Top 6 phần mềm và kỹ năng cần thiết cho kỹ sư nhiệt nhiệt lạnh

Công nghệ kỹ thuật nhiệt lạnh là ngành học đào tạo ra các tân kỹ sư nhiệt lạnh trong tương lai. Để trở thành một kỹ sư nhiệt lạnh có nhiều cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến tốt trong sự nghiệp của mình, ngoài các kiến thức về chuyên môn, việc thành thạo các kỹ năng và sử dụng được các phần mềm cần thiết hỗ trợ công việc sẽ là điều kiện quyết định tới vấn đề xin việc và làm tốt công việc của các bạn. Vậy các phần mềm và kỹ năng cần thiết cho kỹ sư nhiệt lạnh là gì? Chi tiết qua nội dung bài viết sau. 

Công việc của một kỹ sư nhiệt lạnh

Kỹ sư nhiệt lạnh thường sẽ là các kỹ sư có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản, thường sẽ làm các công việc như cài đặt và sửa chữa hệ thống sưởi ấm và làm mát, quản lý, thiết kế lắp đặt hệ thống sưởi, thông gió, điều hoà không khí,…

Xem thêm: Kỹ sư nhiệt – điện lạnh làm gì? Chi tiết công việc cụ thể như thế nào?

ky thuat nhiet

Các phần mềm cần thiết cho kỹ sư nhiệt lạnh

Phần mềm Autocad – một số phần mềm liên quan 

Autocad là phần mềm mà bắt buộc mỗi kỹ sư đều cần phải thành thạo bởi phần mềm này giúp ích cho công việc của các kỹ sư khi lên thiết kế rất nhiều. Là phần mềm quan trọng được ứng dụng để thực hiện các bản vẽ kỹ thuật trong các ngành kỹ thuật như cơ khí, xây dựng, điện, nhiệt,…Với phần mềm này, các kỹ sư nhiệt lạnh sẽ dễ dàng thực hiện các ý tưởng của mình trên bản vẽ, xử lý và sửa đổi một cách nhanh chóng và ít tốn kém. 

Ngoài ra, kỹ sư nhiệt lạnh cũng cần biết cách kết hợp phần mềm autocad với những phần mềm khác để triển khai các bản vẽ thiết kế điều hòa không khí, thông gió… Phần mềm Lispnam hay SAVAME-LISP cũng giống như Autocad là phần mềm rất cần thiết mà các kỹ sư cần phải biết để vẽ ống gió. 

Chuyển đổi từ PDF sang CAD

Khi bạn nhận được bản PDF từ chủ đầu tư mà không phải bản CAD. Thay vì mất thời gian ngồi vẽ lại, bạn có thể chuyển từ bản PDF sang CAD nhờ phần mềm Aide PDF to DXF. Bạn chỉ cần nhập file PDF vào nó sẽ chuyển sang CAD và hiệu chỉnh lại tỉ lệ sẽ có 1 file Autocad. 

Muốn chuyển ngược lại từ CAD sang PDF thì đã được tích hợp sẵn trong phần mềm Autocad. 

File/Plot hoặc Ctrl+P sẽ xuất hiện điều chỉnh in, chọn DWG to. Pc3 => OK là xong

Phần mềm tính tải lạnh 

Phần mềm tải lạnh có nhiều sự lựa chọn nhưng phổ biến hiện nay là Trace 700 khá mạnh. Phần mềm đơn giản hơn là Heatload Daikin. Có thể chỉ cần dùng Heatload Daikin kết hợp với bảng tính tải lạnh theo kinh nghiệm, theo tiêu chuẩn Á để kiểm tra tải lạnh. 

222

Phần mềm tính khối lượng ống gió, đường ống Gas, dây điện

Phần mềm tính khối lượng ống gió nhanh chóng Bảng Excel.

Phần mềm tính chọn thiết bị, kích thước ống gas, dây điện Daikin Express.

Phần mềm tính kích thước ống gió Ductchecker.

Các phần mềm này bạn có thể search trên google về cách tải và hướng dẫn sử dụng.

 Project Office

Đây là phần mềm dùng để lập tiến độ và quản lý tiến độ thi công. Rất quan trọng với các kỹ sư làm thi công và giám sát thi công. 

Đọc bản vẽ và Catalogue

Kỹ năng đọc bản vẽ và catalogue rất quan trọng với các kỹ sư nhiệt lạnh bởi khi chọn quạt gió hay máy lạnh, kỹ sư nhiệt lạnh cần phải đọc hiểu được đặc tuyến của quạt để biết chọn lưu lượng và cột áp cho phù hợp. Khi cần thông số về máy lạnh như điện năng tiêu thụ, lưu lượng gió, thông số đường ống, khiển, sẽ biết tìm ở đâu và đọc nó như thế nào. 

ky nang mem can thiet 1

Trên đây là một số phần mềm mà sinh viên hay các kỹ sư nhiệt lạnh mới ra trường cần nắm được trước khi đi xin việc ở lĩnh vực yêu thích và muốn gắn bó. Ngay từ khi còn là sinh viên ngành công nghệ nhiệt điện lạnh, sinh viên trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ được đào tạo kiến thức chuyên môn theo chiến lược đào tạo 70% thực hành và 30% lý thuyết cũng như các phần mềm, kỹ năng cần thiết trên đều được làm quen và giảng dạy từ các giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm và thực tế từ doanh nghiệp. 

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT (NHIỆT – ĐIỆN LẠNH) HỌC NHỮNG GÌ?

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các kỹ sư nhiệt lạnh tương lai sẽ chuẩn bị thật tốt các kỹ năng sử dụng phần mềm cần thiết trên nhằm phục vụ hiệu quả cho công việc của mình. Nếu bạn có mong muốn trở thành tân sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt – điện lạnh thì liên hệ ngay với ban tuyển sinh đại học Công Nghệ Đông Á nhé. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *