Học Công nghệ thông tin để nổi bật giữa vạn người

Công nghệ thông tin ngành học của công nghệ 4.0, ngành CNTT là ngành học Hot và thu hút rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là những bạn yêu thích máy tính và đam mê công nghệ, hãy cùng tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin nhé!

Công nghệ thông tin là ngành gì?

Ngành công nghệ thông tin là ngành sử dụng hệ thống các thiết bị máy tính bao gồm phần cứng và phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền tảng công nghệ cho các tổ chức cá nhân có yêu cầu.

công nghệ thông tin 4 0

Những chuyên ngành nổi trội của CNTT bạn nên biết

Ngành CNTT là một ngành vô cùng rộng lớn, nếu bạn là sinh viên bạn có thể ôm được tất cả các kiến thức của ngành thì thật sự bạn là thiên tài công nghệ. Nhưng thay vì biết tất cả mà không chuyên sâu thì bạn hãy tập chung vào 1 chuyên ngành để có cơ hội việc làm tốt nhất sau khi ra trường, một số chuyên ngành chính trong ngành CNTT như:

– Chuyên ngành mạng máy tính và truyền thông: Chương trình đào tạo của Mạng máy tính và truyền thông sẽ giúp sinh viên có kiến thức về mạng máy tính nâng cao, công nghệ điện toán đám mây, hệ điều hành máy tính với các môn học như: Mạng máy tính nâng cao, Lập trình mạng, Điện toán đám mây,… Đối với chuyên ngành này các bạn sinh viên có thể làm việc tại các công ty công nghệ phần mềm, các doanh nghiệp kinh doanh.

Chuyên ngành công nghệ phần mềm: Đối với chuyên ngành này, ngoài các kiến thức cơ bản về máy tính, các môn học đại cương, kỹ năng mềm như chương trình đào tạo chung thì các bạn còn được học các môn chuyên ngành như: Công nghệ phần mềm nâng cao, Quản trị dự án phần mềm,… Các bạn học chuyên ngành này có thể làm việc tại các công ty phần mềm hoặc tự mở công ty riêng cho mình.

Chuyên ngành khoa học máy tính: sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng và chuyên sâu về Khoa học Máy tính như: cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn máy tính, xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và các mạng xã hội, thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web…

– Chuyên ngành an toàn thông tin: An toàn thông tin là chuyên ngành đào tạo về vấn đề bảo mật, an ninh mạng thông tin. Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành là: Bảo mật thông tin, An ninh hệ thống mạng máy tính, Điều tra tấn công,… Tốt nghiệp chuyên ngành này các bạn có thể làm việc cho các công ty đa quốc gia, các ngân hàng, tập đoàn lớn hoặc cơ quan Nhà nước – những nơi cần đến việc bảo mật thông tin, phòng chống tấn công mạng.

– Chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý: Sinh viên sẽ được học kiến thức về quản lí dữ liệu, thông tin bên cạnh kiến thức máy tính căn bản. Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành này là: Cơ sở dữ liệu nâng cao, Oracle, Dữ liệu lớn,… Sau khi học xong các bạn có thể làm việc tại các công ty công nghệ chuyên về cơ sở dữ liệu, lưu trữ.

Chuyên ngành kỹ thuật máy tính: đào tạo kiến thức cơ bản về toán, lý, điện tử số, thuật toán, cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, kết hợp với kiến thức chuyên ngành về hạ tầng, các cơ chế kết nối, điều khiển, vận hành, an toàn thông tin của hệ thống máy tính và mạng truyền thông dữ liệu. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật máy tính có đủ năng lực phát hiện và giải quyết bài toán xây dựng, triển khai phần cứng và phần mềm của các hệ thống tính toán ở các quy mô khác nhau.

7 nhu cau tuyen dung cong nghe thong tin theo vai tro cong viec pho bien 1

Kho tài liệu ngành Công nghệ thông tin

Tài liệu học chuyên sâu về ngành công nghệ thông tin hiện nay được các trường đại học sử dụng rất nhiều. Trong 4 năm học ngành ngoài việc được học những môn đại cương thì việc tiếp xúc và học chuyên về ngành thì có khá nhiều tài liệu. Sinh viên sau khi học hết năm nhất đại cương, thấy bản thân phù hợp với 1 chuyên ngành nào đó thì có thể tập trung tìm hiểu và cần có sự đầu tư về thời gian tìm tài liệu chất và ứng dụng kiến thức trong tài liệu để có thể làm việc với các dự án thực tế. Dưới đây là một số tiều liệu tổng quan từ cơ bản tới nâng cao của ngành Công nghệ thông tin các bạn có thể tham khảo:

  1. Giới thiệu ngành công nghệ thông tin
  2. Nhập môn lập trình
  3. Nhập môn công nghệ phần mềm
  4. Lập trình window
  5. Lập trình mạng
  6. Lập trình game
  7. Công nghệ phần mềm
  8. Bảo mật web và ứng dụng
  9. Lập trình java
  10. Ngôn ngữ lập trình
  11. Lập trình web
  12. An toàn và bảo mật thông tin
  13. Lập trình php và msql cơ bản/nâng cao
  14. Giải pháp bảo vệ mạng nội bộ
  15. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
  16. Mạng máy tính
  17. Phân tích thiết kế hệ thống thông tin

Để trở thành kỹ sư CNTT nổi trội giữa vạn người

Đối với một bạn trẻ để trở thành kỹ sư CNTT là điều không hề dễ dàng. Hàng ngày, không chỉ chiến chiến đầu với những dòng ‘CODE” mà còn phải trang bị tư duy công nghệ, đầu óc sáng tạo và kỹ năng chuyên môn cao. Tuy nhiên, bạn hãy tưởng tượng để trở thành kỹ sư CNTT nổi trội giữa vạn người thì bạn cần có những tố chất và năng lực như thế nào. Hàng năm có khoảng 10 nghìn sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT ra trường nhưng các doanh nghiệp vẫn khan hiếm nhân lực. Lý do đơn giản vì bạn không có năng khiếu đối với ngành CNTT ( thấy ngành Hot thì học chứ không thực chất xem xét lực học của mình có phù hợp hay không), hay rất thích ngành muốn phát triển trong ngành nhưng lại không chú tập tập trung thời gian và công sức cho mục tiêu mà mình lựa chọn. Thế nên để ra trường có việc làm, có thể vượt qua hàng ngàn ứng viên để dành vị trí tốt trong các công ty tập đoàn lớn thì bạn cần có cái nhìn sâu về ngành CNTT. Đây là một ngành kỹ thuật khá khó, bạn phải học tốt những môn tự nhiên, có đầu óc sáng tạo và nhạy bén và tinh thần học hỏi cao thì mới có thể học và phát triển trong ngành này được. 

Con đường trở thành kỹ sư CNTT nổi trội không chỉ đơn giản đơn giản là đòi hỏi việc thành thạo chuyên môn, tư duy. Các bạn cần phải vượt trội hơn những lập trình viên khác về những yếu tố khác. Phần mềm không chỉ chạy được, mà cần phải có code rõ ràng, dễ chỉnh sửa, phát triển ở những dự án sau. Hơn nữa, CNTT là thị trường hiện nay luôn biến thiên và xuất hiện những vấn đề cần khám phá. Thị trường thay đổi, kiến thức thay đổi đòi hỏi bạn luôn phải cập nhật những kiến thức chuyên môn và tư duy công nghệ của mình.

Một số vị trí mà sinh viên CNTT ra trường có thể làm việc trong các vị trí sau:

– Chuyên viên thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án nghiên cứu và ứng dụng CNTT.

– Chuyên viên quản lý, giám sát và đầu tư các dự án công nghệ thông tin.

– Chuyên viên khai thác dữ liệu, thông tin ứng dụng cho các doanh nghiệp trong vấn đề phân tích định lượng.

– Chuyên viên có kĩ năng phát triển các ứng dụng truyền thông xã hội và công nghệ Web.

– Chuyên viên có kĩ năng trong việc phát triển các sản phẩm 3D và tạo hình các nhân vật 3D.

– Đặc biệt sinh viên có cơ hội trở thành Kỹ sư Công nghệ thông tin Nhật Bản, được các Công ty CNTT tại đây tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp và làm việc tại Nhật Bản.

DSC 7852

Review ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Công nghệ Đông Á

* Hình thức xét tuyển ngành

Trường Đại học Công nghệ Đông Á tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin xét tuyển theo 2 phương thức:

* Xét tuyển dựa trên học bạ THPT:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: Từ 18 điểm trở lên

Cách tính điểm: Tổng điểm 3 môn xét tuyển cả năm lớp 12 hoặc trung bình tổng điểm 5 học kỳ (kỳ 1 lớp 10 đến kỳ 1 lớp 12) không nhỏ hơn 18 điểm.

* Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020:

– Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

– Xếp loại hạnh kiểm Khá trở lên.

– Điểm xét tuyển: https://bom.to/4O1jY2y

* Tổ hợp khối xét tuyển ngành CNTT

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A02: Toán, Vật lý, Sinh học

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

Chương trình thực tập ngành ngành Công nghệ thông tin cho sinh viên

Với mong muốn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho Việt Nam, đại học công nghệ đông á đã tập trung đẩy mạnh hình thức đào tạo thực hành ứng dụng, sinh viên sẽ đuọc thực hành nhiều hơn, làm dự dán thực tế nhiều hơn thay vì học lý thuyết lan man suốt 4 năm đại học giống như các phương pháp đào tạo đại học truyền thống.Với ngành công nghệ thông tin tại Đại Học Công Nghệ Đồng Á, sinh viên sẽ được thử thách bản thân với nhiều dự án khác nhau của nhiều công ty liên kết hợp tác với nhà trường.Mỗi dự án đều được tích hợp các kiến thức lập trình từ cơ bản tới nâng cao, đồng thời cập nhật những xu hướng mới nhất của thị trường. Tổng hợp những kiến thức trên trường, tự học và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, sinh viên sẽ tích luỹ cho mình kinh nghiệm thực tiễn và tư duy công nghệ, đồng thời có cái nhìn tổng quan nhất về ngành CNTT và sẵn sàng tự tin làm việc tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp  .

Đặc biệt hơn, EAUT biến môi trường học tập thành sân chơi công nghệ để sinh viên thoả sức sáng tạo. Chương trình học được game hoá mang đến nhiều bất ngờ và hứng thú, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức chuyên ngành một cách hiệu quả nhất

Sinh viên EAUT luôn được phát triển kỹ năng mềm trong suốt 4 năm đại học. Thông qua việc tự tìm kiếm các kiến thức trong quá trình làm dự án, các bạn sẽ trang bị cho mình tính tò mò cùng tư duy tự thích nghi, tự phát triển – những yếu tố cần thiết nếu muốn tiến xa trong ngành CNTT. Bên cạnh đó, sinh viên còn được tham dự các buổi workshop về kỹ năng mềm, về văn hóa doanh nghiệp để sẵn sàng làm việc ngay khi tốt nghiệp.     

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin học những gì?

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *