Lập trình viên là gì? Tất tần tật về nghề lập trình viên

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cụm từ lập trình viên trở nên rất quen thuộc trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google,…Rất nhiều doanh nghiệp, công ty có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên phục vụ cho công việc kinh doanh, sản xuất của mình. Vậy lập trình viên là gì? Lập trình viên học gì? Đặc điểm của lập trình viên như thế nào? Cùng trường đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về nghề lập trình viên này nhé. 

1. Lập trình viên là gì?

Lập trình viên có thể làm các hình thức lập trình như lập trình game, lập trình mobile, lập trình web, lập trình hệ thống và lập trình Database. Công việc chính của người lập trình là viết phần mềm với các công việc chính là xây dựng mới một ứng dụng, nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn, xây dựng các chức năng xử lý, nghiên cứu và phát triển công nghệ mới,…cụ thể công việc như sau:

Lập trình viên là những người tạo ra những đoạn code bằng các ngôn ngữ lập trình, nền tảng và các công cụ hỗ trợ như Html, Css, Java, Python, C++, C#, PHP… để xây dựng nên các phần mềm, ứng dụng, website, App… trên nền tảng máy tính và di động. 

 

Lập trình viên cập nhật chương trình và mở rộng chương trình có sẵn, phát triển phần mềm và thiết kế phần mềm, xây dựng và sử dụng công cụ phần mềm hỗ trợ máy tính(CASE) để tự động hóa đoạn mã code.

3 1

2. Lập trình viên học ngành gì?

Lập trình viên là nghề cần có khối lượng kiến thức nền tảng vững và đồ sộ nên các bạn sinh viên cần học chắc, tư duy logic, sáng tạo cho các ngành học dành cho lập trình viên. Các bạn có nền tảng học ngành Công nghệ thông tin ra trường sẽ thường theo đuổi nghề lập trình viên.  Tuy nhiên không phải tất cả lập trình viên đều học công nghệ thông tin và ngược lại. 

Thông thường để trở thành một lập trình viên sẽ cần học một số chuyên ngành quen thuộc như sau:

Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là ngành học ở mức độ tổng quan bao gồm việc tìm hiểu về quy trình thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, thiết kế hệ thống thông tin, quản trị, vận hành và phân phối thông tin tham mưu cho những người ra quyết định. Một số ngôn ngữ lập trình bạn sẽ học như: Java, PHP, C#, SQL… Trong đó tập trung vào SQL nhiều hơn với mục đích quản lý và phân tích cơ sở dữ liệu. 

Hệ thống thông tin mới chỉ là kiến thức tổng quát, chưa đi sâu vào kiến thức lập trình phần mềm. Nếu muốn trở thành lập trình viên, bạn cần học thêm nhiều mảng nữa. Có thể học trong các trường đại học, cao đẳng, học online hoặc trung tâm dạy lập trình…

6 1

Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là chuyên ngành phù hợp với các bạn yêu thích nghiên cứu, tìm hiểu về máy tính từ những điều nhỏ nhất.  Các môn học của ngành khoa học máy tính sẽ là các môn học về cấu trúc dữ liệu máy tính, trí tuệ nhân tạo AI, ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành, xử lý dữ liệu,… các kiến thức liên quan đến toán học, khoa học và máy tính chuyên sâu. 

Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính cũng là ngành học mà các bạn được học các ngôn ngữ lập trình như Java, PHP, C++…để phát triển phần cứng cho máy tính, ko chuyên sâu về phần mềm của máy tính như thiết kế chip máy tính, thiết kế hệ thống điều khiển IOT, hệ thống điều khiển tự động, công nghệ Robotic. Tuy nhiên để trở thành lập trình viên thì bạn cần học thêm các kiến thức chuyên sâu hơn về kiến thức của ngành kỹ thuật máy tính.

Công nghệ phần mềm

Công nghệ phần mềm sẽ là chuyên ngành mà bạn được học về quy trình xây dựng và phát triển phần mềm, các công cụ và nền tảng công nghệ, kiến thức về thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì phần mềm… Đây sẽ là ngành học chuyên sâu về công việc của một lập trình viên nhất. 

Mạng máy tính và Viễn thông

Bạn có thể trở thành một nhà thiết kế và phát triển phần mềm mạng hoặc nhân sự chuyên thiết kế mạng cho các trung tâm dữ liệu, nhà cung cấp và ngân hàng. Ứng dụng truyền thông xã hội và công nghệ web, ứng dụng công nghệ trong thông tin quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp hiện đang là hai lĩnh vực được chú trọng trong việc phát triển xã hội hiện nay. Một lập trình viên giỏi có thể xây dựng nền tảng và kỹ năng từ chuyên ngành mạng máy tính và viễn thông này. 

Xem thêm Ngành công nghệ thông tin học những gì?

3. Lập trình viên học ở đâu?

Lập trình viên hiện đang là ngành khá hot trong các ngành nghề khối kỹ thuật hiện nay nên đại đa số các trường đại học thiên hướng đào tạo kỹ thuật sẽ có ngành công nghệ thông tin được đào tạo để khi ra trường trở thành lập trình viên. Tuy nhiên không phải bạn nào học công nghệ thông tin xong ra cũng làm được lập trình viên mà nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như chương trình đào tạo, chiến lược đào tạo và mục đích theo đuổi nghề lập trình viên của các bạn sinh viên. 

Một số trường có ngành công nghệ thông tin cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực lập trình viên chất lượng như trường đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học Công Nghệ – Đại học Quốc Gia Hà Nội,… chiến lược đào tạo của các trường này vẫn thiên về đào tạo lý thuyết nên sau khi ra trường, các bạn tân kỹ sư vẫn cần một khoảng thời gian làm quen và trải nghiệm công việc thực tế. 

Bên cạnh đó, các bạn trẻ có thể lựa chọn ngành công nghệ thông tin của trường đại học Công Nghệ Đông Á để thực hiện ước muốn trở thành lập trình viên của mình. Với chiến lược đào tạo mũi nhọn áp dụng song song thực hành và lý thuyết ngay từ khi sinh viên học năm nhất. Nên các bạn sinh viên ngành công nghệ thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á sau khi ra trường có thể đảm nhận được công việc của một lập trình viên ngay khi được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức…

Chọn Đại học Công Nghệ Đông Á để theo ngành Công nghệ thông tin
Chọn Đại học Công Nghệ Đông Á để theo ngành Công nghệ thông tin

Xem thêm: Các trường đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt nhất

4. Nhu cầu nhân lực và cơ hội việc làm cho lập trình viên

Trên thị trường cung ứng nhân lực về lập trình viên hiện nay vẫn còn thiếu rất nghiêm trọng trải qua 3 năm gần đây. Cụ thể, năm 2019, thị trường dự báo nhu cầu nhân sự về lập trình viên của Việt Nam thiếu hụt từ 70.000 – 90.000, năm 2020 là 100.000 nhân sự và năm 2021 là 190.00 nhân sự và còn có xu hướng tăng lên trong những năm sắp tới đặc biệt là nhân sự chất lượng đáp ứng được nhu cầu công việc của các doanh nghiệp, tổ chức. 

7 1

Nghề lập trình viên hiện nay có mức lương và mức thu nhập khủng so với các ngành nghề khác, bởi giá trị người làm nghề này mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Thực trạng nhân sự về lập trình viên hiện nay chính là nguồn cung không đủ cầu nên vô hình chung tăng giá trị thu nhập cho những người đáp ứng được chất lượng công việc. 

Xem thêm : Giải mã độ “HOT” ngành công nghệ thông tin trường Đại học Công Nghệ Đông Á

Chính vì nhu cầu thị trường về nhân lực nghề lập trình viên lớn nên tạo rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn nhân sự theo ngành công nghệ thông tin để theo đuổi nghề lập trình viên. Các bạn sẽ không lo thiếu việc, chỉ cần bạn chọn đúng chuyên ngành, cố gắng trau dồi kiến thức, cọ xát và trải nghiệm môi trường làm việc thì sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương tốt ngay từ khi bạn mới ra trường. 

Trên đây là những đặc điểm về nghề lập trình viên hiện nay. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, các bạn trẻ có định hướng theo đuổi nghề lập trình viên sẽ có góc nhìn tổng quan hơn về ngành nghề này. Từ đó chọn được ngôi trường phù hợp để chắp cánh cho đam mê lập trình của mình.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *