Học công nghệ thông tin có khó không?Học Công nghệ thông tin cần có tố chất gì?

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 như hiện nay, công nghệ thông tin vẫn luôn là ngành học có sức hút rất mạnh mẽ đối với các bạn trẻ đam mê công nghệ, lập trình. Tuy nhiên, công nghệ thông tin là ngành học thuộc top các ngành kỹ thuật và khá đặc thù. Vậy học công nghệ thông tin có khó không, và học công nghệ thông tin cần có những tố chất như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé. 

cong nghe thong tin moi la

Học công nghệ thông tin có khó không?

Xác định ngành học và trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin tại các trường đại học mới chỉ là bước khởi đầu suôn sẻ cho sinh viên ngành học này. Con đường về sau của ngành công nghệ thông tin mới bắt đầu nhiều chông gai và thử thách. Chính vì thế, khi bắt đầu trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin, các bạn cần học tập và nỗ lực liên tục không ngừng nghỉ. So với các ngành học như tài chính ngân hàng, kế toán, marketing hay các ngành học kinh tế khác,… thì công nghệ thông tin là ngành học khá khó và luôn đòi hỏi rất cao ở sinh viên về khả năng tự học, tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức và khả năng tư duy logic.

Công nghệ thông tin cũng được chia thành nhiều chuyên ngành nhỏ như mạng máy tính và viễn thông, khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, hẹ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, và internet vạn vật… Để học tốt một trong số các chuyên ngành này, sinh viên công nghệ thông tin không chỉ cần học tốt lượng kiến thức trong sách vở, giáo trình cho khung chương trình đủ cho một cử nhân công nghệ thông tin mà còn phải tự ý thức được ngành mình học sẽ có các đặc thù riêng, phải luôn luôn tự trau dồi, update kiến thức, có trình độ thật sự thì mới có thể hy vọng thành công với nghề được. 

Công nghệ thông tin đòi hỏi người học phát huy tối đa khả năng tư duy logic, tự học bằng cách tự tìm tòi, khổ luyện và rèn luyện rất nhiều. Nếu sinh viên học tập theo đúng chương trình, biết vận dụng và mở rộng vấn đề mình tự học được, cũng như chăm chỉ tìm kiếm những kiến thức mới thì chắc chắn sau 4 năm trên giảng đường đại học, sẽ có đủ hành trang, kiến thức để đi làm. Ngược lại, những sinh viên không chú tâm cho việc học, thụ động, học chỉ để qua môn, thì sẽ khá khó để theo đuổi công việc sau này của ngành công nghệ thông tin. 

Học công nghệ thông tin có khó không phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm chỉ của bạn bởi, muốn giỏi về ngành công nghệ thông tin, chỉ thông minh thôi thì đưa đủ. Công nghệ thông tin sẽ rất khó nếu bạn thiếu đi sự đam mê và nỗ lực của bản thân. Ngoài ra, một phần còn phụ thuộc vào môi trường đào tạo, nếu bạn chọn trường đào tạo ngành công nghệ thông tin chưa có đủ uy tín cũng như chất lượng đào tạo không đảm bảo sẽ để lại những hệ luỵ như sự hao hụt kiến thức và mất đi niềm đam mê với ngành của bạn. 

cong nghe thong tin eaut

Học công nghệ thông tin cần có tố chất gì?

Tính cẩn thận trong công việc

Vì chỉ cần bất cẩn trong một dòng mã lệnh lập trình, phân tích một vấn đề không hợp lý hay sơ suất nhỏ trong chế tạo, lắp ráp thiết bị cũng có thể gây ảnh hưởng đến một ứng dụng, chương trình hay cả hệ thống, công ty.

Kiên trì, nhẫn nại

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thường xuyên phải đối mặt với những bài toán hóc búa nên rất cần sự nhẫn nại, kiên trì, chịu khó. Nhẫn nại trong ngành Công nghệ thông tin còn có nghĩa là bạn không dễ dàng bỏ cuộc tìm ra giải pháp công nghệ mới dù trước đó có thất bại.

cong nghe thong ti

Ham học hỏi, trau dồi kiến thức

Công nghệ thay đổi và phát triển liên tục, những kiến thức hôm nay có thể ngay ngày mai đã trở thành lỗi thời. Ngành Công nghệ thông tin do đó cần bạn liên tục trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để không bị tụt hậu so với thế giới.

Khả năng làm việc theo nhóm

Công nghệ thông tin là ngành đặc biệt đề cao khả năng làm việc theo nhóm (team-work). Làm việc theo nhóm không những giúp bạn giảm bớt gánh nặng và độ phức tạp của công việc, mà hơn thế, còn giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ

Ngành Công nghệ thông tin và mạng Internet mang tính toàn cầu, do đó để trở thành chuyên gia Công nghệ thông tin giỏi, bạn phải khá thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu.

giang vien khoa cong n

Đam mê công nghệ thông tin  

Nếu bạn chẳng ngại ngần gì khi phải ngồi hàng giờ bên máy vi tính để viết 1 phần mềm, hoàn thiện 1 giải pháp, và càng không ngại ngần khi phải thực hiện lại cả công trình mà bạn đã đổ sức vào đó hàng tháng trời, thì thành công đang chờ đón bạn.

Xem thêm: Triển vọng ngành Công nghệ thông tin cho thế hệ gen Z

Công nghệ thông tin sẽ không khó nếu bạn có đủ đam mê, quyết tâm và sự yêu thích đối với nó. Ngành công nghệ thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là môi trường đào tạo uy tín, chất lượng giúp các bạn yêu thích công nghệ thông tin học tốt và tỏa sáng với giấc mơ nghề nghiệp về ngành công nghệ thông tin trong tương lai. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *