[2024] Có nên chọn học ngành quản trị kinh doanh? 

Chắc hẳn, không ít người mặc định học ngành quản trị kinh doanh ra là để làm giám đốc. Nên có thể vì một lý do nào đó mà không chọn học ngành quản trị kinh doanh bởi ngành này không hợp với mình. Vậy quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh là học những gì và khi ra trường, các tân cử nhân quản trị kinh doanh có thể làm những gì? “[2024] Có nên chọn học ngành quản trị kinh doanh” không? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu sâu hơn về ngành học này nhé. 

Định nghĩa Quản trị kinh doanh

Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều ngành nghề được nhiều bạn học sinh, sinh viên theo đuổi bởi Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường, ngành học đào tạo trực tiếp ra nguồn nhân lực then chốt trong nền kinh tế thị trường….

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện duy trì phát triển công việc kinh doanh của các doanh nghiệp bởi việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh bao gồm các việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hoá hiệu suất, quản lý hoạt động kinh doanh bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý. 

anh 1 1

Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh là ngành học đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến việc thành lập và điều hành một doanh nghiệp bất kể đó là công ty tư nhân, trực thuộc nhà nước hay phi chính phủ. Bạn sẽ được học về tất tần tật các bộ phận có thể có trong doanh nghiệp như marketing, kế toán, tài chính, nhân sự… cùng các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc như phân tích, lãnh đạo, và đạo đức kinh doanh.

Chuyên ngành Quản trị kinh doanh học gì? 

Quản trị kinh doanh là ngành học rất rộng, bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ sâu vào tuỳ từng lĩnh vực và tùy từng trường, tùy từng ngành đào tạo sẽ có các chuyên ngành khác nhau như: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh thương mại…

Quản trị kinh doanh tổng hợp: Đây là bộ môn chuyên ngành cơ bản của ngành quản trị kinh doanh có hầu hết trong các chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành Quản trị kinh doanh. Ngoài các kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, các chiến lược kinh doanh, kiến thức quản trị học, sinh viên còn được học một số kiến thức cụ thể về quản trị các lĩnh vực như: quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị tài chính…

anh 2 1

Quản trị kinh doanh học gì? 

Quản trị kinh doanh thương mại: Trong chuyên ngành này, sinh viên được cung cấp đầy đủ các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế. có khả năng tham mưu tốt cho lãnh đạo về các hoạt động thương mại có hiệu quả. 

Quản trị kinh doanh quốc tế: Đối với ngành kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức về lý thuyết, biết cách phân tích sự tác động của các yếu tố toàn cầu có tác động hoạt động của doanh nghiệp như chính trị, kinh tế, công nghệ, địa lý và văn hoá, nhân khẩu học, thị trường tài chính, thị trường ngoại hối, và các tỷ giá hối đoái trên thế giới, các công việc của quản trị từ lập kế hoạch, thiết kế đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất, quản trị dự án, có thể xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp trong môi trường đa văn hoá vẫn đảm bảo thành công cho doanh nghiệp.

Chiến lược đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trường đại học Công Nghệ Đông Á

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh được trang bị các kiến thức và hành trang làm chủ doanh nghiệp trong bối cảnh “Xã hội thông tin” và “Kinh tế tri thức”. Khối kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực: quản trị doanh nghiệp, kế toán và tài chính, hoạt động kinh doanh, quản trị thương mại, quản trị nhân lực, quản trị dự án…

Sinh viên cũng được đào tạo khối kiến thức về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực: Quản lý đổi mới sáng tạo, tư duy thiết kế, khởi nghiệp tinh gọn và sáng tạo, xây dựng mô hình kinh doanh, tài chính gọi vốn, quản lý công nghệ và đổi mới… cũng như các kiến thức về ứng dụng công nghệ: Thành thạo kỹ năng tin học ứng dụng, có cơ hội tiếp cận và thực hành các phần mềm quản trị doanh nghiệp, sử dụng marketing số trong kinh doanh.

anh 3 1

Quản trị kinh doanh trường đại học Công Nghệ Đông Á

Ngoài ra các kiến thức về kỹ năng mềm như: kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, ứng dụng Công nghệ thông tin trong công việc, khả năng giao tiếp và kết nối với doanh nghiệp cũng được nhà trường chú trọng đào tạo cho các bạn sinh viên. 

Với phương châm: “ Lấy người học làm trung tâm, tăng số giờ thực hành, giảm số giờ học lý thuyết” đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tiêu chuẩn chương trình đầu ra của chương trình. 

Học Quản trị kinh doanh ra có thể làm những công việc gì?

Sau khi hoàn thành khóa học quản trị kinh doanh tại trường đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn cơ hội nghề nghiệp cho mình như:

 Quản lý vận hành doanh nghiệp trong các doanh nghiệp, tổ chức.

Chuyên viên lập kế hoạch, quản lý, xây dựng dự án, xây dựng chiến lược quản trị nhân lực, marketing, nghiên cứu khảo sát thị trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Có thể trở thành giảng viên giảng dạy các môn chuyên ngành trong các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh. 

Có thể khẳng định rằng khi học xong Quản trị kinh doanh các bạn có thể làm được rất nhiều công việc khác nhau để làm tiền đề cho mục tiêu cuối cùng là có thể trở thành giám đốc(CEO) của doanh nghiệp, tổ chức bất kỳ. Bởi các yếu tố cần và đủ cho một CEO sẽ cần có kiến thức và kinh nghiệm thực tế qua nhiều năm làm việc và tích lũy từ kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp trên các cơ sở về nhân lực, tài chính…

anh 4 1

Cơ hội nghề nghiệp ngành quản trị kinh doanh 

Quản trị kinh doanh là ngành học mang tới cho người học nhiều trải nghiệm thú vị và có cơ hội làm việc trong tất cả các ngành nghề khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp cho ngành quản trị kinh doanh rất rộng mở. Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng Quản trị kinh doanh là ngành học cùng các bạn phát huy hết được tiềm năng lãnh đạo trong bạn và cùng bạn phát triển tương lai sự nghiệp của mình. 

Cơ hội nghề nghiệp ngành quản trị kinh doanh rất rộng, bạn có thể làm được rất nhiều ngành nghề khác nhau như sales, dịch vụ khách hàng, ngân hàng, kế toán, marketing, nhân viên kinh doanh… Mỗi nghề lại mang lại những kinh nghiệm quý báu khác nhau… cơ hội phát triển nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh là rất lớn. 

Chi tiết ngành tham khảo thêm tại: NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

Năm 2024, ngành quản trị kinh doanh vẫn là ngành học, chính vì thế, việc lựa chọn ngành học này làm tiền đề cho nghề nghiệp của mình trong giai đoạn này vẫn là lựa chọn khá thuyết phục. Hy vọng, với những thông tin trên, các bạn trẻ vẫn còn đang băn khoăn có nên theo học ngành này không sẽ tự tin hơn với quyết định của mình. Chúc các bạn may mắn và thành công!

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *