việc và ứng dụng công nghệ để tạo ra điện năng từ các nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên (gió, nước, từ,…), nguồn năng lượng chính yếu cần thiết trong thế giới hiện đại (điện,…), kết hợp với công nghệ tự động hóa để tạo ra sản phẩm phục vụ cho đời sống và sản xuất.

Kỹ thuật Cơ – Điện tử:  đây là ngành vận dụng kiến thức và công cụ của nhiều lĩnh vực khác nhau như Cơ khí – Điện tử – Công nghệ Thông tin – Tự động hóa – Khoa học Máy tính nhằm tạo ra sản phẩm máy móc tham gia vào công việc sản xuất, vận hành chuỗi sản xuất trong nhà máy hay đời sống.

Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông: là ngành sử dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để tạo nên các thiết bị vệ tinh, cáp và thiết bị điện tử (máy thu hình, điện thoại, máy tính cá nhân, máy tính bảng…) nhằm xây dựng hệ thống mạng thông tin liên lạc trên toàn cầu, giúp việc trao đổi thông tin giữa diễn ra thuận lợi trong những điều kiện không gian và thời gian khác nhau.

Kho tài liệu ngành công nghệ kỹ thuât điều khiển – tự động hoá

Trong 4 năm học ngành ngoài việc được học những môn đại cương thì việc tiếp xúc và học chuyên về ngành thì có khá nhiều tài liệu. Để có thể học tốt một mảng nào đó thì sinh viên cần có sự đầu tư về thời gian tìm tài liệu chất và phù hợp với bản thân. Một số giáo trình mà sinh viên ngành tự động hoá có thể tham khảo như:

  1. Giáo Trình Khí Cụ Điện
  2. Giáo Trình Đo Lường và Điều Khiển Xa
  3. Kỹ Thuật Vi Điều Khiển
  4. Giáo Trình Bảo Vệ Rơ le và Tự Động Hóa
  5. Giáo Trình Cung Cấp Điện
  6. Giáo Trình Điện Công Nghiệp
  7. Giáo Trình Kỹ Thuật Điện
  8. Giáo Trình Lập Trình Hệ Thống
  9. Giáo Trình Lý Thuyết Điều Khiển Tự Động
  10. Mạng Truyền Thông Công Nghiệp
  11. Matlab
  12. Kỹ Thuật Mạch Điện Tử
  13. Thiết Kế Thiết Bị Điều Khiển
  14. Phân Điện Trong Nhà Máy Biến Áp

Trên đây là một số giáo trình phục vụ cho ngành kỹ thuật điều khiển tự động hoá, tuy nhiên với ngành kỹ thuật này tài liệu và kiến thức vô cùng lớn, sinh viên để có thể học tốt ngành này cần chủ động tìm kiếm tài liệu và liên hệ trực tiếp với thầy cô trong ngành để nhận được hỗ trợ tốt nhất.

Giấc mơ tự động của loài người và bài toán nhân lực kỹ sư tự động hóa tại Việt Nam

Bạn hãy hình dung một ngày nào có thể tham gia vận hành một dây chuyền sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một cánh tay máy robot gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động mà bạn hay thấy trên tivi. Tuy nhiên để có thể đạt được tới mức độ đó con người cần có sự đầu tư rất nhiều cho công nghệ kỹ thuật, đưa các kỹ sư giỏi của Việt Nam sang các nước phát triển học hỏi như nhật hay Châu Âu và tạo điều kiện cũng như môi trường để họ có thể nghiên cứu và thỏa sức sáng tạo. Hướng tới 1 tương lai không xa, có hệ thống máy móc, robot thay thế cho 100% sức lao động của con người, mọi thứ đều tự động, năng xuất sẽ được nâng cao.

Để có thể phát triển tới tầm máy móc, robot thay thế cho 100% sức lao động của con người thì hệ thống nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta là rất lớn. Ít nhất bạn phải là kỹ sư bên mảng tự động hoá, hay trí tuệ nhân tạo…học và có sự trải nghiệm thực tế nhiều tại các doanh nghiệp thì ra trường mới có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng

Giấc mơ tự động hoá tại Việt Nam
Giấc mơ tự động hoá tại Việt Nam

 Review ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển tự động hóa tại Đại học Công nghệ Đông Á

 Hình thức xét tuyển ngành công nghệ điều khiển tự động hoá

Trường Đại học Công nghệ Đông Á tuyển sinh ngành tự động hoá xét tuyển theo 2 phương thức:

* Xét tuyển dựa trên học bạ THPT:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: Từ 18 điểm trở lên

Cách tính điểm: Tổng điểm 3 môn xét tuyển cả năm lớp 12 hoặc trung bình tổng điểm 5 học kỳ (kỳ 1 lớp 10 đến kỳ 1 lớp 12) không nhỏ hơn 18 điểm.

* Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm Khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: https://bom.to/4O1jY2y

* Tổ hợp khối xét tuyển ngành tự động hoá

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A02: Toán, Vật lý, Sinh học

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

Chương trình học Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa

Đại học Công nghệ Đông Á đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong 4 năm, sinh viên ra trường sẽ có bằng kỹ sư thực thành ngành tự động hoá. Tại EAUT sinh viên học CNKT-ĐKTĐH  được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì các hệ thống điều khiển và tự động hóa, hệ thống truyền động điện, hệ thống truyền thông công nghiệp, hệ thống đo lường thông minh…

Mục tiêu của EAUT là đào tạo ra các kỹ sư có chuyên môn cao để có thể điều hành, chỉ đạo sản xuất, triển khai chế tạo, lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng, tư vấn về các hệ thống, thiết bị kỹ thuật trong sản xuất và đời sống.

Trong 4 năm học tại trường sinh viên sẽ được trải qua các kỳ học đại cương, cơ sở ngành và chuyên ngành. Là một ngành kỹ thuật khó nên khối lượng học các môn đại cương chiếm tỷ lệ cao so với các ngành kỹ thuật khác. Đây là thử thách không dễ dàng với các bạn sinh viên theo đuổi ngành này. Để có thể học tốt chuyên ngành và ứng dụng được vào thực tế thì buộc lòng sinh viên phải nắm vững kiến thức đại cương và cơ sở ngành. Ngoài ra chương trình ngành tự động hoá có khoảng 25% các môn thuộc cơ khí chế tạo máy, 15% số môn ngành điện, 20% số môn về công nghệ thông tin, 40% các môn còn lại thuộc về lĩnh vực điều khiển điện tử công suất và truyền động điện.

Chính sự đa dạng mang tính tích hợp nhiều ngành mũi nhọn khiến cho kỹ sư tự động hoá ra trường dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm. Cũng như thích nghi nhanh chóng với mọi yêu cầu của công việc.

Kiến tập tại Nhà máy bia Sài Gòn - Hà Nội.
Kiến tập tại Nhà máy bia Sài Gòn – Hà Nội.

Chương trình thực tập cho sinh viên ngành tự động hoá

Đại học Công nghệ Đông Á, được bảo trợ trực tiếp từ tập đoàn POLYCO, tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực nhiệt, điện lạnh bách khoa. Mỗi sinh viên học tập tại trường đều được nhà trường, các thầy cô định hướng nghề nghiệp ngay từ những năm đầu đại học. Đặc biệt là đối với sinh viên ngành tự động hoá, có lợi thế rất lớn là có tập đoàn POLYCO ngay trong khuôn viên của trường, sinh viên có thể thu xếp thời gian biểu phù hợp với việc học để xuống xưởng để được các anh kỹ sư tại đây hỗ trợ về mặt kỹ thuật và chuyên môn. Ngoài ra, sinh viên còn được đưa đi thực tập nhật thức tại các công ty liên kết với trường để được mở rộng tầm hiểu biết về ngành. Đặc biệt hàng năm có rất nhiều cuộc thi công nghệ liên quan tự khối kỹ thuật như: lái xe sinh thái, robocon…các bạn sinh viên sẽ được thoải sức sáng tạo, lên ý tưởng và thực hiện cho tới khi cuộc thi kết thúc. Mỗi chương trình diễn ra sinh viên EAUT đều mang về giải thưởng ( giải thiết kế của lái xe sinh thái năm 2020, được lọt vào vòng toàn quốc robocon năm 2019)

  Năm nhất, năm hai: sinh viên chủ yếu được đào tạo kiến thức đại cương, cơ sở ngành, kỹ năng mềm ( giao tiêp, tin học văn phòng, trình độ ngoại ngữ….)

  Năm ba: Kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, thực tập nhận thức….

  Năm tư: Kiến thức chuyên ngành, thực tập làm khoá luận, đi làm tích luỹ kỹ năng thực tế 

Cảm nhận sinh viên ngành TỰ ĐỘNG HOÁ EAUT

“Nhu cầu sử dụng lao động của ngành Tự Động Hóa cả trong và ngoài nước hiện nay là rất lớn vì chính sự đáp ứng đa dạng của nó trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để sinh viên học Tự Động Hóa được lựa chọn những mảng nghề nghiệp phù hợp. Điều quan trọng là bạn cần xác định rõ thế mạnh và đam mê của mình để tập trung phát triển tối đa cho chuyên môn sở trường của bạn. Các bạn thường nghĩ khối ngành kỹ thuật chỉ phù hợp với con trai, tuy nhiên nam hay nữ không quan trọng, chỉ cần bạn thật sự yêu nghề. Với bản thân mình, một cô gái mi nhoi ngày mình chọn tự động hoá, mọi người đã bảo mình hâm, cô gái như mình k ai nghĩ có thể theo học ngành này được. Mình vẫn quyết tâm theo học ngành kỹ thuật và chọn Đại học Công Nghệ Đông Á là nơi bắt đầu cho tương lai. 4 năm học tại đây, ngoài những kiến thức tự học mình được các thầy cô cho tham gia rất nhiều sự kiện liên quan tới ngành, và tạo điều kiện cho sinh viên rất nhiều. Ra trường năm 2020, hiện tại mình đang làm tại tập đoàn Samsung cơ sở Bắc Ninh. Mình nhận ra rằng, chọn trường phải phù hợp với năng lực của bản thân, môi trường có các thầy cô hoà đồng thân thiện, phải cố gắng lỗ lực hết mình để ra trường có công việc tốt nhất” Thu Hà , sinh viên Tự Động Hoá K7 EAUT.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

 

NỘP HỒ SƠ

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *