[:vi]Ngành cơ khí: Từng bước làm chủ công nghệ [:]

Những thập niên trước khi nhắc tới ngành công nghiệp cơ khí thì chẳng có ai biết đến nó nhiều. Ngày nay, trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, ngành cơ khí luôn giữ vai trò chủ đạo. Ngành công nghiệp cơ khí ngày càng phát triển và bùng nổ mạnh mẽ, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nước nhà. Trở thành ngành đóng vai trò nền tảng, hiện diện hầu hết trong tất cả các lĩnh vực kinh tế. Ngành cơ khí chế tạo góp phần cho sự phát triển mạnh mẽ của quốc gia. Chính vì thế xu hướng phát triển công nghệ cơ khí chế tạo đang được mọi người hết sức quan tâm và được nhà nước đầu tư phát triển nó. Trong tương lai, ngành cơ khí đang từng bước làm chủ công nghệ của nước nhà.

cokhi 1
Cơ khí chế tạo từng bước làm chủ công nghệ

Công nghệ cơ khí ngày càng có nhiều thành tựu trong nghiên cứu ứng dụng

Đánh giá về những điểm sáng trong hoạt động của lĩnh vực cơ khí, hàng năm có hàng ngàn chủng loại sản phẩm cơ khí chế tạo xuất phát từ kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ đã được thiết kế và chế tạo thành công với giá thành cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp đã góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa thiết bị, giảm tỷ lệ nhập khẩu. Một số công ty đã có đủ năng lực để đứng làm tổng thầu các công trình lớn hàng nghìn tỷ USD. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng ngang với các sản phẩm nhập khẩu, đủ điều kiện xuất khẩu cạnh tranh với sản phẩm từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, đối với chuyên ngành cơ khí chế tạo máy, đã hình thành chuỗi giá trị sản xuất các linh kiện, chi tiết máy, lắp ráp được các loại xe có trọng tải lớn , nhiều xe bus đến 80 chỗ ngồi, với chất lượng cao, với tỷ lệ nội địa hóa gần 50%; mở rộng chế tạo ôtô tải nặng và xe chuyên dụng đáp ứng yêu cầu của sản xuất, phương tiện có chất lượng sánh ngang với các nước trong khu vực ASEAN. Trong chuyên ngành cơ khí chế tạo máy, Việt Nam đã sản xuất được nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất chế biến phục vụ nông nghiệp như dây chuyền chế biến thức ăn chăn nuôi, thiết kế chế tạo bơm chìm với công nghệ cao, bơm có công suất lớn đến 36.000 m3/h thay thế nhập khẩu…

Ông Đào Phan Long – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho biết “ Trước đây, tất cả dạng kết cấu thép, thiết bị phi tiêu chuẩn của các nhà máy công nghiệp, dàn khoan dầu khí, công trình thủy điện, thủy lợi, nhà máy xi măng, hóa chất đều phải nhập khẩu từ nước ngoài… nhưng hiện tại nước ta đã chủ động được với tỷ lệ nội địa hóa cao” 

p331 e1607328831907
Công nghệ chế tạo máy

Nhà nước cần có nhiều đầu tư và hỗ trợ cho doanh nghiệp      

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành cơ khí chế tạo nhưng thách thức mang tới đối với các doanh nghiệp là rất lớn. Để thúc đẩy phát triển ngành cơ khí chế tạo máy trong nước, nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp,  cụ thể:

– Cho doanh nghiệp vay vốn để đầu tư vào trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng sản xuất.

– Xây dựng các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp “ đổi mới công nghệ, tạo điều kiện và có chế độ ưu đãi cho các doanh nghiệp cơ khí được vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với chi phí thấp phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

– Tạo nhiều điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia phát triển nhân lực công nghiệp cơ khí chế tạo.

– Hỗ trợ các khoản kinh phí chi đào tạo để nâng cao trình độ kỹ thuật cho kỹ sư, kỹ thuật viên trong các doanh nghiệp sản xuất. 

– Xây dựng cơ chế để thúc đẩy chuyển giao công nghệ và kỹ thuật từ doanh nghiệp FDI sang các doanh nghiệp Việt Nam.

Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam, nhà nước đặt mục tiêu đến năm 2035, phát triển chủ yếu với các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu tiến tới làm chủ công nghệ quốc gia.

Đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề để phát triển ngành cơ khí

Nếu bạn xác định bạn sẽ theo lĩnh vực cơ khí thì điều đầu tiên các bạn cần làm là phải xác định đúng chuyên ngành cơ khí bạn theo. Thứ hai bạn nên chọn cho mình một ngôi trường phù hợp với khả năng của bản thân, để được nhà trường đào tạo và định hướng về ngành nghề phù hợp cho bạn. Nên chọn những trường chuyên đào tạo theo hướng thực hành ứng dụng, vì môi trường đó sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội từ thực tập nhận thức, thực tập thực tế từ những năm đầu đại học, Cho bạn những trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp mà không tài liệu nào có thể cung cấp cho bạn được.Trong quá trình đi làm tại các công ty về mảng cơ khí chế tạo, bạn sẽ tìm ra được chuyên ngành yêu thích của bản thân và có 1 định hướng cụ thể về ngành. Chuyên ngành mình đang theo đuổi cần học tốt những gì mà bản thân còn thiếu sót thì bổ sung và rèn luyện hàng ngày cho tốt lên. Ví dụ, nếu bạn định hướng sau khi học xong ngành cơ khí chế tạo máy sẽ ra nước ngoài học thi đầu tiên về kiến thức chuyên môn cần nắm vững, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm cần thiết, cái gì còn thiếu thì bổ sung cho tốt.… đây là một bước ngoặt lớn tạo nên sự thành công của một con người. Sang nước ngoài học hỏi kinh nghiệm và công nghệ thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí chế tạo và kinh tế nước nhà. Nhìn tổng thể nền kinh tế nước nhà nói chung và ngành công nghệ chế tạo nói riêng, đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của quốc gia, góp phần xây dựng lên những công trình vĩ đại cũng chính vì vậy mà ngành công nghiệp cơ khí trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa và là một ngành mũi nhọn trong tương lai và từng bước làm chủ công nghệ nước nhà.

XEM THÊM: NGÀNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

NỘP HỒ SƠ

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *