HỌC TỐT CẦN THIẾT LÀ PHẢI HỌC HIỂU

Ở bậc học phổ thông và ngay cả đào tạo đại học, phương pháp học tập của đại bộ phận người học là ghi nhớ kiến thức được dạy, sau đó làm bài kiểm tra. Khi bài kiểm tra kết thúc, họ mau chóng rơi vào tình trạng quên những gì đã được học. Ghi nhớ – không phải là tất cả để quyết định việc học tốt. Học tốt cần thiết phải học hiểu.

Học tốt hơn không có nghĩa là cần học nhiều hơn

Học nhiều để ghi nhớ không phải cách để học tốt. Cách để học tốt là sắp xếp kế hoạch thời gian linh hoạt, biết kết nối, nắm bắt cơ hội, trải nghiệm sao cho phù hợp nhất với bản thân. Tốt hơn còn có nghĩa là cảm thấy đủ. 

Là học sinh THPT, điều quan trọng phía trước: hoàn thành kỳ thi hết cấp vào đại học. Phương pháp học tốt ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kỳ thi. Cách học tốt là khai thác triệt để các nguồn thông tin và trải nghiệm nó. Kết hợp với cách định hướng tốt cho tương lai là tích cực khai thác, kết nối với các nguồn tin để có góc nhìn đa dạng về đại học. Từ đó nắm bắt cơ hội hiểu sâu về ngôi trường đại học bạn muốn hướng tới.

Là sinh viên, đa dạng kết nối với bạn bè, thầy cô, cựu sinh viên… sẽ giúp bạn có góc nhìn đa chiều về ngành học, việc làm tương lai. Kết hợp với chủ động kiểm soát thời gian, chi phí học tập là cách hỗ trợ hiệu quả để việc học của bạn trở nên tốt hơn. Không cần thiết lúc nào bạn cũng vùi đầu vào sách vở.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, điều quan trọng hơn cả là biết lắng nghe bản thân. Bạn có thể lựa chọn trường đại học vừa tầm thay vì quá tầm. Lựa chọn ngành học phù hợp với thế mạnh của mình thay vì chọn ngành theo số đông. Và lựa chọn một công việc phù hợp với năng lực bản thân hơn là chạy theo áp lực mong muốn của gia đình. Bởi tốt hơn còn có nghĩa là bản thân cảm thấy đủ.

Cựu sinh viên Nguyễn Thu Hà là tấm gương cho phương pháp học đại học bằng cách tự học hiệu quả.
Cựu sinh viên Nguyễn Thu Hà là tấm gương cho phương pháp học đại học bằng cách tự học hiệu quả. Hiện nay, Thu Hà đang làm việc cho Tập đoàn Samsung tại Việt Nam.

Học tốt cần học hiểu

Vì sao khoảng 50% sinh viên làm việc trái ngành đào tạo? Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có một phần do khởi điểm lựa chọn ngành học chưa phù hợp với bản thân. Và quá trình học đại học, sinh viên chưa thực sự hiểu về kiến thức ngành học.

Sự khác biệt giữa học đại học với học phổ thông chính là quá trình tự học. Nếu một học sinh phổ thông rập khuôn cách học phổ thông cho đại học, thì sẽ thiếu hụt sự tự học. Quá trình học phổ thông là ghi nhớ những kiến thức được truyền thụ. Nhưng quá trình học đại học còn thêm cả tự học. Sự tự học sẽ giúp người học thêm cơ hội hiểu sâu sắc các kiến thức tiếp thu, là cơ sở để học hiểu và học tốt hơn.

Quá trình tự học, chúng ta cần chấp nhận sẽ mắc những sai lầm. Sai lầm có thể đến từ nhiều khía cạnh. Sai lầm có thể khiến việc học chậm lại, nhưng sẽ là cơ hội để có những sửa sai, để học hiểu. Chúng ta không sợ đi chậm. Chúng ta chỉ sợ đứng yên. Vì đứng yên trong học tập là biểu hiện của sự ngừng học. Và nếu đã ngừng học thì đừng mong chờ tiến bộ nào hơn. 

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

  1. NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *