Phân biệt Điều dưỡng và y tá giống và khác nhau như thế nào?

Bạn có từng tò mò: Y tá và điều dưỡng tại bệnh viện giống và khác nhau như thế nào? Làm công việc chăm sóc bệnh nhân hỗ trợ bác sĩ nhưng đâu được gọi là Y tá, đâu được gọi là Điều dưỡng viên? Có quan điểm Điều dưỡng và Y tá là một chỉ khác cách gọi. Theo bạn quan điểm này là đúng hay sai? Và còn có theo nghề này nên lựa chọn ngành học nào? Cùng Trường Đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu tất tần tật những thông tin trên trong bài viết dưới đây nhé!

Điều dưỡng và y tá có phải là một?

Một thời gian dài trước đây khá nhiều người có lầm tưởng rằng Điều dưỡng và Y tá đều cùng là một nghề chỉ là tên gọi khác đi. Tuy vậy Theo Ths Phạm Đức Mục – Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, việc không phân biệt rõ tên gọi y tá và điều dưỡng trong xưng hô giao tiếp, trong lĩnh vực khám chữa bệnh và cả phương diện truyền thông sẽ gây sự mơ hồ cho người bệnh, người hành nghề, người học nghề.

dieu duong

 

Cũng Theo Hội Điều dưỡng Việt Nam, điều dưỡng viên và y tá tuy mang chung một khái niệm về cùng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, nhưng vai trò và trách nhiệm của mỗi vị trí là khác nhau. Do đó việc nhầm lẫn giữa tên gọi y tá và điều dưỡng không chỉ nhầm lẫn về mặt danh xưng mà còn gây khó khăn về mặt “cơ hội” cho những người đang hành nghề, học tập để trở thành điều dưỡng.

Điểm khác nhau của điều dưỡng và y tá

Điều dưỡng và Y tá có vai trò và trách nhiệm khác nhau, cụ thể:

Chức năng nghề nghiệp

Hệ đào tạo 

Y tá

Thực hiện y lệnh của bác sĩ Sơ cấp, trung cấp

Điều dưỡng 

– Có chức năng phối hợp chặt chẽ với các nghề khác trong hệ thống y tế nhằm nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chăm sóc phục hồi chức năng cho người ốm và người khuyết tật ở mọi lứa tuổi tại các cơ sở y tế

– Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Trung cấp (2 năm), Cao đẳng (3 năm), Đại học (4 năm) và Sau đại học (chuyên khoa I, thạc sĩ, tiến sĩ điều dưỡng)

Như vậy hiểu nôm na Y tá là thực hiện làm việc theo y lệnh của bác sĩ một cách thụ động còn Điều dưỡng hiện nay đã trở thành một nghề độc lập với nhiều trách nhiệm, vai trò hơn. Hiện nay dựa theo vai trò, trách nhiệm mà ngành Điều dưỡng cũng được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau. Các chuyên ngành điều dưỡng được chia làm 3 chuyên ngành chính bao gồm: điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng hộ sinh và ngành chăm sóc người già.

Trong điều dưỡng đa khoa có 12 chuyên ngành cụ thể:

  • Điều dưỡng tâm thần
  • Điều dưỡng ngoại thần kinh
  • Điều dưỡng hồi sức cấp cứu
  • Điều dưỡng tim mạch, hô hấp
  • Điều dưỡng tai, mũi, họng
  • Điều dưỡng da liễu
  • Điều dưỡng nội tiết
  • Điều dưỡng nhi khoa
  • Điều dưỡng nội khoa
  • Điều dưỡng nhãn khoa
  • Điều dưỡng phẫu thuật tạo hình
  • Điều dưỡng nha khoa (răng, hàm, mặt)

Điều dưỡng hộ sinh và điều dưỡng chăm sóc người già được xếp tương ứng với một chuyên ngành vì hai chuyên khoa này mang tính chất chăm sóc toàn diện đối với con người.

Như vậy ngày nay Điều dưỡng phát triển khá rộng. Khi học ngành Điều dưỡng các bạn không chỉ được cung cấp các kỹ năng tay nghề đơn thuần mà còn được đào tạo thêm nhiều lĩnh vực khác như: xã hội, tâm lý, kỹ năng giao tiếp, giáo dục y học và phải biết vận dụng, sử dụng nhiều máy móc hiện đại trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.  Ở nhiều quốc gia, ngành Điều dưỡng viên trong một số trường hợp còn có quyền lực hơn cả bác sĩ.

Nên học ngành Điều dưỡng ở đâu? – Khoa Điều dưỡng Đại học Công Nghệ Đông Á

Điều dưỡng nên học trường nào ở Hà Nội? Điều dưỡng là một ngành đòi hỏi sự cẩn trọng, có hệ thống kiến thức tổng quát về ngành y để xử lý mọi trường hợp phát sinh. Hơn nữa, người học điều dưỡng phải thường xuyên cập nhật những thiết bị kỹ thuật, máy móc mới trong y học để có thể hỗ trợ tốt hơn cho các bộ phận khác trong hệ thống y tế.

Khoa Điều dưỡng Đại học Công Nghệ Đông Á:

– Đã xây dựng đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế.

– Cùng với hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, trang thiết bị hiện đại và tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên.

– Đại học Công Nghệ Đông Á đã tiến hành ký kết hợp tác với tập đoàn giáo dục F+U (Đức) ngành điều dưỡng để tham khảo chương trình đào tạo và mời các y tá giàu kinh nghiệm sang thỉnh giảng giúp sinh viên Điều dưỡng tiếp cận được chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới.

– EAUT đã hợp tác với nhiều bệnh viện cũng như trung tâm y tế để phục vụ nhu cầu thực tập cho sinh viên ngành Điều dưỡng, tiếp xúc với nghề nghiệp thực tế ngay từ những năm đầu của đại học.

Điều dưỡng là một trong những ngành học đã và đang được đánh giá cao trong xã hội hiện nay và có cơ hội phát triển nghề nghiệp rất tốt. Bài viết này cũng đã cung cấp những thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu phần nào về ngành điều dưỡng. Trường Đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là nơi đào tạo, cung cấp kiến thức và những trang bị cần thiết để sinh viên vững tin để thực hiện ước mơ trở thành một điều dưỡng viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *