5 Việc làm thêm phổ biến giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm

Nhiều bạn sinh viên vẫn luôn mặc định rằng công việc làm thêm khi học đại học chỉ là để kiếm thêm thu nhập, san sẻ tài chính phụ giúp gia đình chứ không học hỏi được gì nhiều từ những công việc này. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Các bạn sinh viên có thể học hỏi và tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm thông qua các công việc làm thêm. “ 5 công việc làm thêm phổ biến giúp sinh viên  rèn luyện được kỹ năng mềm” dưới đây sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên đại học Công Nghệ Đông Á rất nhiều. Đọc và tự trải nghiệm nha các bạn… sẽ rất hữu ích đó

lam them

Nhân viên phục vụ hoặc lễ tân – Việc làm phổ biến, dễ tìm nhất

Khi các bạn làm công việc phục vụ hoặc lễ tân, các bạn đều sẽ được giao tiếp với nhiều khách hàng, và thường xuyên phải xử lý các vấn đề phát sinh của khách. Khách hàng sẽ có rất nhiều tình huống từ đơn giản đến éo le, đòi hỏi mình phải khéo léo giải quyết khi ở vị trí nhân viên phục vụ hoặc lễ tân. 

Chính vì thế, khi làm các công việc part-time này, các bạn sẽ học rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và xử lý tình huống. Và kỹ năng xử lý tình huống là là kỹ năng cực kỳ quan trọng khi đi làm sau này, trong các buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ thường đưa ra các câu hỏi tình huống để xem ứng viên xử lý thế nào. Ai từng làm các công việc phục vụ hay nhân viên lễ tân chắc chắn sẽ có lợi thế. 

phuc vu jpg

 

Nhân viên bán hàng – Việc làm thêm rèn luyện kỹ năng đàm phán 

Nhân viên bán hàng là công việc mà các bạn cũng khá dễ tìm. Các bạn có thể làm nhân viên bán hàng Part-time ở siêu thị, các shop thời trang, shop mỹ phẩm, cửa hàng bán lẻ,… với công việc là giới thiệu, tư vấn, tìm hiểu nhu cầu khách hàng và thuyết phục khách mua hàng. Các bạn có thể lựa chọn các công việc bán hàng mà ngoài lương cứng sẽ được thêm hoa hồng trên doanh số mình bán được, từ đó có động lực làm việc và càng làm tốt thì sẽ càng học hỏi được nhiều kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe, thuyết trình và đàm phán. Khi các bạn thuyết phục được khách mua hàng là đã có thành tích trong một cuộc đàm phán rồi. 

nhan vien ban hang

Gia sư

Có rất nhiều các bạn sinh viên ngay từ năm nhất đã chọn công việc gia sư, bởi lúc này, các bạn vừa mới thi xong đại học, lượng kiến thức các năm trung học phổ thông, các bạn vẫn nắm rõ và có thể kèm rất tốt cho các bạn học sinh cấp 3. Công việc gia sư sẽ giúp các bạn bổ trợ, rèn luyện kỹ năng thuyết trình rất tốt. Bởi thuyết trình chính là bạn phải hiểu rõ bản chất sự việc, kiến thức và truyền đại, giảng giải chúng sao cho người đối diện hiểu và thực hành được điều đó. 

gia su

Phát tờ rơi, điều tra thị trường

Phát tờ rơi là công việc làm thêm giúp các bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Các bạn không thể chỉ đứng yên một chỗ để phát tờ rơi, ai đi qua thì đưa cho người ta, mà các bạn phải giao tiếp, trò chuyện thân thiện, thuyết phục người ta nhận và quan tâm đến thông tin trong tờ rơi đó. Tương tự như thế, khi làm công việc khảo sát thị trường cũng vậy, các em sẽ phải khéo léo giao tiếp để người ta chấp nhận điền phiếu khảo sát cho mình. 

Trợ giảng 

Các trung tâm Anh ngữ thường xuyên tuyển sinh viên có nền tảng ngoại ngữ khá giỏi để làm trợ giảng với mức lương mỗi giờ sẽ cao hơn nhiều so với các công việc làm thêm khác. Công việc cụ thể của các bạn sẽ là hỗ trợ giảng viên giảng bài và giải đề Tiếng Anh, vừa giúp các bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tự tin nói trước đám đông, vừa có thể nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của bản thân. 

tro giang 1

Xem thêm: 7 lưu ý dành cho Tân sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Hy vọng, bài viết này sẽ giúp các bạn nhận ra rằng đi làm thêm không chỉ là để kiếm tiền mà các công việc làm thêm còn giúp các bạn rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng nữa. Tuy nhiên, việc chính của các bạn vẫn là học tập tốt nhé. Đừng vì mải mê làm thêm mà lơ là việc học. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *