Tài chính ngân hàng – Sức hút từ sau những thách thức

Chỉ khoảng hơn chục năm về trước, ngành tài chính ngân hàng là một trong những nhóm ngành rất thịnh hành do sự phát triển của thị trường tài chính và các ngân hàng. Trong những năm gần đây, nhu cầu lựa chọn ngành nghề dần thay đổi theo từng năm, có 1 giai đoạn, ngành tài chính – ngân hàng bỗng bị bỏ quên. Tuy nhiên, hiện tại, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở đường cho sự lên ngôi trở lại của lĩnh vực tài chính, khiến ngành tài chính – ngân hàng một lần nữa lại là lựa chọn hàng đầu cho các bạn tân sinh viên.

Bối cảnh chung về ngành tài chính – ngân hàng hiện nay

Bài toán chọn ngành, chọn nghề phù hợp để theo học vẫn luôn luôn nan giải và là sự lựa chọn khó khăn cho các bạn học sinh, sinh viên trước ngưỡng cửa đại học. Khi mà hiện nay, cách ngành nghề thiên về truyền thông, sự kiện, marketing đang trong thời kỳ đỉnh cao cũng chính là lúc các bạn có ý định thi vào ngành Tài chính – ngân hàng, có nhiều lo lắng và trăn trở. Khác với cách đây khoảng chục năm trước đây, người người đua nhau thi ngân hàng, nhà nhà thi vào tài chính ngân hàng thì giờ đây, có thể nói là giới trẻ đã ít mặn mà hơn với khối ngành này hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn hội nhập xu hướng toàn cầu, lực lượng lao động giờ đây không chỉ phục vụ trong nước mà còn mở rộng ra các quốc gia khác. Cơ hội mở ra cho các ngành, nhất là với ngành tài chính ngân hàng đều rất rộng mở. 

tai chinh ngan hang la gi

Do đó cơ hội cho các bạn sinh viên ngành tài chính ngân hàng ra trường có việc làm ngay sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các ngành khác, đặc biệt là lúc nền kinh tế đang vào thời kỳ phục hồi sau đại dịch Covid 19. Hơn bao giờ hết, Ngành tài chính ngân hàng góp vai trò lớn vào việc khôi phục nền kinh tế nước nhà. 

Ngân hàng đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và các hoạt động nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời chủ động bám sát tình hình dịch bệnh, triển khai quyết liệt và mạnh mẽ các giải pháp nhằm tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế.

Sơ lược về ngành tài chính – ngân hàng

Tài chính ngân hàng là ngành đào tạo những vấn đề liên quan đến việc luân chuyển và giao dịch tiền tệ. Đây là ngành học rộng, được chia nhỏ thành nhiều lĩnh vực chuyên biệt, liên quan đến giao dịch tiền tệ và kinh doanh thông qua ngân hàng. 

Khi theo học ngành tài chính ngân hàng, sinh viên sẽ được trang bị công cụ giúp quản lý rủi ro tài chính hiệu quả, hơn hết là nắm rõ mọi quy trình hoạt động tài chính cũng như các thống kê, kế toán thuế và lĩnh vực bảo hiểm trong ngân hàng. Người theo học ngành tài chính ngân hàng sau này sẽ là người quản lý, theo dõi và quyết định các vấn đề về tiền bạc tại công ty, doanh nghiệp. 

Vì sao ngành tài chính – ngân hàng lại HOT trở lại?

Sinh viên được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp 

Theo học ngành tài chính – ngân hàng tại trường đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên sẽ được đào tạo với chương trình giảng dạy bài bản từ lý thuyết kết hợp cùng với những tình huống thực tế, và được đi thực hành các vị trí công việc ngay từ khi còn là sinh viên, giúp 

Các bạn có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tuỳ vào lộ trình của mình, các bạn được tạo điều kiện học tập nâng cao và có thể đạt được bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đây chính là nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng cũng như “bàn đạp” thuận lợi cho sự thăng tiến của bạn sau này. 

nganh tai chinh ngan hang dai hoc cong nghe dong a

Mức lương hấp dẫn – cơ hội thăng tiến cao

Hầu hết các ngân hàng khi công bố kết quả kinh doanh hàng năm đều ghi nhẬn lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Với lợi nhuận tăng trưởng mạnh như vậy, lương thưởng của nhân viên ngành tài chính – ngân hàng cũng tăng đáng kể so với những năm trước. Có thể nói, ngành tài chính – ngân hàng trong những năm gần đây ngày càng có nhiều khởi sắc, đây cũng là điều khiến mức lương của người làm trong ngành tài chính ngày càng thay đổi theo hướng tích cực hơn. 

Mức thu nhập của nhân viên tài chính – ngân hàng nếu vượt chỉ tiêu doanh số có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Lĩnh vực tài chính – ngân hàng rất rộng nên mức lương từng vị trí cũng vì thế mà có sự khác biệt. Bộ phận khác có mức lương cao ở ngân hàng đó là vị trí quan hệ khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn. Ngoài lương ra thì nhân viên ở các bộ phận này còn được thưởng theo doanh số bởi đây là bộ phận quyết định kết quả kinh doanh của cả phòng giao dịch/chi nhánh. 

 Sự phát triển vượt bậc của hệ thống ngân hàng vừa là điều kiện thuận lợi, vừa là thử thách cho nỗ lực vươn lên của chính các bạn. Nếu bạn đã lựa chọn nghề tài chính – ngân hàng và muốn có chỗ đứng vững/thành công ở lĩnh vực này, bạn cần xác định ngay từ lúc là sinh viên. Vạch ra kế hoạch cũng như lộ trình cụ thể về kế hoạch học tập cũng như  các kỹ năng cần thiết. Luôn học hỏi, cập nhật thông tin, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ tránh lạc hậu và bị đào thải. Đây cũng chính là điều kiện cần và đủ cho sự thăng tiến trong công việc của bạn. 

co hoi tai chinh ngan hang

Đa dạng cơ hội việc làm 

Ngành tài chính – ngân hàng trở thành trụ cột không thể thiếu đối với bất kỳ một nền kinh tế quốc dân nào, đặc biệt là với các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử hiện nay. 

Sinh viên ngành tài chính – ngân hàng bên cạnh các kiến thức chuyên môn, cần phát triển các kỹ năng mềm, nhằm giúp các bạn giao tiếp hiệu quả và chuyên nghiệp với các khách hàng và đồng nghiệp tại môi trường làm việc và dễ dàng thích nghi với các chuyển biến của thị trường. Đây sẽ là chìa khoá giúp các em bước vào ngành tài chính – ngân hàng đang thay đổi từng ngày một cách vững vàng nhất. 

Xem thêm: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 Tài chính – ngân hàng vẫn luôn là ngành học có vai trò đặc biệt quan trọng với nền kinh tế quốc dân. Dù ở bất kỳ giai đoạn phát triển kinh tế nào cũng không thể phủ nhận những đóng góp của ngành học này. Chính vì thế, lựa chọn ngành học tài chính – ngân hàng luôn là lựa chọn hàng đầu cho khối ngành kinh tế nếu các bạn có ý định lựa chọn nghề nghiệp sau này. Chúc các bạn may mắn và thành công!

 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *