MẸO ÔN THI HIỆU QUẢ KHI Ở NHÀ DÀNH CHO 2K3

Qua nhiều mùa Covid tất cả chúng ta dường như không còn thấy lạ lẫm với việc phải học ở nhà liên tục. Nhưng nếu thời gian gấp rút và chỉ còn 4 – 6 tuần thì học như thế nào để hiệu quả nhất? Bạn không nên quá nghiêm khắc với bản thân nhưng cũng không nên quá thoải mái khi quản lý thời gian cá nhân của mình? Dưới đây là những gợi ý để bạn sử dụng thời gian này hợp lý nhất.

Thay đổi góc học tập phù hợp

Đừng vội bắt đầu ôn thi, luyền đề ngay thử reset lại góc học tập nhé! Không cần quá kỹ lưỡng, cầu kỳ nhưng hãy tạo cho mình một không gian bạn cảm thấy thoải mái nhất:

+ Hạn chế những thứ có thể làm bạn phân tâm, lo lắng

+ Thêm những thứ mới giúp bạn thoải mái hơn trong việc học: thêm tinh dầu thơm tạo không khí êm dịu hoặc đổi đèn học sang loại có ánh sáng tốt cho mắt hay đối hướng để đón ánh sáng và không khí tự nhiên nhiều nhất

+ Trước mỗi khi học: chuẩn bị tất cả những điều bạn sẽ dùng đến (dụng cụ, tài liệu học tập,.. thậm chí cả đồ ăn nhẹ cho những lúc đói :)))

Set up một góc học tập siêu xinh giúp bạn có nhiều năng lượng khi học tập
Set up một góc học tập siêu xinh giúp bạn có nhiều năng lượng khi học tập

Viết mục tiêu, dự định hay câu nói bạn thích để ở nơi dễ nhìn thấy nhất

Tất cả những mục tiêu, dự định hay những thứ có thể giúp bạn có thêm động lực hay để ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Nhưng viết ra cũng cần có nghệ thuật bạn nhé! Làm thế nào để mục tiêu truyền động lực nhiều hơn. Những mẹo sau sẽ giúp bạn thực hiện điều đó:

+ Liệt kê ra những mục tiêu lớn mà bạn muốn hướng tới trước, sau đó xác định cụ thể hơn, lường được những hành động trong những mục tiêu phụ của bạn.

+ Cân nhắc xác định những mục tiêu theo một cách thông minh (thử áp dụng theo phương pháp SMART): cụ thể (Specific), có thể đo lương được (Mersurable), có thể đạt được (Achievable), phù hợp (Relevant) và có thời hạn (Time-bound)

+ Sử dụng bút và giấy sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc bạn sử dụng máy tính để lưu nhé

on tap hieu qua

Tạo thời gian biểu cho bản thân 

Nếu chỉ còn khoảng từ 4 – 6 tuần thì việc bạn cần làm đó là phân bỏ thời gian hợp lý cho các môn học. Ví dụ như, trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể viết “30 phút để hoàn thành phần một của bài tập sinh học”. Cho đến khi bạn rèn luyện được tính kỷ luật về việc quản lý thời gian, bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng một chiếc đồng hồ bấm giờ. Điều này sẽ giúp bạn luôn chuyên tâm đến công việc của mình mà không bị xao nhãng. Tóm lại:

+ Xác định khung thời gian có thể đạt được và gắn nó với một nhiệm vụ cụ thể

+ Nếu bạn không quen với việc quản lý thời gian, hãy bắt đầu với những khoảng thời gian nhỏ và tăng dẫn lên những khoảng thời gian lớn hơn

+ Sử dụng đồng hồ đếm ngược có thể giúp bạn tập trung thực hiện nhiệm vụ hơn

Dành thời gian quan tâm sức khoẻ 

Càng đến thời điểm nước rút, bạn càng cần quan tâm đến sức khoẻ của mình hơn. Đừng quá khắt khe với bản thân khi sắp xếp lịch học, ôn tập kín mít. Hãy đảm bảo sức khoẻ và tinh thần tốt nhất. Những mẹo để bạn vừa đảm bảo thời gian học tập vừa có thời gian chăm sóc bản thân đúng cách:

+ Ăn những thực phẩm dinh dưỡng và tránh nạp vào quá nhiều thức ăn vắt và chất kích thích (không nên dùng nhiều cafe nha)

+ Lên kế hoạch dành ít nhất 20 phút tập thể dục

+ Thử tìm những phương pháp mới giúp bản thân thư giãn hơn khi học xong như: tắm nước nóng hoặc nghe nhạc êm dịu

+ Thử thiền cũng là một cách tốt để giảm lo lắng và rèn luyện sự tập trung: bạn có thể thử hai ứng dụng Headspace và Calm

Thiền là một cách tốt để giảm lo lắng và rèn luyện sự tập trung
Thiền là một cách tốt để giảm lo lắng và rèn luyện sự tập trung

Như vậy, để việc ôn thi bớt căng thẳng và nhàm chán bạn nên thử thay đổi lại góc học tập của mình, viết ra những mục tiêu, kế hoạch ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Ngoài ra bạn cũng nên tập thói quen chăm sóc bản thân sẽ giúp bạn xua tan được nỗi lo lắng và thúc đẩy sức khoẻ về mặt tinh thần và thể chất tốt hơn.

Dịch Giả: Phương Anh – Nguồn: ToMo Learn Something New

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *