[2023] Top 5 lý do khiến ngành công nghệ thông tin trở thành ngành học cực “HOT” 

Theo xu hướng hội nhập kinh tế theo xu hướng công nghệ 4.0, cùng sự phát triển bùng nổ của internet. Công nghệ thông tin trở thành ngành công nghệ mũi nhọn gắn kết, thúc đẩy kinh tế và khoa học công nghệ nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đứng trước ngưỡng cửa kỳ thi THPT Quốc gia, rất nhiều bạn yêu thích công nghệ, vẫn còn băn khoăn không biết có nên chọn ngành học này không? Nội dung bài viết “[2023] Top 5 lý do khiến ngành công nghệ thông tin trở thành học cực “HOT””sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học hot hit này cũng như đưa ra quyết định đúng đắn cho mình. 

nganh cong nghe thong

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin rất lớn 

Nước ta đang phát triển rất mạnh về các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp tổ chức, sản xuất theo định hướng phát triển nền kinh tế 4.0 nên nhu cầu tuyển dụng về nhân viên công nghệ thông tin là rất lớn. Công nghệ thông tin luôn phát triển từng ngày, nhu cầu nhân lực đối với ngành này là rất lớn bởi bất cứ một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp nào cũng cần có vị trí làm việc về công nghệ thông tin. Đặc biệt, phạm vi ngành công nghệ thông tin rất lớn, rất nhiều cơ hội cho các bạn lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, kinh nghiệm của mình. Các công việc như phát triển ứng dụng trên điện thoại hay lập trình viên máy tính, ngành công nghệ thông tin còn hỗ trợ ứng dụng trong phát triển khoa học, xã hội,…

co hoi viec lam cong n

Học Công nghệ thông tin luôn tiếp thu được nhiều kiến thức mới lạ

Công nghệ thông tin là một trong số những ngành có sự thay đổi liên tục từng ngày. Thông tin, kiến thức của ngành công nghệ thông tin  luôn được cập nhật từng giây, từng phút để theo kịp sự phát triển của toàn xã hội. Bản thân những người làm trong ngành công nghệ thông tin đều phải chủ động và tích cực trau dồi, update kiến thức. Như vậy, họ mới ko bị tụt hậu phía sau. Công nghệ và công cụ hỗ trợ cho những ai học lập trình sẽ thường xuyên được thay đổi mỗi năm. Để nắm bắt các xu thế cũng như theo kịp các bước phát triển công nghệ hiện đại, bắt buộc người theo ngành này phải luôn chủ động học và tiếp thu các kiến thức mới.  

cong nghe thong tin moi la

Học Công nghệ thông tin sẽ rất năng động và sáng tạo đón đầu xu thế công nghệ hiện đại 4.0

Hầu hết những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin đều rất nhanh nhạy và sáng tạo. Họ sẽ là những người đưa ra các kế hoạch chiến lược để xây dựng, phát triển ứng dụng hoàn chỉnh cũng như đưa ra các giải pháp và ý kiến mang tính đột phá trong việc cải thiện các tính năng của các dự án. Việc làm việc, rèn luyện trong môi trường trẻ, năng động sẽ giúp các bạn trẻ thể hiện tối đa năng lực cũng như óc sáng tạo bản thân.

Công nghệ thông tin là xu hướng nghề nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. 3 lĩnh vực công nghệ chính tạo nên sự tiến bộ công nghệ vượt bậc trong cuộc cách mạng 4.0 là: kỹ thuật số, vật lý và công nghệ sinh học. Những yếu tố cốt lõi trong kỹ thuật là: Trí tuệ nhân tạo AI, internet kết nối vạn vật(loT) và dữ liệu lớn, big data. Lĩnh vực vật lý với sản, y dược, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo,… Đây được coi là nền tảng cơ bản nhất để tạo nên mạng lưới tiềm năng có khả năng kết nối hàng tỷ người trên thế giới và cài tiến sự phát triển của xã hội. 

Sự liên kết bền chặt giữa 3 lĩnh vực kỹ thuật số, vật lý và công nghệ sinh học sẽ làm nhiều ngành nghề cũ mất đi và thay vào đó là cơ hội cho sự phát triển của ngành nghề mới. Đặc biệt là sự tương tác giữa máy móc và con người đã và đang đặt nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin. Chính vì thế, công nghệ thông tin là ngành học cực kỳ phù hợp với xu hướng thị hiếu của thị trường. 

Học công nghệ thông tin có nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều cơ hội khẳng định và phát triển bản thân

Ngành nghề nào cũng có tính cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Ngành công nghệ thông tin cũng vậy. Bởi ngành công nghệ thông tin là lĩnh vực phát triển với tốc độ nhanh và quy tụ nhiều nhất các siêu trí tuệ siêu việt trong nước cũng như thế giới. Nên để theo học hay thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bạn cần có đam mê, hoài bão và một chút tài năng, bạn sẽ vượt qua tất cả để đạt được những thành công nhất định trong ngành công nghệ thông tin. 

co hoi viec lam cong n 1

Nhu cầu tuyển dụng rất lớn và có mức lương khá cao khi ra trường

Công nghệ thông tin là ngành học rất rộng và cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin cho bạn rất nhiều lựa chọn hấp dẫn. 

Các vị trí việc làm ngành công nghệ thông tin hấp dẫn như: 

– Lập trình viên: Người trực tiếp tạo ra các sản phẩm như phần mềm, hệ thống thông tin. 

– Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính

– Kiểm duyệt chất lượng phần mềm: trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ do lập trình viên tạo ra. 

– Chuyên gia quản lý, kinh doanh, điều phối các dự án công nghệ thông tin.

– Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin các cơ sở đào tạo

– Các công việc đang rất hot trong ngành công nghệ thông tin là Tester đang rất sôi dộng và thu hút nhân lực rất lớn cho ngành công nghệ thông tin hiện nay. 

Theo thống kê từ TopDev, trang tuyển dụng về công nghệ phần mềm, nhu cầu nhân lực Công nghệ thông tin đang ngày càng tăng nhưng thị trường lao động lĩnh vực này tại Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng. Năm 2022, số lượng nhân lực Công nghệ thông tin cần là 500.000 người và thiếu hụt khoảng 190.000 người. Thêm vào đó, nghề lập trình từ lâu đã mang đến thu nhập khủng với mức lương cao cho nhiều lập trình viên. Việc thiếu hụt trầm trọng nhân lực ngành công nghệ thông tin đã đẩy giá thuê nhân công ngành công nghệ thông tin lên cao đỉnh điểm, tạo thành “bong bóng lương” trên thị trường IT với nhiều vị trí có mức lương khủng lên tới 100 triệu đồng/tháng.

Nên học Công nghệ thông tin ở đâu uy tín? 

Nước ta hiện nay có khoảng 235 trường đại học, trong đó có 153 trường đào tạo công nghệ thông tin, hàng năm có khoảng 50.000 sinh viên công nghệ thông tin ra trường, trong đó chỉ có 30% làm việc được ngay, 70% phải đào tạo bổ sung. Bài toán đào tạo nhân sự Công nghệ thông tin chất lượng đang dần trở thành trọng tâm của cả ngành giáo dục và các doanh nghiệp công nghệ thông tin để đáp ứng công việc. 

giang vien khoa cong n

Với nhu cầu tuyển dụng lớn từ thị trường, với truyền thống đào tạo chất lượng thực hành, ngành công nghệ thông tin tại đại học Công Nghệ Đông Á được thực tập, thực hành từ rất sớm với phương châm đào tạo “thực hành ứng dụng”. Tại đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên công nghệ thông tin luôn được kết nối với các giảng viên, cán bộ chuyên ngành để giúp các bạn có định hướng rõ về ngành nghề, có hướng đi rõ ràng từ những năm đầu đại học. 

Đội ngũ giảng viên của trường đều là những thạc sĩ, tiến sĩ vô cùng chất lượng, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy cũng như thực chiến về ngành tại các doanh nghiệp, tổ chức. Chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin được sử dụng theo chuẩn kiểm định của bộ giáo dục và đào tạo, nên các bạn có thể yên tâm học tập và trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm. 

Xem thêm: Ngành Công nghệ thông tin đại học Công Nghệ Đông Á – Lựa chọn hàng đầu cho tân sinh viên 2K5

Trên đây là những lý do giúp ngành công nghệ thông tin luôn là ngành học “Hot” nhất cho tới thời điểm hiện tại. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các bạn trẻ đang có ý định lựa chọn ngành công nghệ thông tin sẽ có thêm sự củng cố vững chắc cho lựa chọn của mình nhé. Chúc các bạn may mắn và thành công!

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *