Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện Tử: Ngành học dễ xin việc lương cao

Chọn ngành học nào dễ xin được việc lương cao? Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện Tử đang dần trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích các lĩnh vực kỹ thuật truyền tai nhau. Cùng EAUT tìm hiểu ngày ngành này: học gì? Làm gì? Cơ hội cũng như triển vọng của nghề như thế nào?

Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành gì?

Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử là ngành nghiên cứu và áp dụng các vấn đề về điện, điện tử như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông…

Ngành được ứng dụng trong các lĩnh vực như: sản xuất, truyền tải, phân phối, sử dụng điện năng, áp dụng các kỹ thuật điện cho các máy móc thiết bị điện, điện tử, tự động hóa nhằm tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm và giải phóng sức lao động trực tiếp cho con người.

Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử là ngành gì?
Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành gì?

Như vậy ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử đều có mặt trong tất cả các thiết bị hay hệ thống trong mọi ngành nghề từ đơn giản đến phức tạp. Trong tương lai, điện điện tử đóng vai trò “bộ não” cho thiết bị và các quá trình sản xuất đảm nhiệm các vai trò mà con người  không làm được. 

Phân biệt giữa cơ điện tử và điện điện tử

Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông…

Còn Kỹ thuật Cơ – Điện tử là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính nhằm tạo ra sản phẩm máy móc tham gia vào công việc sản xuất, vận hành chuỗi sản xuất trong nhà máy hay đời sống. Robot chính là một trong những sản phẩm tiêu biểu của ngành.

Phân biệt giữa cơ điện tử và điện điện tử
Phân biệt giữa cơ điện tử và điện điện tử

Ngành xét tuyển khối nào?

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử xét tuyển theo 4 khối:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • C01: Toán, Ngữ Văn, Vật lý
  • D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

Lý do nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử 

Lựa chọn ngành Điện – Điện tử, các sinh viên sẽ:
– Được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm nhiệm các công việc như: thiết kế, chế tạo các chi tiết máy, vận hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị và hệ thống điện – điện tử trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp…
– Được học tập và làm việc với các công nghệ mới như Raspbery PI hay Andruino. .. giúp bắt kịp với xu thế của thế giới.
– Được học tập trên hệ thống giảng đường với các thiết bị máy móc hiện đại, phòng thí nghiệm cùng những công nghệ mới nhất trên thế giới cùng đội ngũ giảng viên chuyên môn cao.
– Phương thức đào tạo doanh nghiệp, trường đại học và tuyển dụng được kết hợp giúp sinh viên có cơ hội tạo ra những sản phẩm có khả năng thương mại cao.
– Nhiều sinh viên sẽ được ký hợp đồng tạm tuyển ngay trong quá trình học tập, được tuyển vào các doanh nghiệp thành viên hoặc các doanh nghiệp đối tác của tập đoàn POLYCO ngay sau khi tốt nghiệp.

Khan hiếm nhân lực ngành điện điện tử

Ngành học đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự

Mặc dù ảnh hưởng chung của dịch COVID nhưng trong các báo cáo, thống kê thì nhóm lĩnh vực điện – điện tử lại có nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong khi nguồn cung cho lĩnh vực ngành nghề này lại không có nhiều sự tăng trưởng. Thêm vào đó các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động ngành điện điện tử phải đối mặt với bài toán nhảy việc của nhân viên.

Theo khảo sát chỉ khoảng dưới 50% nhân sự điện tử được hỏi cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại mà thôi, mặc dù nhân sự làm việc trong lĩnh vực này được trả lương cao nhưng vẫn trong tình trạng khó khăn khi tuyển dụng ứng viên dự tuyển

Khát nhân sự điện điện tử tay nghề cao

Quá trình hội nhập quốc tế tại Việt Nam đã thúc đẩy phát triển công nghiệp, điện tử. Ngành Điện, cơ khí hiện nay đã và đang xuất hiện trong các sản phẩm cần thiết không thể thiếu của đời sống hàng ngày, do đó nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn nhân lực điện tử ngày càng nhiều.

Cụ thể tại TP.HCM hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp hoạt động trong ngành cơ khí, với tổng số lao động đang làm việc khoảng 57.000 lao động. Dự báo nhu cầu việc làm bình quân hàng năm của ngành cơ khí là khoảng 8.100. Đặc biệt là trong khoảng thời gian sau tết, dự đoán lĩnh vực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng, một số công ty sẽ vào thị trường Việt Nam và đó sẽ là một cơ hội lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó làn sóng dịch chuyển nhà máy điện tử từ Trung Quốc sang Việt Nam với kế hoạch mở rộng quy mô mảng sản xuất điện tử nên nhu cầu tìm kiếm để tuyển dụng các vị trí như: quản lý dây chuyền sản xuất tự động; giám sát viên có tay nghề cao… trong thời gian tới đã trở nên khó khăn do khan hiếm nguồn nhân lực.

Có thể thấy trong hoàn cảnh trên, cơ hội nghề nghiệp của các tân sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử rất rộng mở. Một số vị trí tân sinh viên ngành có thể đảm nhận như:

  • Nhân viên kỹ thuật hoặc tư vấn thiết kế, vận hành máy, bảo trì mạng lưới điện tại các công ty điện lực, nhà máy điện, trạm biến áp…
  • Nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa cao.
  • Làm việc cho Tổng công ty Bưu chính viễn thông, Tổng cục điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc.
  • Làm các công ty về điện điện tử như Samsung, LG, Cannon…
  • Thiết kế chế tạo các bảng mạch điện phục vụ cho các ứng dụng như robot, hệ thống nhà thông minh hay IoT (Internet of things).

Học Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử tại EAUT

Lựa chọn ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử tại EAUT với thế mạnh là chương trình đào tạo chú trọng công tác thực hành ( 30% lý thuyết, 70% thực hành) đồng thời liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Đặc biệt, phòng thí nghiệm Điện – Điện tử tại EAUT được trang bị đầy đủ các linh kiện cần thiết và những thiết bị hiện đại như: Máy in 3D cho thiết kế mẫu nhanh trên vật liệu nhựa PLA&ABS sử dụng cho thiết kế mẫu, chi tiết robot, máy hiện sóng Oscilloscope, Linh kiện chuẩn( điện trở, tụ, ống dây, nguồn điện chuẩn…)

Tham khảo thêm thông tin ngành học công nghệ kỹ thuật điện – điện tử tại trường đại học Công nghệ Đông Á

Với nhiều cơ hội rộng mở ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử đáng là một trong những ngành học đầu tiên đáng để bạn lựa chọn theo đuổi trong tương lai. Đặc biệt EAUT là nơi giúp bạn đặt những bước chân đầu tiên trong ngành điện – điện tử. Comment ngay dưới bài viết nếu bạn còn bất cứ câu hỏi, thắc mắc về ngành, EAUT sẽ giải đáp sớm nhất.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *