[:vi]Học ngành Tài chính ngân hàng cần tố chất gì? [:]

Tài chính – ngân hàng là ngành  đào tạo chuyên sâu về những vấn đề liên quan đến luân chuyển và giao dịch tiền tệ, hiện đang “Nóng” lại trong những năm gần đây. Có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Tài chính – ngân hàng trong cả nước tuy nhiên đầu ra vẫn không đủ cho các ngân hàng và tổ chức tài chính, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là một trong những ngành có sức hút đối với các bạn trẻ năng động thích làm việc trong môi trường đầy biến động. Tuy nhiên bạn có thực sự phù hợp với ngành này hay không? cùng EAUT tìm hiểu về ngành tài chính đầy tiềm năng này nhé!

Tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính – Ngân hàng là ngành học khá rộng, nó liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch tài chính,lưu thông và vận hành tiền tệ trên thị trường thông qua các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Cụ thể hơn, Tài chính ngân hàng là chuyên kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính được ngân hàng phát hành nhằm thực hiện công việc bảo lãnh, thanh toán, chi trả trong nội địa và quốc tế.

 

55
Ngành tài chính ngân hàng

Những chuyên ngành của tài chính ngân hàng

Chuyên ngành ngân hàng: sinh viên theo chuyên ngành ngân hàng sẽ được trang bị các kiến thức từ căn bản tới chuyên sâu về mảng tài chính, quản trị tín dụng, ngân hàng, tiền tệ, quản trị vốn và tài sản, các kiến thức về phát hành tiền tệ, thẩm định hạn tín dụng.

Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp: Chuyên ngành này đào tạo sinh viên các kiến thức cơ bản về Tài chính doanh nghiệp, có kiến thức chuyên sâu về công tác quản lý tài chính doanh nghiệp, khả năng thẩm định tài chính cho các dự án, phân tích báo cáo tài chính cho doanh doanh nghiệp. Đặc biệt bổ xung chuyên sâu về các nghiệp vụ huy động, quản lý và sử dụng vốn, am hiểu các quy định của Nhà nước về quản lý doanh nghiệp, các quy định của luật thuế, và am hiểu được kiến thức về pháp luật kinh doanh – thương mại….

Chuyên ngành Thuế: Sinh viên sẽ có kiến thức tổng thể về thuế : các chính sách thuế, luật thuế, nắm chắc quy trình quản lý thuế của cơ quan thuế, quy định về lập hồ sơ kê khai thuế. Đồng thời cả kiến thức liên quan đến quy trình hạch toán kế toán thuế và các kiến thức bổ trợ về pháp luật, cam kết quốc tế về thuế.

Chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm: Sinh viên sẽ được học các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm kinh doanh gồm kỹ năng thực hiện công việc đàm phán, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, định phí bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm,đánh giá tình hình tài chính và phân tích những vấn đề đặc thù trong cấu trúc tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Các kiến thức về chuyên ngành pháp luật, quản lý nhà nước, kiến thức cơ bản về bảo hiểm xã hội.

33
các chuyên ngành tài chính ngân hàng

Ai sẽ hợp với ngành học tài chính ngân hàng?

Có khả năng tính toán, tư duy logic và trí nhớ tốt

Khi bạn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đồng nghĩa với việc phải thường xuyên tiếp xúc với hàng loạt các con số và vô vàn các phép tính phức tạp. Vậy nên, học tốt những môn học tự nhiên là lợi thế khi bạn theo học ngành tài chính ngân hàng. Đặc biệt, bạn cũng cần có một trí nhớ tốt và nhạy bén để tăng khả năng làm việc hiệu quả khi công việc liên quan tới quản lý đầu tư sử dụng vốn.

Luôn trung thực, cẩn trọng, chính xác

Nhân viên Tài chính ngân hàng làm việc trực tiếp với những số tiền lớn, cũng như là người tạo niềm tin cho doanh nghiệp và khách hàng nên bạn phải là người trung thực. Bên cạnh đó, Tài chính ngân hàng là lĩnh vực khá nhạy cảm nên bạn phải luôn luôn cẩn trọng, tỉ mỉ và chính xác trong công việc, chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn sẽ phải đối diện với những hậu quả khó lường.

Có sự đam mê, sáng tạo, năng động

Là một nhân viên làm trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng đòi hỏi bạn phải có sự đam mê các công việc, vì công việc hàng ngày của những nhân viên ngân hàng luôn gắn liền với tiền và những con số thường xuyên và liên tục. Niềm đam mê rất quan trọng, vì đam mê chính là chất xúc tác hiệu quả của quá trình làm việc. Đồng thời, hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đòi hỏi bạn phải linh hoạt trong giao tiếp, nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng để giới thiệu dịch vụ một cách tốt nhất.

Giỏi ngoại ngữ và tin học

Tin học văn phòng văn phòng và ngoại ngữ là hai chiếc chìa khóa vàng của mọi ngành nghề chứ không riêng ngành nào. Đặc biệt  đối với với Tài chính ngân hàng, 2 kỹ năng này là rất quan trọng và cần thiết. Vì bất kỳ nghiệp vụ nào của lĩnh vực ngân hàng đều đòi hỏi biết sử dụng thành thạo tin học văn phòng. Ngoại ngữ cũng vậy, biết giao tiếp cũng mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế, có cơ hội làm việc trong những công ty, tập đoàn lớn có sự đầu tư của nước ngoài. Thuận tiện trong việc giao tiếp với đối tác nước ngoài và đọc các tài liệu báo cáo tài chính tiếng nước ngoài.

Chịu được áp lực , biết quản lý thời gian hiệu quả

Hàng ngày các nhân viên trong ngành tài chính ngân hàng thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những con số, số liệu phức tạp vậy nên đầu óc luôn trong tình trạng căng thẳng. Vậy nên, phải có sức khỏe và tinh thần tốt thì mới có thể hoàn thành công việc tốt. Bên cạnh đó, bạn phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành công việc đúng deadline theo đúng yêu cầu của cấp trên.

11
Tuýp người hợp với ngành ngân hàng

Tại EAUT sinh viên tài chính ngân hàng được học những gì?

Kiến thức chuyên môn:

Sinh viên học ngành tài chính ngân hàng sẽ có kiến thức về tiền tệ – ngân hàng và các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, nhà nước. Các hoạt động kinh doanh của các tổ chức tài chính phi ngân hàng, và kiến thức về các hoạt động tài chính công ty:

– Sinh viên sẽ được học các kiến thức, nghiệp vụ của một ngân hàng như: nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối, nghiệp vụ huy động vốn, nghiệp vụ thẩm định tín dụng,..

– Sinh viên có kiến thức và ứng dụng kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán vào phân tích và đầu tư chứng khoán, nghiệp vụ môi giới của các công ty chứng khoán, nghiệp vụ quản lý quỹ đầu tư, thị trường phái sinh,…

–  Sinh viên nắm vững kiến thức và ứng dụng để có thể phân tích – hoạch định và dự toán tài chính, phân tích và đánh giá hiệu quả và rủi ro của một dự án đầu tư, phân tích các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp …

Kỹ năng:

– Sinh viên có kỹ năng giải quyết một hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng, xử lý chứng từ và hạch toán, tiếp cận nhanh chóng phần mềm giao dịch của các ngân hàng trong quá trình làm việc, có thể đọc, hiểu, xử lý và lập các chứng từ. 

– Kỹ năng đọc và hiểu các báo cáo tài chính của các công ty, kỹ năng thiết lập, thẩm định và quản lý dự án đầu tư.

– Kỹ năng văn phòng: sử dụng thành thạo vi tính văn phòng (soạn thảo văn bản, hợp đồng, tờ trình, báo cáo, đề án,…

– khả năng làm việc độc lập và học được văn hoá ứng xử giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, có khả năng thuyết trình tự tin trước đám đông.

– Tin học ứng dụng thành thạo chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng 

– Ngoại Ngữ: Có chứng chỉ ngoại ngữ về ngôn ngữ sinh viên học

XEM THÊM: Ngành tài chính ngân hàng xét tuyển khối nào?

22
Đào tạ ngành tài chính ngân hàng

 

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng 

Sinh viên tài ngành Chính – Ngân Hàng sau khi tốt nghiệp có các cơ hội tìm kiếm việc làm tại các cơ quan quản lý kinh tế của nhà nước, các tổ chức hành chính, sự nghiệp, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cụ thể một số vị trí như:

– Chuyên viên phụ trách tài chính, kinh doanh tiền tệ, phụ trách tài chính doanh nghiệp

– Chuyên viên chăm sóc khách hàng tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, tập đoàn tài chính như: Vietcombank, VP bank, ACB, Techcombank, Bảo Việt….

– Tổ chức triển khai các công tác tài chính, kế toán hoặc tư vấn về lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

– Chuyên viên tín dụng ngân hàng; Chuyên viên kế toán, kiểm toán nội bộ ngân hàng thương mại

– Chuyên viên định giá tài sản mua bán, sáp nhập doanh nghiệp…

– Kế toán viên phòng thanh toán quốc tế, nhân viên kinh doanh ngoại tệ

– Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề…

Tuỳ thuộc vào thế mạnh và năng lực của bản thân thì sinh viên có những định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường.

Tài chính ngân hàng thực sự không khó và nếu có những yếu tố nói trên, bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của nghề Tài chính ngân hàng. Tất nhiên, để trở thành một chuyên viên Tài chính ngân hàng thành công bạn cần sở hữu thêm một số yêu cầu khác nữa. Tại EAUT học sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và phát huy tối đa những tố chất mà một chuyên viên Tài chính ngân hàng cần phải có. Các bạn sinh viên tài chính ngân hàng sẽ được học theo phương pháp thực hành ứng dụng, học lý thuyết đan xen thực hành để có thể ứng dụng luôn vào thực tế. Trường đại học công nghệ đông á có liên kết với nhiều ngân hàng tại địa bàn Hà Nội như Ngân hàng Agribank Thăng Long, vietinbank…. tạo nhiều cơ hội  cho sinh viên đi thực tập và việc làm cho các bạn khi mới ra trường.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

NỘP HỒ SƠ

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *