[:vi]GS.TS Đinh Văn Thuận – Người thầy nặng lòng với khoa học công nghệ[:]

Quỳnh Lưu (Nghệ An) từ lâu đã là một vùng đất nổi tiếng với truyền thống yêu nước và hiếu học. Những người con được sinh ra từ mảnh đất này, đều đang từng ngày viết tiếp truyền thống quê hương, chung tay góp sức vào công cuộc phát triển đất nước. Có một người con nơi đây đã không quản ngại khó khăn vất vả, vươn lên, đóng góp tích cực cho nền kinh tế – xã hội nước nhà, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế, chế tạo, lắp đặt và tổng thầu các nhà máy bia, rượu, nước giải khát, thực phẩm. Đó chính là GS. TS Đinh Văn Thuận – CT Tập đoàn Polyco. 
 
Có thể nói năm 2014, là một năm khá thành công của Tập đoàn Polyco. Đơn vị này đã vinh dự đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhất, GS. TS Đinh Văn Thuận là một trong 2 cá nhân của TP. Hà Nội đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, cùng nhiều giải thưởng cao quý khác. Được Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương là điều vô cùng tự hào, bởi đằng sau niềm vui đó là tâm nguyện của một người làm khoa học.
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Đinh Văn Thuận được giữ lại trường để giảng dạy. Từ năm 1978 – 1996, ông được cử vào giảng dạy tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Đây là thời điểm nhiều thách thức, gian nan trong con đường nghiên cứu khoa học nhưng đồng thời cũng là cơ hội tốt để ông tiếp cận với khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Được làm việc ở Đà Nẵng là một môi trường năng động, cơ chế làm việc “mở” và cơ hội cùng các sinh viên đi thực tế để khôi phục, sữa chữa cũng như làm mới các nhà máy sản xuất bia trong thời gian này là một nền tảng không thể thiếu cho sự nghiệp phát triển sau này.
  
Năm 1996, GS Đinh Văn Thuận trở lại giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Để thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, năm 1995 ông đã thành lập Công ty TNHH Cơ nhiệt Điện lạnh Bách khoa mà nay là Tập đoàn Polyco. Với quyết tâm, đam mê và tài năng của một nhà khoa học, GS. TS Đinh Văn Thuận đã gắn kết hiệu quả khoa học lý thuyết với ứng dụng thực tiễn, từng bước thành công trên con đường làm chủ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ để sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa ngành Cơ khí Tự động của Việt Nam từng bước vươn ra thế giới. 
 
 photo DVT1_zpsdccg6zoi.jpg
 
Với trí tuệ thông minh, sáng tạo, lòng đam mê công việc, phương pháp làm việc có kế hoạch, khoa học, thường xuyên tìm tòi cập nhật khoa học công nghệ hiện đại của thế giới, GS. TS Đinh Văn Thuận cùng các đồng nghiệp đã thực hiện hàng trăm hợp đồng chuyển giao công nghệ và hợp đồng (EPC) trọn gói – từ thiết kế xây dựng, cung cấp thiết bị, lắp đặt dây chuyền sản xuất đến bảo hành – cho các nhà máy bia có công suất từ 50 – 200 triệu lít/năm trên cả nước. Đó là kết quả thành công của sự kết hợp giữa kiến thức khoa học – kỹ thuật – công nghệ trên giảng đường, phòng thí nghiệm với thực tiễn. Thành công đó đã khẳng định tầm ảnh hưởng và uy tín ngày càng tăng của Tập đoàn Polyco không chỉ ở thị trường trong nước mà còn bắt đầu hướng đến thị trường khu vực và thế giới.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Lộc – Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Nội: “Polyco là một tập thể sáng tạo của các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cơ khí tự động, là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghiên cứu và thực tiễn. Polyco luôn luôn cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới để áp dụng vào các công trình tại Việt Nam, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà sản xuất”.
 
Với kinh nghiệm và uy tín tạo dựng được trong suốt chặng đường 20 năm, sức mạnh và tiềm lực to lớn của Tập đoàn Polyco thể hiện rõ nét ở hàng trăm công trình lớn nhỏ được lắp đặt, xây dựng. Các công trình này đều đưa lại hiệu quả sản xuất cao, tiết kiệm được nhiều chi phí nhập ngoại.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Nhà máy Bia Hà Nội – Quảng Bình chia sẻ: “Các sản phẩm của Polyco thiết kế, chế tạo và lắp đặt đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trong quá trình vận hành đảm bảo được tần suất hoạt động đều đặn và tiết kiệm năng lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà sản xuất. Các thiết bị sản xuất và lắp đặt trong nước có chất lượng không thua kém thiết bị nhập ngoại, giá thành hợp lý. Đây là điều mà các doanh nghiệp trong nước luôn luôn ủng hộ và đồng hành cùng Polyco”. 
 
 photo HT Dinh Van thuan - nhan huan chuong_zpseodn67be.jpg
 
 Mối nhân duyên nghiên cứu khoa học đã thấm vào ông, miệt mài với những công trình, GS. TS Đinh Văn Thuận đã đạt được nhiều thành tích khoa học đáng kể. Đồng chủ nhiệm của “Cụm Công Trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công Nghệ năm 2005” gồm 450 công trình NCKH&CGCN đã được đánh giá tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng cho Nhà nước và các doanh nghiệp. Chủ nhiệm hai nhánh đề tài NCKH cấp Nhà nước, 5 đề tài cấp Bộ, 27 công bố khoa học trong và ngoài nước… Không chỉ thành công trong sản xuất, kinh doanh, Polyco còn là một doanh nghiệp văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như: ủng hộ bão lụt tại các tỉnh miền trung, ủng hộ biển đảo, công đức hàng tỷ đồng để góp phần xây dựng Tượng Đài Truông Bồn, Đô Lương (Nghệ An) cùng Di tích Đài Liệt sỹ ở Điện Bàn (Quảng Nam), tu bổ di tích Đình làng Hải Lệ tại quê hương Quỳnh Lộc, Quỳnh Lưu (Nghệ An), tặng quà các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng, đóng góp Quỹ vì người nghèo các tỉnh có công trình thi công và tặng các phần thưởng Quỹ khuyến học cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của quê nhà, trao học bổng cho sinh viên các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Đông Á, quỹ tài năng trẻ sáng tạo ROBOCON…
 
Với đam mê, khát vọng được góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, GS. TS Đinh Văn Thuận đã dành trọn sự nghiệp của cuộc đời mình để tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo và chinh phục công nghệ, làm nên những thành quả lao động cao quý, những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp thế giới và mang thương hiệu Việt Nam. Ý chí, tài năng, tâm nguyện và nghĩa tình sâu nặng của người con xứ Nghệ đã tô đẹp cho đời. Ông xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Trích nguồn polyco.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *