TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN NGÀNH NHIỆT ĐIỆN LẠNH HIỆN NAY

Kỹ thuật nhiệt – điện lạnh là một ngành mới xuất hiện ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, kỹ thuật nhiệt lại là một trong những ngành học kỹ thuật thuộc top 10 ngành học được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Tuy là một ngành kỹ thuật mới nhưng nhu cầu thị trường và các cơ hội việc làm của ngành học này hiện nay được đánh giá có tiềm năng rất lớn. Vậy triển vọng ngành nhiệt điện lạnh như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á phân tích kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé. 

ky thuat nhiet 1

Kỹ thuật nhiệt – điện lạnh là gì?

Kỹ thuật nhiệt đóng vai trò là trung tâm của quá trình sản xuất, biến đổi và sử dụng năng lượng là nền tảng cho quá trình công nghiệp hoá, tạo sức bật to lớn cho đất nước có thể tiến gần hơn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kỹ thuật nhiệt chính là ngành sản xuất và biến đổi các dạng năng lượng, là ngành mà các kỹ sư làm các công việc liên quan tới nhiệt điện và năng lượng tái tạo, cung cấp nhiệt và hơi dùng trong các công nghiệp và thương mại cũng như lĩnh vực gia dụng, nhiệt công nghiệp và công nghệ làm lạnh điều hoà không khí. 

Hay cũng có thể hiểu đơn giản hơn, kỹ thuật nhiệt là ngành học nghiên cứu về sự chuyển động của năng lượng nhiệt và truyền dẫn, các hệ thống kỹ thuật nhiệt  cùng ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm thiết kế và vận hành các hệ thống thiết bị nhiệt lạnh, phục vụ nhu cầu sống của con người và các hoạt động trong sản xuất công nghiệp. 

Nganh nhiet dien lanh eaut 1 jpg

Nghề nhiệt lạnh là gì?

Nghề nhiệt lạnh chính là các công việc liên quan tới việc thiết kế, vận hành, sửa chữa, bảo trì các thiết bị hay hệ thống liên quan tới nhiệt hay kỹ thuật lạnh. Kỹ sư nhiệt lạnh có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau từ các tòa nhà, văn phòng, cho tới các công xưởng…

Kỹ sư nhiệt lạnh thường đảm nhận các công việc thiết kế hệ thống nhiệt lạnh, thực hiện đúng trình tự từ thiết kế đến chế tạo và thử nghiệm nhằm tìm ra hệ thống phù hợp và hiệu quả nhất. Hỗ trợ thiết kế, sản xuất, thử nghiệm cũng như khắc phục sự cố trong quá trình lắp đặt hoặc vận hành hệ thống nhiệt lạnh. 

Chịu trách nhiệm về đặc điểm kỹ thuật của các thành phần và phương pháp chế tạo. cập nhật xu hướng, phát minh mới nhất, chỉ đạo giám sát việc thực hiện các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, kiểm soát, điều chỉnh thông số kỹ thuật và dữ liệu thiết bị…

Do nhu cầu thị trường cũng như nghề nhiệt lạnh hiện nay rất phổ biến, nên các cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật nhiệt hiện nay ngày một nhiều từ các cơ sở đào tạo nghề, các trường trung cấp cho tới các trường đại học uy tín. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về ngành kỹ thuật nhiệt trường đại học Công Nghệ Đông Á để được trang bị kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc tốt nhất trong quá trình học tập tạo cho mình có nhiều cơ hội việc làm rộng mở hơn sau khi kết thúc 4 năm học đại học của mình. 

nhietlanh 8101 1602169130441

Triển vọng ngành công nghệ nhiệt – điện lạnh hiện nay

Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật nhiệt lạnh cao

Hiện nay, Việt Nam đang được xem là quốc gia thu hút nhiều sự đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài, kèm theo các chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế trong nước, nên nhu cầu tuyển dụng, bổ sung nhân lực của các doanh nghiệp ngày càng cao, tạo nhiều cơ hội việc làm rất lớn cho người lao động , đặc biệt là các bạn trẻ tốt nghiệp ngành kỹ thuật nhiệt mới ra trường. 

Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được mở rộng và cần đến nguồn nhân lực dồi dào cho các vị trí việc làm nhằm đáp ứng khối lượng công việc ngày một lớn. Mặt khác, nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng hầu hết trong quá trình sản xuất, đòi hỏi đội ngũ nhân sự chất lượng có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản tại các trường đại học uy tín, chất lượng. 

Vị trí việc làm hấp dẫn – phù hợp nhiều đối tượng 

Kỹ thuật nhiệt lạnh là nghề có thể giúp các kỹ sư làm việc ở nhiều vị trí, từ vị trí cơ bản tới các vị trí công việc cần nhiều kinh nghiệm ở nhiều môi trường làm việc khác nhau như là tại các nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, nhà máy giấy,… hay các công ty về cơ khí- điện lạnh, các khách sạn hay các nhà hàng lớn…

Các vị trí việc làm hấp dẫn phù hợp nhiều đối tượng như: Kỹ sư thiết kế, kỹ sư dịch vụ kỹ thuật làm việc trong các nhà máy dầu khí, nhiệt điện, hoá chất. Hay kỹ sư vận hành tại các nhà máy sản xuất và kinh doanh thiết bị lạnh, điều hoà.

Vị trí kỹ sư nghiên cứu về lĩnh vực chế biến thực phẩm, các ngành công nghiệp xây dựng, dịch vụ, chế tạo,… hay trở thành các cán bộ nghiên cứu thị trường trong các cơ quan quản lý kỹ thuật, các viện nghiên cứu, tư vấn về lĩnh vực năng lượng, hoặc cũng có thể trở thành giảng viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật nhiệt như các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp nghề…

Sinh vien khoa nhiet dien lanh thuc tap nhan thuc anh 8

Mức thu nhập tốt – nhiều cơ hội phát triển

Hầu hết sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt ra trường đều có việc làm và mức thu nhập vô cùng hấp dẫn bởi sự phát triển mạnh mẽ cùng nhu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội về nhân lực ngành kỹ thuật nhiệt, kể cả đối với các bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường hay có ít kinh nghiệm.

Mức lương trung bình từ 7-10 triệu vnđ/tháng đối với các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm hay vừa ra trường. Đối với các vị trí kỹ sư nhiệt lạnh, kỹ sư cơ điện kinh nghiệm từ 1-3 năm sẽ nhận được mức lương dao động từ 12-15 triệu vnđ/tháng. Với các vị trí kỹ sư ngành kỹ thuật nhiệt có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên sẽ nhận được mức lương lên tới 20 triệu vnđ/tháng. 

Các mức thu nhập cho các vị trí theo năm kinh nghiệm này là khá hấp dẫn so với các ngành nghề khác. Cũng như cơ hội phát triển hay thăng tiến cho các kỹ sư kỹ thuật nhiệt là vô cùng rộng mở.

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt – điện lạnh hiện nay như thế nào? Có hấp dẫn không?

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, ngành kỹ thuật nhiệt sẽ là ngành nghề được các bạn xác định và định hướng đúng đắn cho bản thân mình. Đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là nơi giúp các bạn thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư nhiệt lạnh với tiền đồ rộng mở trong tương lai. 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *