ĐIỂM MẶT 6+ CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên đang còn phân vân về việc lựa chọn theo học ngành Công nghệ thông tin thời kỳ 4.0. Cùng Đại học Công nghệ Đông Á điểm mặt những con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin để có thêm sự chắc chắn khi lựa chọn ngành nghề này nhé!

Ngoài ra, những con số ấn tượng dưới đây đều là dựa trên báo cáo số liệu thực tế từ cuộc khảo sát năm 2020 của Vietnamworks – Một trong những Website tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.

I. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

1. NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LÀ GÌ?

Trước khi khai thác những con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin, ta cần hiểu ngành Công nghệ thông tin là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Công nghệ thông tin (Tên tiếng Anh: Information technology hay viết tắt là IT) là sử dụng các phương pháp, phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại như mạng viễn thông, máy tính, trang thiết bị … nhằm ứng dụng vào thực tiễn, qua đó phục vụ cho đời sống của con người thông qua các phần mềm, phần cứng.

Tại môi trường giáo dục, Công nghệ thông tin luôn được đánh giá là ngành hot và đầy triển vọng bởi cơ hội việc làm là bất tận.

Xem thêm: Tất tần tật về ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ Đông Á

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-KHONG-PHAI-AI-CUNG-BIET-1
Bạn có biết về 6+ con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin thời kỳ 4.0 chưa?

2. BÀI TEST THỬ XEM BẠN CÓ PHÙ HỢP VỚI NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHÔNG?

Rất nhiều bạn yêu thích ngành Công nghệ thông tin nhưng lại không chắc bản thân có phù hợp với ngành này không. Vậy thì hãy thử test độ phù hợp thông qua việc trả lời các câu hỏi sau nhé!

Bạn có phải một người thích thú và đam mê với Công nghệ không?

Nếu bạn có thể ngồi hang giờ để đọc các tài liệu liên quan đến công nghệ mới, các hãng laptop, điện thoại, cấu hình máy tính, các phiên bản phần mềm, … thì bạn chắc chắn phù hợp với ngành Công nghệ thông tin.

– Bạn có thể ngồi hàng giờ để nghịch điện thoại, máy tính không?

Hầu hết chúng ta đều có thể ngồi nghịch điện thoại cả giờ đồng hồ. Nhưng ngồi chơi game, mổ xẻ các phần mềm, crack một chương trình, … trong nhiều giờ mà không nản thì chỉ có sinh viên IT mới làm được thôi!

– Bạn là người có thể chịu đựng được áp lực công việc ở cường độ cao?

Bạn là người phù hợp với ngành Công nghệ thông tin nếu bạn có thể giải được một bài toán hay thuyết trình một chủ đề khó trong thời gian ngắn. Ngoài ra bạn rất kiên trì trong mọi việc cũng là điểm cộng đối với ngành nghề này.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-TEST-THU-XEM-BAN-CO-PHU-HOP-VOI-NGANH-KHONG
Bài test nhanh xem bạn có thực sự phù hợp với ngành Công nghệ thông tin hay không được rất nhiều bạn thích thú và áp dụng

Bạn yêu thích sự mới mẻ, thú vị?

Ngành IT đòi hỏi bạn phải cập nhật công nghệ thường xuyên và liên tục. Vì vậy người yêu thích sự mới mẻ, thú vị sẽ phù hợp với ngành nghề này.

Yêu thích làm việc tại nước ngoài hoặc cho doanh nghiệp nước ngoài?

Công nghệ thông tin là ngành kết nối toàn cầu. Vì vậy nếu bạn yêu thích làm việc tại nước ngoài hoặc các doanh nghiệp nước ngoài thì hãy học thêm ngoại ngữ và sẵn sàng đón nhận thử thách nhé.

Luôn được săn đón và mức lương cao.

Theo dòng chảy của thời kỳ 4.0 thì ngành IT được ví như là một trong những ngành nghề quyền lực nhất hiện nay. Bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng trọng dụng những người tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin. Ngoài ra, mức lương của những người làm ngành nghề IT cực kỳ đáng ngưỡng mộ. Trung bình từ 400 $ trở lên. Đó đều là những con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin phải không nào?

II. ĐIỂM MẶT NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Dưới đây là tổng hợp những con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin có thể bạn chưa biết. Khám phá ngay thôi nào!

1. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: CHÊNH LỆCH TỶ LỆ GIỚI TÍNH

Có thể thấy tỷ lệ nam – nữ trong ngành Công nghệ thông tin rất chênh lệch. Theo thống kê năm 2020 thì tỷ lệ nữ chỉ chiếm 11% trong khi lao động IT lên đến 89%. Mặc dù tỷ lệ khá chênh lệch nhưng những bạn nữ theo học ngành IT đều được đánh giá là “cực phẩm”.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-GIOI-TINH-1
Chỉ 11% nữ giới làm việc ngành Công nghệ thông tin so với 89% nam giới. Những con số này đã đủ ấn tượng chưa nào?

Hãy thử tưởng tượng trong một rừng các “đấng mày râu” cứng ngắc, một vài “bóng hồng” xuất hiện thì chắc chắn họ sẽ được “nâng như nâng trứng – hứng như hứng hoa” phải không nào?

2. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: BẰNG CẤP ĐỀU LÀ ĐẠI HỌC?

Các bạn có bao giờ thắc mắc về thị trường lao động ngành IT có tỷ lệ bằng cấp như thế nào không? Câu trả lời là tại Việt Nam, những người làm trong ngành Công nghệ thông tin hầu hết đều tốt nghiệp đại học. Chiếm tỉ lệ 75%. Một con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin phải không nào?

Đáng chú ý, một số người không tốt nghiệp đại học vẫn có thể làm lập trình viên nếu như họ có kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Con số này chỉ chiếm 3% và bị thua thiệt nếu muốn thăng tiến trong sự nghiệp. Mặc dù các kỹ năng có thể tự học nhưng nếu bạn có ít nhất một tấm bằng đại học, bạn sẽ có sự khởi đầu với mức lương tốt hơn và cơ hội thăng tiến cũng cao hơn.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-BANG-CAP-2

Trên thị trường Thế giới, có đến 25% các lập trình viên không có bằng cấp. Con số này được đưa ra thông qua cuộc khảo sát của Stack Overflow 2020 (diễn đàn lập trình viên lớn nhất thế giới). Đây là điều dễ hiểu bởi hệ thống giáo dục trên thế giới khá cởi mở. Họ quan tâm đến kỹ năng hơn là bằng cấp.

Ngoài ra, những con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin cũng bật mí cho chúng ta biết rằng đây là một trong những ngành dễ dàng khởi nghiệp nhất. Nếu bạn đã quá chán nản với việc phải làm thuê cho người khác, hãy thử Start Up.

Xem thêm: Triển vọng ngành Công nghệ thông tin cho thế hệ gen Z

3. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: CHỨNG CHỈ QUỐC TẾ CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?

Câu trả lời là cần thiết. Công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi bạn cần linh hoạt, nhanh nhẹn và ngoại giao tốt. Đây sẽ là những lợi thế cực lớn để bạn làm việc với nhiều đối tác nước ngoài. Có một sự thật rằng những điều bạn học được hầu hết đều của nước ngoài. Vì thế nếu bạn có chứng chỉ quốc tế hay chứng chỉ từ nhà phát hành công nghệ thì nó sẽ có giá trị cao hơn so với bằng cấp tại Việt Nam.

Tóm lại, nếu muốn làm việc chuyên nghiệp, lâu dài và thăng tiến trong công việc thì tốt nhất bạn nên sở hữu ít nhất một chứng chỉ quốc tế song song với tấm bằng đại học tại Việt Nam. Hãy nhìn vào con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin dưới đây bạn sẽ thấy tỉ lệ người có chứng chỉ quốc tế chiếm phần lớn đấy!

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-CHUNG-CHI-QUOC-TE-CO-CAN-THIET-KHONG-3

4. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: TỶ LỆ VIỆC LÀM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở ĐÂU NHIỀU NHẤT?

Tại Việt Nam, dân số tập trung đông đúc ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, … Vậy đâu là nơi có tỷ lệ việc làm cao nhất? Hãy tham khảo các con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin đối với nơi làm việc đông nhất tại Việt Nam ở thông tin bên dưới.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-DIA-DIEM-LAM-VIEC-4
Con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin còn được thể hiện qua địa điểm làm việc tại Việt Nam

Top 1 thành phố tụ tập nhiều công ty, doanh nghiệp công nghệ nhất chính là TP Hồ Chí Minh. Nếu tính theo tỉ lệ thì đây là thành phố có 55% việc làm được tuyển dụng.

Theo ngay sau đó chính là thủ đô Hà Nội với 29%. Mặc dù chiếm tỉ lệ thấp hơn nhiều so với thành phố mang tên Bác, nhưng Hà Nội lại là nơi tụ tập nhiều trụ sở của các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Tập đoàn FPT, CMC, VNG, VCCORP, Viettel, VNPT, …

5. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: KHẢ NĂNG “BẮN” TIẾNG ANH

Theo khảo sát năm 2020 của Vietnamworks, có thể thấy là hầu hết người làm việc ngành IT đều biết tiếng Anh. Các con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin đã khiến nhiều người bất ngờ. Tỉ lệ người biết tiếng Anh căn bản là 23%. Tức là 23% người có thể đọc hiểu tiếng Anh hoặc biết sử dụng các công cụ, phần mềm dịch tiếng Anh như Google Translate.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-TRINH-DO-NGOAI-NGU-5
Một con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin với trình độ tiếng Anh và tiếng Nhật khá cao năm 2020

Ngoài ra, người học Công nghệ thông tin có thể tự trau dồi tiếng Anh thông qua kinh nghiệm làm việc. Bởi sau một vài năm làm việc trong ngành, bạn sẽ có thể đọc hiểu tiếng Anh cơ bản do thói quen dùng nhiều sẽ quen.

Bên cạnh tiếng Anh thì tiếng Nhật và tiếng Hàn cũng rất được trọng dụng đối với người theo đuổi ngành IT. Các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ của Nhật Bản hay Hàn Quốc thường tuyển dụng rất nhiều lao động Việt Nam và đều yêu cầu trình độ tiếng chuyên môn.

Xem thêm: Top 5 vị trí công việc có mức lương ngành Công nghệ thông tin CAO NHẤT

6. CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: CẤP BẬC PHỔ BIẾN NGÀNH IT

Cũng giống như tất cả các ngành nghề khác, đối với lĩnh vực Công nghệ thông tin cũng sẽ đi từ thấp nhất và thăng tiến dần dần theo dòng chảy sự phát triển của mỗi người.

DIEM-MAT-6-CON-SO-AN-TUONG-VE-NGANH-CONG-NGHE-THONG-TIN-CAP-BAC-PHO-BIEN-NGANH-IT-6
Con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin đối với cấp bậc phổ biến hiện nay như thế nào?

Dưới đây là các con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin đối với cấp bậc phổ biến hiện nay:

– Chưa tốt nghiệp (Under – Graduate): Chưa tốt nghiệp nhưng đã đi làm và có lương cao thì hầu như là những bạn cực kỳ xuất sắc. Vì thế xác suất trong số này chỉ chiếm tỉ lệ 1%.

– Thực tập sinh (Intern): Thực tập sinh là những sinh viên năm cuối hoặc những bạn có ý định học việc tại các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp. Hầu hết mọi người đều sẽ bắt đầu từ vị trí này. Một số thực tập sinh sẽ được trả lương. Nhưng lương rất thấp và mang tính hỗ trợ.

– Mới vào nghề (Junior): Là những người đã đi làm chính thức nhưng số năm kinh nghiệm không cao. Thường là từ 1 đến 2 năm.

– Lão làng chuyên nghiệp (Senior): Là những người làm trong lĩnh vực IT lâu năm, có nhiều trải nghiệm cũng như là kinh nghiệm thực tế. Thường là có kinh nghiệm ít nhất 5 năm trở lên.

– Trưởng nhóm/trưởng bộ phận (Leader): Người dẫn dắt và quản lý đội nhóm. Họ có kỹ thuật cao, kinh nghiệm lâu năm và khả năng giải quyết các vấn đề nhanh.

– Quản lý (Manager): Đây là những người thực sự nổi trội cả về mặt kỹ năng, kỹ thuật và quản lý đội nhóm. Tuy nhiên khả năng kỹ thuật không quyết định bạn sẽ làm quản lý.

– Sếp (Director): Sếp hay còn gọi là Boss. Chức vụ này thì khỏi phải nói nhiều thì ai cũng hiểu phải không nào?

II. KẾT LUẬN NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Có thể thấy 6+ con số ấn tượng về ngành Công nghệ thông tin đã khiến chúng ta hiểu hơn về ngành nghề này cũng như triển vọng nghề nghiệp IT trong tương lai. Xã hội ngày càng phát triển thì ngành Công nghệ thông tin càng trở lên hot hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang có ý định theo học ngành này thì nhanh chóng đăng ký để được tư vấn nhé!

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *