Học Ngành công nghệ chế tạo máy “Chất – Lạ” tại Đại học Công nghệ Đông Á

Bạn đang học lớp 12, bạn đang có dự định sau khi tốt nghiệp THPT bạn sẽ chọn ngành công nghệ chế tạo máy để tiếp nối sự nghiệp học hành trong 4 năm đại học và công việc trong tương lai. Tuy nhiên bạn vẫn đang phân vân về việc chọn trường đại học, trường nào đào tạo tốt, trường nào đảm bảo đầu ra và mang lại cho bạn hứng thú với ngành kỹ thuật khô khan trong suốt 4 năm học đại học. Cùng tìm hiểu ngành công nghệ chế tạo máy tại Đại học Công nghệ Đông Á để biết được học chế tạo máy “CHẤT-LẠ” ra sao nhé.

Chế tạo máy là ngành gì?

Công nghệ chế tạo máy là ngành mũi nhọn chế tạo ra các loại thiết bị máy móc, hệ thống thiết bị sản xuất và vật dụng hữu ích phục vụ cho đời sống như ô tô/máy bay/robot…các hệ thống thiết bị sản xuất đồ dùng gia đình. Trong nền công nghiệp 4.0 yêu cầu năng suất lao động đòi hỏi phải nâng cao, các yêu cầu về thiết bị máy móc phải gọn nhẹ linh động và thông minh thì vai trò của ngành công nghệ chế tạo máy trở nên vô cùng quan trọng, đây là ngành quyết định trình độ công nghệ của một đất nước và có vai trò tham gia quá trình sản xuất thực tế.

p331
Công nghệ Chế tạo máy và Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí có gì khác biệt

 Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí:

Chương trình đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí trình độ đại học để đào tạo kỹ sư công nghệ kỹ thuật cơ khí có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở và chuyên ngành về công nghệ kỹ thuật cơ khí với một trong hai hướng chuyên sâu là hệ thống sản xuất tự động hoặc công nghệ hàn – gia công tấm.

Người học ngành kỹ thuật cơ khí có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có thái độ nghề nghiệp phù hợp đáp ứng được các yêu cầu phát triển của ngành và của xã hội. Phát triển khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và đưa ra các giải pháp, xây dựng kế hoạch và lập dự án phát triển sản xuất. Đồng thời tham gia các hoạt động trong tổ chức, điều hành và chỉ đạo sản xuất.

Công nghệ Chế tạo máy:

Chương trình đào tạo ngành công nghệ chế tạo máy trình độ đại học cung cấp cho sinh viên các kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở và chuyên ngành về cơ khí chế tạo máy….

Người học ngành chế tạo máy sẽ có khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và đưa ra các giải pháp tốt nhất, đồng thời có năng lực xây dựng kế hoạch, lập dự án phát triển sản xuất; tham gia tổ chức, điều hành và chỉ đạo sản xuất; có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có thái độ nghề nghiệp phù hợp đáp ứng được các yêu cầu phát triển của ngành và xã hôi hiện tại

Công nghệ Chế tạo máy học gì?

Ngành chế tạo máy là một ngành thuộc khối ngành kỹ thuật của đại học công nghệ đông á, với phương châm đào tạo sinh viên học là phải có việc làm. Học có lộ trình rõ ràng từ những năm đầu đại học ( đại cương, cơ sở ngành, chuyên ngành) đan xen với việc học lý thuyết nhà trường có đẩy mạnh thực hành vào các tiết học và đưa sinh viên đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp liên quan tới ngành chế tạo máy. (Thực hành 70%, lý thuyết 30%)

Năm nhất: Khối kiến thức giáo dục đại cượng (tin học đại cương, hình hoạ, vẽ kỹ thuật autocard, nguyên lý máy…)

Năm hai: Khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành (sức bền vật liệu, kỹ thuật điện tử, dung sai đo lường, chi tiết máy, nguyên lý cắt gọt, vật liệu học, kỹ thuật lập trình….)

Năm ba: Khối kiến thức chuyên ngành (Bao gồm phần bắt buộc, và phần tự chọn) Công nghệ chế tạo máy, máy côngcụ, kỹ thuật điều khiển tự động, CAD/CAM/CNC, tự động hoá quá trình sản xuất, điều khiển khí nén và thuỷ lực….

Năm bốn: Khối kiến thức chuyên ngành (robot công nghiệp, PLC trong công nghiệp…) thực tập, chuẩn bị đồ án tốt nghiệp và bảo vệ đồ án.

technical leader roles and responsibilities 15691555119602075448671 1
Kho tài liệu của ngành chế tạo máy

Tài liệu học chuyên sâu về ngành chế tạo máy hiện nay được các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo nghề sử dụng rất nhiều. Trong 4 năm học ngành ngoài việc được học những môn đại cương thì việc tiếp xúc và học chuyên về ngành thì có khá nhiều tài liệu. Để có thể học tốt một mảng nào đó thì sinh viên cần có sự đầu tư về thời gian tìm tài liệu chất và phù hợp với bản thân. Dưới đây là một số tiều liệu tổng quan từ cơ bản tới nâng cao của ngành chế tạo máy, cơ khí các bạn có thể tham khảo:

  • Giáo trình công nghệ chế tạo máy
  • Cơ Sở Công Nghệ Chế Tạo Máy
  • Cơ Khí Đại Cương
  • Bài giảng Cơ khí chế tạo máy
  • Cẩm nang Công nghệ chế tạo máy ( 2 phần)
  • Sổ tay công nghệ chế tạo máy
  • Cơ Sở Phương Pháp Phần Tử Hữu Hạn Trong Truyền Nhiệt
  • Gia công kim loại
  • Kỹ Thuật Sản Xuất Trong Chế Tạo Máy
  • Sức Bền Vật Liệu – Toàn Tập
  • Nguyên Lý Cắt Kim Loại
  • Giáo Trình CAD Trong Kỹ Thuật Điện
  • Gia Công Trên Máy Tiện
  • Bài Tập Sức Bền Vật Liệu
  • Sổ Tay Lý Thuyết Cán Kim Loại

Học ngành chế tạo máy ra trường làm gì?

Sinh viên học ngành học ngành Công nghệ chế tạo máy nhiều bạn chưa tốt nghiệp đã có thể tìm được việc làm. Cụ thể một số vị trí mà sinh viên ra trường có thể làm như:

– Nhân viên kỹ thuật, quản lý, điều hành sản xuất tại các đơn vị sản xuất cơ khí chế tạo máy.

– Tư vấn, thiết kế, vận hành và điều khiển hệ thống sản xuất chế tạo máy.

– Kiểm tra bảo dưỡng thiết bị, quản lý, tổ chức sản xuất tại các đơn vị có trang bị dây chuyền và thiết bị tự động hóa phục vụ trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy.

– Làm việc tại các cơ quan quản lý hoặc giảng dạy bộ môn học của chuyên ngành cơ khí chế tạo máy ở một số trường đại học, cao đẳng.

– Nghiên cứu khoa học tại các viện nghiên cứu, trung tâm cơ quan nghiên cứu liên bộ… trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy.

– Trực tiếp thi công hoặc giám sát việc thi công các máy và thiết bị sản xuất đã thiết kế.

– Tham gia vào công việc khai thác hệ thống sản xuất: vận hành, bảo trì, xử lý sự cố các thiết bị công nghiệp.

–  Giảng viên và tham gia vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy tại các trường Đại học, Cao đẳng hay cơ sở giáo dục đào tạo khác..

co ky thuat la gi
Review ngành Công nghệ Chế tạo máy tại Đại học Công nghệ Đông Á

* Hình thức xét tuyển ngành

Trường Đại học Công nghệ Đông Á tuyển sinh ngành Chế tạo máy xét tuyển theo 2 phương thức:

* Xét tuyển dựa trên học bạ THPT:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: Từ 18 điểm trở lên

Cách tính điểm: Tổng điểm 3 môn xét tuyển cả năm lớp 12 hoặc trung bình tổng điểm 5 học kỳ (kỳ 1 lớp 10 đến kỳ 1 lớp 12) không nhỏ hơn 18 điểm.

* Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm Khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: https://bom.to/4O1jY2y

* Tổ hợp khối xét tuyển 
A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A02: Toán, Vật lý, Sinh học

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

*Chương trình thực tập ngành chế tạo máy cho sinh viên

Đại học Công nghệ Đông Á là trường đại học ứng dụng, được tập đoàn Polyco bảo trợ và phát triển. Hiện tại, trường có liên kết với nhiều công ty lớn trong và ngoài nước liên quan tới ngành chế tạo máy để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội va chạm thực tế tại công ty, doanh nghiệp sớm như tập đoàn Canon, Polyco, Siemens, Rockwell….

Tuy nhiên đối với những công ty, tập đoàn lớn khi tuyển sinh viên thực tập họ sẽ đưa ra những yêu cầu cơ bản nhất định cho sinh viên như: kỹ năng mềm (tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, các phần mềm cơ bản liên quan tới ngành như Autocad, corell, 3Dmax, Photoshop…) qua phỏng vấn để được nhận vào thực tập. Ngoài ra trong khu vực Hà Nội có khá nhiều công ty, xưởng sản xuất có ứng dụng công nghệ chế tạo máy. Sinh viên có nhu cầu đi thực tập đi làm liên quan tới chuyên ngành, đăng ký tại ban doanh nghiệp để được nhà trường sắp xếp đi làm tại các công ty phù hợp với thời gian học trên trường. Sau những đợt đi trải nghiệm thực tế sinh viên được bổ túc hơn về kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được các yêu cầu cần thiết mà hiện tại doanh nghiệp đang cần.

f

 

Cảm nhận sinh viên khi học ngành Công nghệ chế tạo máy tại trường Đại học Công nghệ Đông Á.

Nếu bạn chọn ngành chế tạo máy, đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận với việc học khối lượng kiến thức nhiều hơn khối kinh tế. Tôi không biết bạn chọn ngành vì lý do gì, nhưng để thành công trong ngành này bạn cần có niềm đam mê, có định hướng rõ ràng cho tương lai của mình. Đặc biệt là phải tự tin, chủ động để nhận được quan tâm nhiều nhất từ phía nhà trường. Nếu bạn im lặng sẽ không ai biết bạn đang cần gì hay muốn gì. Vậy nên hãy chủ động học, để hiểu, để có câu hỏi cho thầy cô bộ môn thật nhiều nhé! Vì ở Công nghệ Đông Á có những thầy cô vô cùng nhiệt tình, hơn hết là hoà đồng với sinh viên, cho mình động lực để cố gắng, để phấn đấu trong ngành, mình tin rằng mình sẽ làm được và các bạn cũng vậy khi chúng ta cùng có niềm đam mê với Chế Tạo Máy của Đại học Công nghệ Đông Á.

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *