Muốn theo học ngành công nghệ thông tin cần giỏi những môn học gì?

Công nghệ thông tin là ngành học đang được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu và có định hướng theo học để phát triển nghề nghiệp của mình. Vậy muốn học công nghệ thông tin cần giỏi những môn gì? Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn sẽ có những băn khoăn này. Lựa chọn nghề nghiệp, công việc, ngành học theo sở thích, đam mê hay một ngành học mang tới cơ hội phát triển tương lai cho mình chưa khi nào là dễ dàng cả. Bài viết này, đại học Công Nghệ Đông Á sẽ chỉ ra cho bạn những môn học cần chú trọng, quan tâm học tốt khi các bạn còn là học sinh THPT để có thể học tốt ngành Công nghệ thông tin nhé. 

Học ngành công nghệ thông tin cần giỏi những môn gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0, thuật ngữ Công nghệ thông tin( IT – Information Technology) không còn xa lạ với chúng ta nữa mà nó hiện hữu ở tất cả mọi nơi xung quanh ta, từ các vấn đề chung về các phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính… tới các vấn đề về lưu trữ, xử lý, khai thác thông tin dưới nhiều hình thức đa dạng. 

hoc cong nghe thong tin can gioi mon gi

Hầu hết các bạn học sinh cấp 3 mới chỉ biết về ngành công nghệ thông tin là một ngành đang rất “hot” được nhiều bạn trẻ theo đuổi, nhu cầu nhân lực cao và mức lương hấp dẫn, tuy nhiên, các bạn đều còn khá mơ hồ trong việc tìm hiểu kỹ ngành nghề mà các bạn đam mê, mong muốn theo đuổi. 

Theo như tình hình thực tế thì bên cạnh sự đam mê, yêu thích thì hầu hết các nghề đều cần có một yếu tố nhất định phù hợp để theo đuổi và trụ vững với nghề. Ngành công nghệ thông tin cũng vậy, đối với đại số các ngành kỹ thuật thì việc học giỏi các môn tự nhiên như toán học, tin học hay ngoại ngữ sẽ rất có lợi thế cho các bạn khi học đại học sau này. 

Toán – Công nghệ thông tin không thể không giỏi môn toán 

Môn Toán – về cơ bản là môn rèn luyện cho bạn sự tư duy rất tốt. Mà tư duy logic lại là thế mạnh lớn nhất của ngành công nghệ thông tin.  Có thể có hiểu thêm rằng cũng có khá nhiều bạn nền tảng không học tốt môn toán vẫn theo học ngành công nghệ thông tin, vẫn là dân coder, tuy nhiên, đó chỉ là các công việc mặt nổi của ngành công nghệ thông tin chưa cần đi sâu vào viết code hay về mặt tư duy logic vẫn còn đơn giản.

Khi bạn học công nghệ thông tin và muốn đi sâu vào các lĩnh vực nghiên cứu như các ngành Machine learning, Neural Network, Data Mining, AI,… mà không có nền tảng kiến thức toán tốt thì sẽ rất khó khăn. Giỏi toán chính là lợi thế khi bạn muốn học tốt ngành công nghệ thông tin và phát huy công việc của mình sau này rộng hơn. 

Tin học – Học Công nghệ thông tin chắc chắn cần gỏi môn tin học

Hiện nay, môn tin học được phổ cập cho các em từ những năm trung học cơ sở từ lớp 6, lớp 7, thậm chí, có bạn từ lớp 4, lớp 5 đã được tiếp cận với ngôn ngữ lập trình Pascal. Lên cấp 3 – cấp THPT các thuật toán được đưa vào giảng dạy, như vậy có thể chắc chắn rằng công nghệ thông tin rất được coi trọng trong giáo dục. 

Tuy nhiên, các bạn học sinh THPT chưa thực sự coi trọng môn tin học trong suốt quá trình học của mình. Bởi kiến thức về tin học của các bạn còn rất hạn chế và chưa được vận dụng nhiều vào thực tế. Các bạn vẫn coi đó là một môn học thông thường. Mà thực chất, môn tin học rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, không chỉ riêng ngành công nghệ thông tin. Nếu các bạn định hướng học công nghệ thông tin để phát triển nghề nghiệp của mình thì ngay từ khi ngồi trên ghế THPT, các bạn hãy nghiêm túc học môn tin học ngay nhé.

cong nghe thong tin 

Ngoại ngữ – môn học bắt buộc phải giỏi khi học CNTT

Công nghệ thông tin là một lĩnh vực rất rộng, theo học công nghệ thông tin muốn làm tốt và phát triển được sẽ yêu cầu các kỹ năng liên ngành mới có thể làm tốt công việc. Ví dụ như, khi bạn triển khai hệ thống viễn thông thì cần kiến thức viễn thông hay các vấn đề khác liên quan tới viễn thông. 

Làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào nước ta đang ngày càng lớn mạnh. Ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh sẽ là ngôn ngữ gần như phổ biến giúp bạn tiến gần với sự hội nhập quốc tế hơn. Đây sẽ là điều kiện cần để bạn tồn tại và phát triển trong ngành công nghệ thông tin. 

Tổ hợp Công nghệ thông tin + ngoại ngữ = thành công. Bạn có trình độ chuyên môn về ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Nếu bạn sở hữu thêm cả vốn ngoại ngữ tốt nữa thì cơ hội của bạn là của bạn hết. Chắc chắn bạn sẽ thành công. 

nganh cong nghe thong tin

Công nghệ thông tin được học những gì?

Cũng giống như các ngành công nghệ kỹ thuật khác, ngành công nghệ thông tin ở các trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình đào tạo khác nhau do chiến lược của mỗi trường cho ngành này là khác nhau. Tuy nhiên, sinh viên ngành công nghệ thông tin sẽ được cung cấp kiến thức về nền tảng khoa học tự nhiên, cơ bản về hệ thống máy tính, mạng máy tính và xử lý thông tin, lập trình, phần mềm,… 

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành công nghệ thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á còn được học bổ sung các kỹ năng mềm phục vụ tốt nhất cho quá trình học tập cũng như sau khi tốt nghiệp làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức…

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin học những gì?

Công nghệ thông tin là ngành học khá đặc thù, muốn học tốt và phát huy được hết khả năng trong công việc của ngành học này, bạn nên chuẩn bị một tâm lý tốt và các kiến thức vững chắc về các môn học như toán, tin học và ngoại ngữ… Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn định hình được ngành học công nghệ thông tin cũng như các yếu tố căn bản bạn cần chuẩn bị để học và phát triển tốt nhất ngành học này trong tương lai.

NỘP HỒ SƠ

5 những suy nghĩ trên “Muốn theo học ngành công nghệ thông tin cần giỏi những môn học gì?

    • Mạc Khởi Minh nói:

      Theo mình nếu không giỏi tiếng Anh và Tin học thì bạn không nên học ngành này. Vì 2 môn này có liên quan rất nhiều đến ngành IT. Đặc biệt là tiếng Anh, vì hầu hết các tài liệu liên quan đến ngành này đều được ghi chép bằng tiếng Anh. Mà không giỏi tiếng Anh thì đó sẽ là một điều thiệt thòi dành cho bạn. Nếu bạn đam mê muốn theo đuổi ngành IT thì bạn cần phải khắc phục điều đó để “ dễ thở “ hơn trong ngành này. ( đây chỉ là ý kiến của riêng mình )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *