Điều dưỡng cần những tố chất gì để bền với nghề?

Sự “khát” nhân lực Điều dưỡng khiến ngành này được đông đảo bạn trẻ quan tâm tìm hiểu và lựa chọn bởi triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành là vô cùng rộng mở. Tuy nhiên thích và hợp ngành là yếu tố vô cùng quan trọng. Điều dưỡng cần những tố chất gì để bền với nghề? các bạn cần tìm hiểu thật kỹ để có định hướng cho tương lai tốt nhất.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là 1 ngành độc lập trong hệ thống y tế thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho cá nhân gia đình và cộng đồng. Các điều dưỡng viên, người làm điều dưỡng phụ trách chăm sóc sức khoẻ kiểm tra tình trạng bệnh nhân và các công việc khác để phục vụ cho quá trình từ chăm sóc sức khỏe ban đầu tới phục hồi trị liệu cho bệnh nhân.

TÌM HIỂU: TỔNG QUAN NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG

Ngành Điều dưỡng là gì?
Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng hợp với những người trẻ tố chất nào?

– Một Điều dưỡng viên giỏi cần phải có chuyên môn tốt và được đào tạo theo một chương trình chuẩn của ngành. Bởi kỹ năng chuyên môn tốt là một trong những điều kiện quan trọng nhất mà mỗi một Điều dưỡng viên cần phải có.

– Tâm huyết với nghề: đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, tâm huyết sẽ mang lại cho bạn thành công trong sự nghiệp, đặc biệt là ngành điều dưỡng khối ngành liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của con người. Cần tìm kiếm những điều dưỡng viên, đam mê, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, bởi điều dưỡng là chăm lo cho sức khỏe của bệnh nhân. Cũng có lúc cảm thấy mệt mỏi, chán nản nếu không thật sự tâm huyết với nghề thì có thể bỏ bê, tệ hơn là bỏ bê chăm sóc bệnh nhân k tận tình khiến tình trạng của bệnh nhân đi xuống. Do đó, trong quá trình học ngoài những kiến thức chuyên môn, sinh viên học ngành điều dưỡng cần có sự ân cần chu đáo, rèn luyện cho bản có trách nhiệm với công việc.

– Nhẹ nhàng, cẩn trọng: trong quá trình làm việc, chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân, trong quá trình làm việc cần thực hiện:

+ Cẩn thận trong việc lấy thuốc, dùng thuốc cho bệnh nhân

+ Thực hiện đủ và đúng theo các bước chăm sóc sức khỏe theo quy định của bộ y tế

+ Điều dưỡng cẩn trọng, tỉ mỉ giúp cho bệnh nhân hồi phục nhanh và rút ngắn thời gian nằm viện, quan trọng hơn là bệnh nhân có tâm lý thoải mái trong quá trình điều trị.

Điều dưỡng hợp với những người trẻ tố chất nào?
Điều dưỡng hợp với những người trẻ tố chất nào?

– Linh hoạt trong mọi tình huống: Đặc thù của công việc điều dưỡng là làm theo ca ( ca ngày, ca đêm) vì nhiều người bệnh những dịp lễ tết cũng không được về nhà nên đòi hỏi điều dưỡng viên cần linh hoạt về thời gian ca kip để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Trong quá trình làm việc, đôi khi sẽ gặp các trường hợp cấp cứu bất ngờ với những trình trạng, tính cách của mỗi bệnh nhân khác nhau điều dưỡng phải có đủ chuyên môn để xử lý thật linh hoạt và hợp lý.

-Trình độ chuyên môn tốt: Ngoài yêu thích và đam mê nghề, điều dưỡng viên cần có trình độ chuyên môn tốt. và được đào tạo theo một chương trình chuẩn, bởi kỹ năng chuyên môn tốt là một trong những điều kiện quan trọng nhất mà mỗi một Điều dưỡng viên cần phải có.

– Kỹ năng giao tiếp tốt: Cần phải rèn luyện về các kỹ năng giao tiếp hàng ngày, bởi họ là người tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân. Cần trang bị kỹ năng nói, thấu hiểu để có thể nghe cảm xúc và tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân. Cần được được trang bị đầy đủ về kỹ năng nói, và kỹ năng luôn luôn lắng nghe thấu hiểu được những tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân. Đồng thời, cần phải giải thích cho người bệnh hiểu về bệnh lý và phương pháp điều trị.

Học Điều dưỡng có khó không? Chương trình đào tạo ngành điều dưỡng

Học ngành Điều Dưỡng tại EAUT sinh viên sẽ học 4 năm, với tổng số tín chỉ là 130 tín, được trải nghiệm các kiến thức đại cương và chuyên sâu các về chuyên ngành. Các môn đại cương và cơ sở ngành sẽ chiếm thời gian hai năm đầu, 2 năm còn lại trong 4 năm đại học bạn sẽ được đào tạo các các môn thuộc chuyên ngành Điều dưỡng cụ thể quá trình học: 

Năm thứ nhất: Khối kiến thức đại cương

Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác- Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, , Tiếng Anh 1, Tin học đại cương, Pháp luật đại cương, Nhập môn ngành và kỹ năng mềm, Giáo dục thể chất 1- 2, Giáo dục quốc phòng (lý thuyết, thực hành)

Năm thứ hai: Khối kiến thức cơ sở

Tiếng Anh 2-3, Xác suất thống kê, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Điều dưỡng cơ sở, quản lý điều dưỡng…

Năm thứ ba: Khối kiến thức chuyên ngành: Được phân ra hai phần: Bắt buộc và tự chọn

A Các môn bắt buộc: Chăm sóc sức khỏe trẻ em và người lớn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tiếng anh chuyên ngành, chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực….

B:Các môn tự chọn 6/20 

Sử dụng phần mềm trong thống kê Y học, Dịch tễ học, Nâng cao sức khỏe và hành vi con người, Giáo dục sức khỏe trong thực hành điều dưỡng, Điều dưỡng thảm họa, Các chương trình y tế quốc gia, Sức khỏe môi trường, Chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, Xử trí lồng ghép trẻ bệnh, Nghiên cứu khoa học….

Năm thứ tư:  Thực tập tốt nghiệp, Khóa luận tốt nghiệp, Hoặc chuyên đề tích hợp, Thực hành chăm sóc người bệnh Nội khoa nâng cao, Thực hành chăm sóc người bệnh Ngoại khoa nâng cao.

Chi tiết chương trình đào tạo: TẠI ĐÂY

Giờ thực hành của ngành điều dưỡng
Giờ thực hành của ngành điều dưỡng

Học điều dưỡng xong sẽ làm gì?

– Sinh viên học ngành Điều dưỡng rất có cơ hội phát triển làm việc tại nhiều quốc gia có tỷ lệ dân số già với mức lương cao hấp dẫn.

– Có cơ hội làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong nước, nếu biết tiếng nước ngoài có thể tu nghiệp để định cư ở nước ngoài.

– Chăm sóc người bệnh; tư vấn, giáo dục về sức khỏe cho người bệnh; tham gia các hoạt động y tế tại địa phương như công tác tuyên truyền, tư vấn, phát hiện sớm bệnh dịch; làm tốt công tác quản lý ngành, tham gia vào việc tổ chức và đào tạo cán bộ điều dưỡng và các nhân viên y tế; …

– Ngoài các công việc tại bệnh viện hay cơ sở y tế trong nước, sau khi ra trường Điều dưỡng viên còn có cơ hội được học tập và làm việc tại các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, những nơi đang thiếu hụt nhân lực trong ngành điều dưỡng.

– Giảng dạy:

+ Trợ giảng, kỹ thuật viên, Giảng viên cho các trường Đại học, Cao đẳng.

+ Các trung tâm y tế cấp cơ sở/phường/xã đều cần nhân lực điều dưỡng có trình độ để làm việc và giảng dạy các kỹ năng về chuyên ngành điều dưỡng.

– Nghiên cứu:

+ Phát triển nền Y tế nước nhà bằng việc trở thành Thạc Sĩ/ Tiến Sĩ nghiên cứu chuyên ngành.

+ Cử nhân Điều dưỡng cho phép bạn học tập, làm việc tại các bệnh viện, phòng khám lớn cả của trong và ngoài nước. 

Review ngành điều dưỡng tại Đại học Công nghệ Đông Á

Khối xét tuyển của ngành điều dưỡng

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A02: Toán, Vật lý, Sinh học 

B00: Toán, Hoá học, Sinh học 

D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

Sinh viên được bổ xung kiến thức gì khi theo ngành điều dưỡng

Theo học chương trình học ngành điều dưỡng các bạn sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản tới chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khoẻ, kiến thức chuyên môn về điều dưỡng.

– Khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng

– Kỹ thuật điều dưỡng

– Chẩn đoán điều dưỡng

– Quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản

– Kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa

– quy trình điều dưỡng khi chăm sóc bệnh nhân.

– Quy trình điều dưỡng cơ bản cho từng đối tượng cụ thể

– Các kiến thức y khoa về hồi sức – cấp cứu, phục hồi chức năng

– Quy trình thực hiện y lệnh của bác sĩ.

– Cách thức phối hợp với các nhân viên y tế khác để có thể chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Kiến thức học được khi theo ngành điều dưỡng
Kiến thức học được khi theo ngành điều dưỡng

Chương trình thực tập cho sinh viên học tập ngành điều dưỡng

Đại học công nghệ đông A là trường đại học nằm trong doanh nghiệp, với triết lý giáo dục học là phải có việc làm. Vậy nên, sinh viên tại EAUT luôn được các thầy cô tại trường cũng như cố vấn học tập khoa định hướng nghề nghiệp từ những năm đầu đại học, để các bạn có hướng đi đúng từ sớm. Đối với ngành điều dưỡng, để có thể trở thành điều dưỡng viên giỏi, có thu nhập cao sau khi ra trường thì các bạn cần bổ túc rất nhiều kiến thức. Được bổ xung kỹ năng mềm, tin học văn phòng, chuyên môn xuyên suốt 4 năm đại học. Với ngành điều dưỡng sinh viên có phòng thực hành riêng tại tầng 8 của nhà trường với đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho ngành. Cùng với các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chỉ bảo. Khi sinh viên có đủ sự tự tin, nắm được kiến thức chuyên môn nhà trường có các đợt đi thực tập nhận thức và thực tập có lương ở các cơ sở chăm sóc sức khoẻ tại địa bàn Hà Nội. Qua những buổi thực tập đó, sinh viên sẽ nắm bắt được quy mô thực tế của ngành mình theo học và bổ túc thêm nhiều kỹ năng thực tế, vận dụng những kiến thức đã được học trên trường. Ra trường, sinh viên ngành điều dưỡng tại EAUT sẽ tự tin trước nhà tuyển dụng và cống hiến hết mình trong ngành sức khỏe.

Cảm nhận sinh viên học điều dưỡng tại EAUT

Nếu bạn đã chọn ngành điều dưỡng thì bạn cần phải chuẩn bị sẵn cho mình tính kiên trì và nhẫn nại, bởi lẽ nghề điều dưỡng viên không hề dễ dàng như bao bạn tưởng. Với mình 1 sinh viên năm 3 đang theo học tại EAUT, ngoài thời gian học các môn theo chương trình đào tạo, mình và các bạn còn được nhà trường đưa đi thực tập tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ tại địa bàn Hà Nội. Thời gian đầu, mọi thứ thật sự khó khăn với mình, nói thật là từ lý thuyết tới thực hành mọi thứ khác nhau quá, đứng nhìn các anh chị làm rồi làm theo, tay chân lóng ngóng và run nữa. Mỗi cơ sở mình sẽ đi thực tập tầm 2 tới 3 tháng để có thể quen cách làm việc của từng nơi, đặc biệt hơn là học cách nắm bắt tâm lý người bệnh. Tính tới thời điểm này, mình đi làm cũng được hơn 1 năm, mình nhận ra rằng bản thân cần cố gắng và nỗ lực thật nhiều, học tất cả các kỹ năng mềm quan trọng hơn là học ngoại ngữ. Hiện tại mình có đang học thêm tiếng nhật, lớp free của EAUT mở ra cho sinh viên. Định hướng trong tương lai sẽ sang nhật làm nghề điều dưỡng viên.Theo mình, ngoài kiến thức học được trên trường và thực tế, cái quan trọng nhất vẫn là định hướng, có định hướng thì bạn sẽ có hướng đi.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 024 6262 7797

Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

Đăng kí XÉT TUYỂN: https://eaut.edu.vn/tuyensinhdaihoc

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *