Hóa thực phẩm và tầm quan trọng của kiến thức nền trong Công nghệ thực phẩm

Hoá thực phẩm là một trong những môn học đặc biệt quan trọng trong công nghệ thực phẩm mà tất cả các bạn học viên cần nắm chắc. Vậy hoá thực phẩm là gì? Theo ngành Công nghệ thực phẩm thì điều gì là quan trọng nhất? Các kiến thức nền cần nắm vững khi vào ngành là gì? Cùng EAUT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

Hoá thực phẩm là gì?

Hóa thực phẩm (Hóa phẩm) là sự nghiên cứu các quá trình và tương tác hóa học của các thành phần sinh học và phi sinh học của thực phẩm. Các chất sinh học như thịt, cá, rau, bia, sữa là các vị dụ. Nó tương tự như hóa sinh trong các thành phần chính như carbohydrat, lipid, và protein, nhưng nó cũng bao gồm các lĩnh vực như nước, vitamin, khoáng chất, enzym, phụ gia thực phẩm, hương vị, và màu sắc.

Hoá học thực phẩm là một trong những kiến thức nền quan trọng của ngành công nghệ thực phẩm. Hoá thực phẩm cung cấp kiến thức về cấu tạo, tinh chất và tương tác của các hợp phần và quá trình biển đổi của chúng trong chế biến bảo quản.

du hoc nhat ban nganh cong nghe thuc pham 1

Nó cũng bao gồm sự thay đổi của thực phẩm qua một số phương pháp chế biến và cách thức để gia tăng hay ngăn chặn việc đó xảy ra. Ví dụ cho sự gia tăng quá trình là việc kích thích lên men các sản phẩm sữa có chứa Axit lactic; còn ví dụ cho việc ngăn chặn là việc ngừng phản ứng Maillard trên bề mặt mới cắt của quả táo tươi cho dù bằng tay hay bằng máy.

Các loại hoá phẩm thường gặp:

Các loại hoá phẩm Công dụng Lưu ý
Methylcyclopropene là hóa chất dạng khí. Methylcyclopropene được sử dụng cho các loại hoa quả, đặc biệt là táo và lê để ngăn chúng tạo ra ethylene. Ethylene là một loại hormone tự nhiên làm chín, mềm và thay đổi màu sắc trái cây. Methylcyclopropene là có khả năng ức chế ethylene, giúp bảo quản hoa quả trong một thời gian dài.
Hương liệu tổng hợp Hương liệu tổng hợp là chất phụ gia thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biển. Hương liệu tổng hợp bắt chương hương vị tự nhiên của thực phẩm
Phẩm màu nhân tạo Phẩm màu là màu nhân tạo giúp cho thực phẩm có màu trông hấp dẫn hơn Phẩm màu không có bất kì giá trị dinh dưỡng nào.Thậm chí gây nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng đến sức khoẻ
Hàn the Hàn the là chất làm cho thực phẩm trở nên dai, giòn, tươi hơn nên nhiều người sử dụng hàn the trong một số thực phẩm như giò, chả, bánh đúc,… Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do có tính độc hại.
Aspartame (APM) APM là hóa chất thực phẩm công nghiệp tạo ngọt nhân tạo không chứa saccharide.  Những người bị rối loạn di truyền hiếm gặp phenylketo niệu luôn thiếu hụt enzyme phân giải phenylalanine. Vì vậy nên tránh sử dụng thực phẩm chứa APM.. 
Astaxanthin Astaxanthin là một sắc tố màu đỏ thuộc nhóm carotenoid. Trong tự nhiên xuất hiện ở một số loại tảo, tôm hùm, cá hồi và một số hải sản khác. Astaxanthin là hóa chất công nghiệp thực phẩm có lợi phổ biến cho con người. Astaxanthin là chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào, cải thiện hệ thống miễn dịch. Cân nhắc nên sử dụng lượng astaxanthin thích hợp. Lượng astaxanthin cao có thể gây đau dạ dày, tăng nhu động ruột thải phân đỏ.
DEHP DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết. Chất này thường có trong một số nước giải khát, thạch, rau câu,… Đây là chất có thể làm giảm khả năng sinh dục của nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới, nếu sử dụng lâu dài có thể gây hại đến sức khỏe
Thuốc “kích phọt” Đây là loại thuốc giúp rau tăng trưởng nhanh, làm rau nhìn tươi hơn.  Thuốc này chứa chất axit gibberellic là chất gây loãng tế bào, dị ứng với mắt, chất độc gây hại cho sức khỏe.

Các kiến thức nền trong ngành Công nghệ thực phẩm bạn cần biết

Sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và kiến thức nền tảng như hóa sinh, vi sinh, hóa phân tích. Các quá trình cơ bản trong công nghệ thực phẩm, thiết bị sản xuất thực phẩm.

du hoc nhat ban nganh cong nghe thuc pham

Học Ngành Công Nghệ Thực Phẩm tại EAUT

Học CNTP tại EAUT sinh viên sẽ được đào tạo theo hướng thực hành ứng dụng, cụ thể:

  • Được đào tạo theo phương pháp “Học tập chủ động, giảng dạy năng động”. Sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và kiến thức nền tảng như hóa sinh, vi sinh, hóa phân tích. Các quá trình cơ bản trong công nghệ thực phẩm, thiết bị sản xuất thực phẩm.
  • Được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành như công nghệ chế biến các thực phẩm chủ yếu. Quản lý chất lượng và phân tích chất lượng nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm…
  • Được thực hành tại các phòng thí nghiệm của trường Đại Học Công Nghệ Đông Á. Viện nghiên cứu liên kết và kiến tập, thực tập tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.
  • Được học tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giáo sư, các tiến sỹ chuyên ngành, các giảng viên chuyên môn cao.
  • Kết hợp vừa học tại giảng đường, vừa đào tạo thực hành tại phòng thí nghiệm, tại các công ty nhà máy của các tập đoàn thành viên như: POLYCO, HABECO, SABECO….
Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Đại học Công nghệ Đông Á trong giờ học thực hành
Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Đại học Công nghệ Đông Á trong giờ học thực hành

Chiến lược đào tạo

Hai năm đầu, sinh viên được đào tạo khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành gắn với định hướng ứng dụng Công nghệ thực phẩm, sớm tiếp cận các hệ thống máy móc, các mô hình công nghệ hiện đại, phát triển kỹ năng mềm toàn diện.

– Từ năm 3, sinh viên ngành công nghệ thực phẩm, trường đại học Công Nghệ Đông Á dược đào tạo và học tập tập thực tế tại các nhà máy thực phẩm lớn như: các nhà máy bia thuộc SABECO, nhà máy sữa vinamilk, nhà máy sản xuất cồn…

Mục tiêu của chiến lược đào tạo giúp sinh viên luôn tự tin vào chuyên ngành, tiếp cận và thích ứng nhanh chóng trong công việc, là thế mạnh cho sinh viên đi phỏng vấn xin việc làm.

Vậy nên khi có mong muốn học ngành công nghệ thực phẩm thì bạn hãy tham khảo ngay chương trình đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Công Nghệ Đông Á, bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và một tương lai tươi sáng.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *